Tăng thời gian học ngoài trời của trẻ sẽ tạo ra những lợi ích tuyệt vời

Học ngoài trời mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em.
Học ngoài trời mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em.

Lợi ích của việc học ngoài trời

Việc chơi ngoài trời không chỉ giúp trẻ em có những hoạt động lý thú thời thơ ấu mà còn dạy các em những kỹ năng sống quan trọng, đồng thời tăng cường sự phát triển thể chất. Những nghiên cứu hiện nay cho thấy học tập ngoài trời có thể giúp cải thiệt kết quả GD vì nó giúp kích thích việc học, tăng cường tập trung và nâng cao điểm số.

Tự nhiên còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não. Một nghiên cứu gần đây cho thấy sự phát triển nhận thức đã được tăng cường nếu trẻ em được tiếp xúc nhiều với không gian xanh ngoài trời, đặc biệt là màu xanh ở trường học.

Sự tự chủ và tự do ngoài trời sẽ giúp giải phóng và làm tăng sức mạnh cho trẻ em, nó giúp đốt cháy năng lượng thừa và khiến các em bình tĩnh hơn, nuôi dưỡng các hành vi thân thiện.

Ngoài ra, việc dạy và học ngoài trời khuyến khích sự tự làm chủ thông qua việc chấp nhận rủi ro, tăng cường thể lực, sự tự phục hồi, tự điều chỉnh của HS. Trí tưởng tượng của trẻ cũng được tăng cường bằng các trò chơi tự do ngoài trời.

Làm sao để khiến trẻ ở ngoài trời nhiều hơn?

Trẻ em cần chơi ngoài trời, nhưng chúng ta đang không cho các em cơ hội. Các nước như Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan và Na Uy đang dành một nửa thời gian ở ngoài trời, khám phá thế giới thực mà các em được học qua lý thuyết trong lớp. Dưới đây là những điều mà cha mẹ và phụ huynh có thể làm để đưa trẻ ra ngoài trời nhiều hơn.

Đưa lớp học ra ngoài trời

Trẻ em có thể học tốt hơn khi chúng trải nghiệm việc học so với việc đọc từ sách vở. Một nghiên cứu ở Chicago sử dụng máy quét não cho thấy trẻ em được thực hành nhiều có sự kích thích ở phần não liên quan tới cảm giác và vận động. Sau đó, việc các em nhớ lại khái niệm và thông tin được cho là rõ ràng và chính xác hơn.

Các bài học thực tế bên ngoài lưu trữ lâu hơn trong não trẻ so với học lý thuyết từ sách. Đây là lý do tại sao năm 2017, Cơ quan đánh giá và chương trình giảng dạy của Australia (ACARA) đưa việc học ngoài trời vào chương trình học quốc gia.

Những lựa chọn cho GV bao gồm đưa lớp học ra ngoài để làm thơ về thiên nhiên, đo chiều cao cây trong môn toán hay giảm stress bằng cách tập thở khi ngồi yên lặng dưới gốc cây.

Từ ngày 1/11, Australia có sáng kiến “Ngày học ngoài trời” diễn ra trên khắp cả nước. Vào ngày này, GV được khuyến khích đưa lớp học ra bên ngoài. Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể đưa con tới công viên, bờ sông hay bãi biển.

Bớt thời gian nhìn màn hình

Các bậc phụ huynh và GV ngày càng lo ngại về tác động gia tăng của công nghệ lên trẻ em. Cha mẹ là những tấm gương cho trẻ và cần dành thời gian với trẻ để các em tách rời thiết bị điện tử.

Thật đáng buồn là nhiều phụ huynh đã dùng thiết bị điện tử như một cách giữ trẻ, dạy trẻ.

Các bậc phụ huynh có thể tạo ra một cuộc tìm kiếm các vật phẩm từ thiên nhiên, xây dựng lâu đài bằng các vật liệu thiên nhiên, trồng rau, tạo ra các tác phẩm nghệ thuật bằng sỏi v.v…

Thiên nhiên cung cấp một sân chơi vô tận, cung cấp mọi nguyên liệu và phương tiện cần thiết. Tuy nhiên, các phụ huynh nên nhớ rằng những vết bẩn trên áo, đầu tóc rối bời sẽ càng làm cho hoạt động thêm niềm vui.

Theo Conversation

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.