Giáo dục đạo đức: Không thể “khoán gọn” cho nhà trường

GD&TĐ - Vấn đề GD đạo đức lối sống cho học sinh là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục của các nhà trường. Tuy nhiên, việc nâng cao chất lượng GD đạo đức cho học sinh không phải của riêng nhà trường mà cần sự chung tay của toàn xã hội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sống buông thả

Nói về thực trạng đạo đức của HS hiện nay, ThS Đặng Văn Nâu, giáo viên, Chi hội trưởng Chi hội Tâm lý - Giáo dục, Trường THPT Phạm Thành Trung (Tiền Giang) cho biết: Hiện nay giới trẻ có lối sống thực dụng chỉ chạy theo những giá trị vật chất mà bỏ quên giá trị tinh thần. Tình trạng giới trẻ sống buông thả, không coi trọng giá trị đạo đức đã và đang diễn ra ở nhiều nơi.

Đồng tình với quan điểm vấn đề GD đạo đức cho HS đang trở nên cấp thiết, thầy giáo Lê Minh Thiêm, Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Khánh Hòa) cho biết: Chỉ cần gõ “học sinh đánh nhau” trên Google để tìm kiếm sẽ thấy hiện lên những bài viết về các vụ bạo lực học đường trong cả nước.

Bằng chứng là các phương tiện truyền thông, mạng Internet đã đăng tải các bài viết phản ánh thực trạng này. HS THPT khi bắt đầu bước vào học cấp 3, một bộ phận nhỏ các em thường ỷ lại trong việc học của mình.

Theo ThS Đặng Văn Nâu, bắt đầu vào học lớp 10, các em tiếp xúc với môi trường mới, bạn mới, thầy cô mới. Một số em chưa bắt kịp với phương pháp học tập ở bậc THPT, sau thời gian tỏ ra chán nản, sa sút ý chí. Từ đó, các em dễ bị các phần tử xấu lôi kéo dẫn đến nghiện game, tham gia tụ tập theo bạn bè xấu, tệ nạn xã hội.

Cần sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội

Để ngăn ngừa bạo lực học đường, theo thầy Lê Minh Thiêm, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

Gia đình cần yêu cầu HS lập kế hoạch về các công việc trong ngày, trong đó có việc đọc sách; dành tối thiểu 30 phút đọc sách mỗi ngày; Tạo môi trường sống gần gũi, thấu hiểu, chan hòa, yêu thương; Thường xuyên liên lạc chặt chẽ với nhà trường để trao đổi và có hướng GD các lệch lạc về hành vi đó.

Với nhà trường, chú trọng đến việc rèn tính kiên nhẫn và lòng yêu thương cho HS như tổ chức giờ đọc sách hàng tuần; trò chơi tập thể, các hoạt động ngoại khóa, hoạt động từ thiện… Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương cho HS về tính kiên nhẫn và lòng yêu thương con người qua hoạt động dạy học và ngoại khóa.

Với xã hội, các cơ quan ban ngành cần chú trọng đến việc xây dựng gia đình có đạo đức, có đủ trình độ trong việc GD đạo đức nói chung, tính kiến nhẫn và lòng yêu thương con người nói riêng.

Từ kinh nghiệm GD đạo đức cho HS trong nhà trường, ThS Đặng Văn Nâu cho biết, để tăng cường GD đạo đức cho HS, phải thường xuyên GD đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh cho HS, đồng thời đẩy mạnh công tác GD truyền thống đạo đức HS trong trường; cần sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc GD rèn luyện đạo đức cho HS; phát huy vai trò tự học tập, tự tu dưỡng đạo đức, lối sống cho HS; tích hợp GD kỹ năng sống cho HS vào chương trình môn học phổ thông...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