Tham dự Hội nghị có đại diện các bộ, ban ngành Trung ương; đại diện Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; lãnh đạo các tỉnh, thành phố, Sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ trên cả nước.
Về phía Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Cần Thơ; Thứ trưởng Bùi Văn Ga chủ trì Hội nghị tại điểm cầu TPHCM.
Đánh giá về Kỳ thi THPT quốc gia 2015, các đại biểu tại 6 đầu cầu trực tuyến đều đánh giá cao kỳ thi đã đạt chất lượng hơn so với các kỳ thi năm trước.
Việc hợp nhất 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ vào làm một đã giúp tiết kiệm tiền của cho xã hội, người dân và các nhà trường.
Kỳ thi đã đánh giá chính xác năng lực học tập của thí sinh, các trường tuyển sinh tốt hơn và thí sinh được chủ động lựa chọn ngành, trường học phù hợp với năng lực của mình.
Chính điều này đã làm nên thành công của kỳ thi và được xã hội đánh giá cao. Tuy nhiên, để Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 thành công hơn nữa, cần có những điều chỉnh phù hợp. Động lực thúc đẩy đổi mới
Tại điểm cầu Cần Thơ, PGS.TS Đỗ Văn Xê - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ đã tổng hợp ý kiến của các đại biểu tham dự Hội nghị tại khu vực này. Đa số tham luận đều đánh giá cao việc tổ chức thành công Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.
Kỳ thi đã đem lại nhiều giá trị xã hội, giảm chi phí cho người dân, áp lực cho xã hội và các nhà trường, nhưng vẫn tiếp tục giữ vững chất lượng giáo dục, tạo niềm tin cho toàn xã hội về một kỳ thi đổi mới thành công mang nhiều giá trị nhân văn.
Khẳng định thành công của kỳ thi, PGS.TS Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh là đơn vị chủ trì cụm thi số 25 tại 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, với gần 38.000 thí sinh.
Ông phân tích, việc có được thành công này là do chúng ta đã chuẩn bị rất chu đáo, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác thực hiện tốt.
Kỳ thi đã góp phần làm tốt công tác phân luồng, phân tầng (ở Nghệ An, có 37,6% học sinh lớp 12 đăng ký thi THPT quốc gia chỉ để xét tuyển tốt nghiệp) giảm áp lực thi cử, tiết kiệm chi phí chung cho toàn xã hội.
Hiệu trưởng Trường Đại học
Lương Thế Vinh, PGS.TS.NGƯT Nguyễn Văn Hùng đã phấn khởi đưa ra nhận định: Ngành Giáo dục đã có nhiều giải pháp để cải tiến các kỳ thi theo hướng giảm áp lực và tốn kém.
Kỳ thi THPT quốc gia là kỳ thi thành công, từ khâu tổ chức, ra đề thi, làm được mục tiêu kỳ thi với 2 mục đích là xét tốt nghiệp và làm cơ sở cho các trường ĐH, CĐ tuyển sinh…
Trong thời gian tới, cần tiếp tục phát huy những điểm tích cực của kỳ thi năm trước. Thầy Hùng cũng nhấn mạnh rằng, những lỗi kỹ thuật của đợt xét tuyển ĐH, CĐ là rất nhỏ so với thành công của kỳ thi. Với kinh nghiệm trên, chắc chắn sẽ khắc phục những tồn tại này tại kỳ thi năm sau.
Nhiều ý kiến tiếp tục khẳng định thắng lợi của kỳ thi làm nền tảng, động lực thúc đẩy đối mới thành công sự nghiệp GD-ĐT. Nhiều đại biểu đều đồng quan điểm trên.
PGS.TS Phạm Tiết Khánh - Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh, hay như ở vùng núi phía Bắc, Hiệu trưởng Trường Đại hoc Tây Bắc Nguyễn Văn Bao, đại diện cho đất học Thành Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định Ngô Vỹ Nông, cùng cho rằng:
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đã đem lại những giá trị nhân văn lớn, tiết kiệm chi phí cho xã hội, tạo công bằng giáo dục cho các vùng miền, đánh giá chính xác năng lực người học, các trường tuyển sinh tốt hơn, thí sinh được nhiều quyền lựa chọn hơn.
Kiến nghị những điều chỉnh phù hợp
Theo GS.TS Trần Văn Nam - Giám đốc Đại học Đà Nẵng, các ý kiến của các đại biểu tham dự tại đầu cầu Đà Nẵng đều đánh giá cao thành công của Kỳ thi THPT quốc gia 2015.
Tuy nhiên, để việc tổ chức tốt Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 thành công hơn nữa, Bộ GD&ĐT cần điều chỉnh một số vấn đề kỹ thuật để tuyển sinh ĐH, CĐ tốt hơn; khuyến khích thí sinh đăng ký trực tuyến; rút ngắn thời gian xét tuyển.
Đặc biệt các trường đại học tốp trên nên có điểm chuẩn cao hơn để thể hiện sự phân tầng trong giáo dục đại học. Liên quan đến đề thi môn Tiếng Anh, có ý kiến đề nghị bỏ phần thi tự luận ở bài thi Ngoại ngữ.
Đồng quan điểm với GS.TS Trần Văn Nam, PGS.TS Đỗ Văn Xê - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ - cũng đưa ra kiến nghị của các đại biểu tại đầu cầu này là Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, ở khâu đăng ký xét tuyển ĐH cần có sự phối hợp của các Sở GD&ĐT để tránh tình trạng thí sinh, phụ huynh lúng túng khi đăng ký xét tuyển.
