Sự thay đổi của nền GD Anh dưới chính quyền mới của đảng Bảo thủ

Các trường học Anh sẽ được cấp thêm tài chính dưới chính quyền mới của đảng Bảo thủ.
Các trường học Anh sẽ được cấp thêm tài chính dưới chính quyền mới của đảng Bảo thủ.

Khoản tiền trên sẽ được chuyển trong 3 năm tới: 2,6 tỉ bảng vào năm 2020-2021, 4,8 tỉ bảng trong năm 2021-2022 và 7,1 tỉ bảng trong năm 2022-2023. Theo một số nhà bình luận, điều này sẽ giúp cung cấp lượng tài chính cho mỗi HS trở lại mức cao nhất vào năm 2010.

Tuy Thủ tướng Anh đã hứa cấp “thêm tài chính cho trường học”, nhưng với chi phí và số HS tăng lên, điều này có vẻ không tương đương với mức tăng thực tế, như đã xảy ra trước đây.

Thêm tài chính, bớt GV?

Cùng với việc tăng hỗ trợ tài chính là lời hứa về chi tiêu cao hơn khi mức lương khởi điểm của GV là 30.000 bảng mỗi năm. Theo lời hứa của các chính trị gia, những GV mới có đủ điều kiện sẽ có mức lương tăng 20% so với hiện tại.

Không có dấu hiệu cho thấy những GV giàu kinh nghiệm sẽ được trả lương cao hơn và Bộ trưởng GD Gavin Williamson cũng cho rằng cơ cấu trả lương đồng đều hơn sẽ được khuyến khích.

Tuy nhiên, lãnh đạo các trường học sẽ thống nhất xem lượng tiền tăng thêm 7,5% có đủ để trang trải chi phí cho GV mới hay không. Nếu không, lời hứa thu hút thêm người vào nghề giáo sẽ dẫn đến có ít GV hơn trong trường học.

Chính phủ cũng hứa tăng thêm gói 780 triệu bảng để hỗ trợ HS có nhu cầu GD đặc biệt. Số tiền được phân phối qua các nhà chức trách địa phương này sẽ giúp giảm thiểu khoản thiếu hụt 1,2 tỉ bảng mà một báo cáo của Ủy ban GD mới đưa ra.

Thực tế, Ủy ban này cũng cho biết việc có thêm tài chính sẽ tạo ra ít sự khác biệt đối với những người trẻ tuổi trừ khi các trường có một “sự thay đổi có hệ thống” trong cách quản lý GD theo nhu cầu đặc biệt.

Cải cách hệ thống

Đảng Bảo thủ không chỉ hứa cấp thêm tài chính mà còn hứa cải cách hệ thống GD. Theo đó, sẽ có nhiều chỗ hơn trong các trường đặc biệt dành cho những HS có những nhu cầu phức tạp nhất. Ngoài ra, quy định ở các trường đặc biệt cũng được mở rộng để những HS có nguy cơ hoặc đã bị loại trừ ra khỏi GD có thể vẫn được tới trường.

Đảng Bảo thủ còn cam kết mở thêm các trường miễn phí cùng với các trường chuyên nghiệp.

Ngoài ra, rất có thể chương trình học phong phú hơn sẽ được tạo ra trong các trường học. Điều này có thể để đáp ứng với khung kiểm tra Ofsted mới vốn tìm kiếm một chương trình giảng dạy đầy tham vọng và toàn diện. Đây có thể là kết quả của việc cấp quỹ mới cho các môn nghệ thuật, âm nhạc, thể thao, thể dục trong các trường tiểu học. Nhiều HS và phụ huynh sẽ hoan nghênh việc này sau một thập kỷ thu hẹp chương trình giảng dạy.

Cùng với đó, các trường học xuất sắc cũng được xem xét lại và các trường hoạt động kém hiệu quả sẽ được can thiệp, tuy nhiên, chưa rõ các nhà chức trách sẽ can thiệp bằng cách nào.

Theo Study International

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...
Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".