Rwanda: Sinh viên phản đối khi phải tham gia chương trình học đuổi

Rwanda: Sinh viên phản đối khi phải tham gia chương trình học đuổi

Chương trình học đuổi bắt buộc

Các SV ngành Y thuộc Trường ĐH tư thục Gitwe đã bày tỏ sự bất mãn khi phải theo học các khóa học đuổi. Lý do là bởi, họ cần phải tham gia chương trình này nếu muốn được theo học chính thức tại Trường ĐH Rwanda - tổ chức GDĐH duy nhất tại nước này cung cấp các khóa học y khoa ở cấp độ cử nhân.

373 SV y khoa nêu trên nằm trong số hàng trăm người học bị ảnh hưởng không nhỏ bởi quyết định đóng cửa Trường ĐH Gitwe của chính phủ, do nhà trường bị phát hiện không tuân thủ các khuyến nghị sau một cuộc kiểm tra của Hội đồng GDĐH Rwanda.

Sau khi tuyên bố đóng cửa tổ chức GD này vào tháng 1/2019, Bộ GD Rwanda đã cam kết tạo điều kiện và hỗ trợ những SV bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc chuyển những SV này đến Trường ĐH Rwanda đang cho thấy nhiều vấn đề phức tạp hơn dự kiến khi trước đó, quá trình này được dự định hoàn thành trong tháng 7/2019.

Trả lời truyền thông, GS Nelson Ijumba, Phó Hiệu trưởng phụ trách học thuật và nghiên cứu tại Trường ĐH Rwanda, cho biết, các nhà lãnh đạo của trường đã thống nhất sẽ yêu cầu SV tham gia những khóa học đuổi trước khi được xét tuyển vào trường. Cũng theo GS Nelson Ijumba, quyết định này được đưa ra sau khi nhà trường cân nhắc kỹ lưỡng về trình độ của những SV y khoa từ Trường ĐH Gitwe.

“Chương trình học đuổi này được thiết kế dựa theo các mô-đun mà những SV này có thể chưa từng được học, hoặc cũng có thể từng học rồi nhưng chúng tôi không chắc chắn về điều đó. Họ phải tham gia các khoá học này trước khi chúng tôi có thể gọi họ là những SV của Trường ĐH Rwanda”, GS Ijumba phát biểu.

Cũng theo GS Nelson Ijumba, chỉ những người học hoàn thành giai đoạn học đuổi và vượt qua tất cả các bài kiểm tra mới đủ điều kiện để được tiếp tục học tập, cũng như có được những kỹ năng chuyên môn quan trọng để hành nghề.

Sinh viên phản đối dữ dội

Trước yêu cầu phải học đuổi, không ít người học của Trường ĐH Gitwe khẳng định, quá trình này đang bị lãnh đạo Trường ĐH Rwanda phức tạp hoá; đồng thời cho rằng, họ đã bị đối xử bất công khi lẽ ra, việc chuyển trường là điều vô cùng đơn giản.

Cũng theo nhiều SV, họ khẳng định đã được ghi danh vào một tổ chức GDĐH tư thục do Bộ GD nước này cấp phép, cũng như được giảng dạy bởi các giảng viên từ Trường ĐH Rwanda trong một số khóa học. “Quyết định yêu cầu chúng tôi phải tham gia chương trình học đuổi hoàn toàn là hành động không công bằng và chúng tôi không hề hài lòng về điều đó.

Nếu thực hiện, khả năng cao là tôi sẽ bị chậm 2 năm so với các bạn khác”, một trong số những người học đến từ Trường ĐH Gitwe chia sẻ. Nam thanh niên này cũng cho biết đang cân nhắc xem liệu có nên tham gia các khóa học đuổi hay không, khi anh hiện đã là SV năm thứ 4.

Chia sẻ với truyền thông, nam SV giấu tên này bức xúc cho biết: “Tôi đã lãng phí rất nhiều thời gian và tiền bạc. Hãy tưởng tượng xem, chúng tôi đã phải nghỉ hơn một năm sau khi Trường ĐH Gitwe đóng cửa.

Và, ngay cả khi chúng tôi được phép tiếp tục việc học của mình, chúng tôi lại phải trải qua một quy trình nghiêm ngặt và bị bắt buộc tham gia các chương trình học đuổi, trong khi chúng tôi từng nghiên cứu tất cả các khóa học bắt buộc”.

Trong khi đó, nhiều SV khác dự định đăng ký theo học khoá học dành cho SV năm thứ 3 của Trường ĐH Rwanda cho biết, họ không biết làm thế nào để có thể trải qua một chương trình học đuổi, trong khi đã nhận được những chứng chỉ chứng minh rằng, họ đã vượt qua các khóa học tương tự.

“Bên cạnh đó, hầu hết các khóa học chúng tôi từng tham gia đều được giảng dạy bởi cùng các giảng viên đến từ Trường ĐH Rwanda. Chúng tôi không chỉ học lý thuyết, mà còn được thực hành và đã có giấy tờ chứng minh điều đó. Trường ĐH Rwanda không nên đưa chúng tôi vào tình thế khó khăn như vậy và chúng tôi cũng không đáng phải trở thành những nạn nhân”, một nữ SV giấu tên nói.

Trường ĐH Rwanda cho biết, mỗi SV tham gia chương trình học đuổi sẽ phải nộp 17.000 RWF (18,5 USD)/tín chỉ. Tiến sĩ Jean Claude Byiringiro - Trưởng khoa Y của Trường ĐH Rwanda, cho biết những cựu SV Trường ĐH Gitwe đã nhận được thư mời nhập học. Tuy nhiên, ông Byiringiro khẳng định, sẽ không có bất cứ người học nào được phép theo học nếu không hoàn thành chương trình học đuổi.

Lý giải về yêu cầu này, TS Byiringiro cho hay, các lãnh đạo nhà trường đã xem xét kỹ lưỡng khả năng và thành tích học tập của mỗi cựu SV Trường ĐH Gitwe. Trên cơ sở đó, nhà trường đã đưa ra một danh sách bao gồm những môn học mà mỗi người nên tham gia trong chương trình học đuổi.

“Mỗi người học sẽ phải hoàn thành các tín chỉ khác nhau và vì thế, họ nên học đuổi các môn học được yêu cầu. Chương trình học đuổi đã được bắt đầu và những người vượt qua sẽ được xếp vào các lớp tương ứng với trình độ của họ”, ông Byiringiro nói.

Theo truyền thống, những SV được nhận vào ngành y của Trường ĐH Rwanda phải là những người từng hoàn thành bậc trung học với điểm số cao nhất trong các môn học kết hợp liên quan đến khoa học.
Điều này cũng có nghĩa là, hầu như không có bất cứ người học nào đến từ Trường ĐH Gitwe có đủ điều kiện để được theo học tại Trường ĐH Rwanda, vì hầu hết những người này phải đăng ký vào một tổ chức GDĐH tư thục sau khi bị Trường ĐH Rwanda từ chối. Tuy nhiên, lãnh đạo trường Rwanda đã đưa ra yêu cầu này, sau khi được Bộ GD Rwanda kêu gọi hỗ trợ các SV Trường Gitwe.

Theo University World News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.