Đối với việc công bố điểm Kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT nên mạnh dạn giao cho các trường ĐH và các Sở, từ đó chia bớt gánh nặng với Bộ.
Cần có hướng dẫn và tạo mối liên hệ tốt giữa các trường ĐH với các Sở GD&ĐT để công tác tổ chức thi thuận lợi hơn. Nên xem xét tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sớm hơn, khoảng tháng 6 là hợp lý. Về các đợt xét tuyển, đợt 1 nên giữ lại và chỉ cho thí sinh nộp ở 1 trường duy nhất, tránh tình trạng thí sinh ảo.
PGS.TS Lê Hải An - Hiệu trưởng Trường Đại học Mỏ Địa chất - đã đánh giá cao Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Ông cho rằng những lỗi kỹ thuật trong xét tuyển ĐH, CĐ chỉ là “hạt sạn” của kỳ thi. Việc này chắc chắn sẽ được rút kinh nghiệm và hoàn thiện.
Từ đó, PGS.TS Lê Hải An kiến nghị: Cần hoàn thiện thêm về phần mềm tuyển sinh; báo chí nên vào cuộc nhiều hơn để nhiều phụ huynh hiểu rõ cách làm cũng như chủ trương đổi mới của Chính phủ và Bộ GD&ĐT.
PGS.TS Phạm Văn Liên - Phó Giám đốc Học viện Tài chính - cũng khẳng định thành công của Kỳ thi THPT quốc gia và cho rằng chỉ cải tiến một chút, công tác tuyển sinh sang năm sẽ thành công hơn.
PGS.TS Võ Ngọc Hà - Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang - kiến nghị Kỳ thi THPT quốc gia trong những năm tới nên có quy định chặt chẽ hơn trong phối hợp thực hiện. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ tốt hơn cho các cụm thi. Đặc biệt là hỗ trợ trong công tác tổ chức lực lượng làm công tác thi, chấm thi và vấn đề kinh phí…
Đây cũng là quan điểm của thầy Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội. Thầy Đại cho rằng: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 cần có sự chỉ đạo các trường tổ chức thăm dò, khảo sát trước khi tổ chức thi; Lựa chọn các điểm thi cần có sự chỉ đạo thống nhất để tránh chồng chéo trong khâu tổ chức; Có quy định rõ ràng số lượng cán bộ giáo viên tham gia coi thi, giám sát, chấm thi tại cụm ĐH; Đề nghị có văn bản chỉ đạo cụ thể trong mục thu, chi khi tổ chức thi.
Còn GS.TS Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh - kiến nghị: Về công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia, giữ nguyên các vấn đề cơ bản và đã thực hiện thành c
ông tại Kỳ thi THPT quốc gia 2015: quy chế, tổ chức thi, xét tuyển… Công tác xét tuyển cần phải khắc phục một số vấn đề: Ứng dụng mạnh mẽ thông tin, hạ tầng thông tin đồng bộ. Phối hợp giữa các trường về định mức ngưỡng nhận hồ sơ, phối hợp với Sở GD&ĐT trong công tác tổ chức thi.
Riêng khâu xét tuyển trong Kỳ thi THPT quốc gia còn một số vấn đề về mặt kỹ thuật, hạ tầng công nghệ thông tin, và sự phối kết hợp giữa các trường cần chặt chẽ, đồng bộ, có sự chuẩn bị kỹ càng hơn để rút kinh nghiệm trong tổ chức thi THPT quốc gia 2016.
GS.TS Đinh Xuân Khoa đặc biệt nhấn mạnh: Quy chế tuyển sinh 2015 đã rất chặt chẽ, vì thế chúng ta tiếp tục thực hiện đúng quy chế tuyển sinh như năm 2015.
Việc đăng ký, xét tuyển, hậu xét tuyển, cần xử lý đúng theo luật ngay từ đầu để các thí sinh cẩn trọng hơn trong việc khai lí lịch, khu vực tuyển sinh.
Tại đầu cầu Cần Thơ, Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ Trần Trọng Khiếm, cho rằng kế thừa thành công của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, để kỳ thi năm 2016 thành công hơn nữa, cụm thi do các Sở tổ chức nên giao hẳn cho tỉnh quyết định, như vậy sẽ giảm bớt gánh nặng cho Bộ. Việc công bố kết quả thi Bộ cũng nên mạnh dạn giao cho các tỉnh công bố. Việc này là chia sẻ gánh nặng cho Bộ.
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sẽ được tiếp tục tổ chức như năm 2015 với một số điều chỉnh phù hợp với thực tiễn; tăng cường phối hợp, hỗ trợ của các trường ĐH.
Đề thi tiếp tục được ra theo hướng đánh giá năng lực, có độ phân hóa tốt hơn để đánh giá khách quan năng lực thí sinh, đáp ứng mục tiêu của kì thi.
Bổ sung, nâng cấp để hoàn thiện hệ thống phần mềm trên nguyên tắc tăng cường ứng dụng CNTT vào các khâu của kì thi, nhất là ở các khâu ĐKDT, ĐKXT, sẵn sàng đáp ứng cho Kì thi THPT quốc gia năm 2016 và những năm tiếp theo.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga