Tái mở cửa trường học: Cơ hội đổi mới GD Malaysia

GD&TĐ - Từ ngày 5/4, hơn 5 triệu học sinh phổ thông tại Malaysia đã đi học trở lại sau thời gian dài nghỉ vì làn sóng Covid-19 thứ ba.

Học sinh Malaysia đo thân nhiệt trong ngày đi học lại.
Học sinh Malaysia đo thân nhiệt trong ngày đi học lại.

Khi trường học tái mở cửa, các chuyên gia giáo dục cho rằng, ngành giáo dục phải kịp thời cải tiến chương trình giảng dạy.

Datin Rahim, Chủ tịch Nhóm phụ huynh hành động vì giáo dục (PAGE) khẳng định lợi ích của học truyền thống vượt xa những rủi ro do Covid-19 đem lại.

Trong thời gian học online, trẻ em phải đối mặt với nhiều khó khăn như chất lượng đào tạo sụt giảm, không có Internet, thiết bị công nghệ, sức khỏe tinh thần bị tác động xấu.

Bà Rahim cho biết: “Việc học trực tuyến là chưa hiệu quả. Ngành giáo dục phải tiến lên phía trước, đồng thời thu hẹp khoảng cách học tập giữa học sinh do ảnh hưởng của một năm Covid-19.

Chúng ta nên loại bỏ những môn học thứ yếu, tinh giản nội dung đào tạo. Nếu không sớm thay đổi, Malaysia có thể tụt lại trong các bảng xếp hạng giáo dục quốc tế như TIMSS, PISA”.

Đồng tình với quan điểm của Rahim, Tổng Thư ký của Hiệp hội Giảng dạy quốc gia (NUTP) cho biết, 93% trong số hơn 10.000 giáo viên Malaysia đánh giá dạy và học trực tiếp là phương pháp đào tạo tốt nhất. Năm 2020, nhiều trẻ em tại quốc gia này bỏ lỡ lượng lớn kiến thức. Từ đó, cho thấy mặt trái của học trực tuyến.

Tái mở cửa trường học là cơ hội để giáo viên trang bị lại kiến thức hổng cho học sinh. Đồng thời, đây cũng là thách thức đặt ra cho ngành giáo dục để nâng cao chất lượng đào tạo. Bên cạnh hai nhiệm vụ trên, các trường cần tiếp tục duy trì biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên và nhân viên trường.

Theo The Star

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.
“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.