Bản in

Giáo dục bốn phương

Thứ Sáu, 1/11/2019 14:50

Những lợi ích của việc dùng hologram trong dạy học

Việc sử dụng hologram trong lớp học đem lại khá nhiều lợi ích.Việc sử dụng hologram trong lớp học đem lại khá nhiều lợi ích.

GD&TĐ - Việc sử dụng hologram (hình ảnh nổi 3 chiều) trong các trường ĐH vẫn chưa phổ biến và có chọn lọc nhưng trường Imperial College London (Anh) đã triển khai hologram thông qua Phòng thí nghiệm EdTech trong năm qua và thu được những kết quả tích cực.

Theo Tạp chí Times Higher Education (THE), trường Imperial College London đã dùng hologram cho phép tạo ra hình ảnh những người phát biểu từ xa xuất hiện dưới một thực thể 3 chiều có kích cỡ như thật tại một trong những giảng đường của trường.

David Lefevre, giám đốc của Phòng thí nghiệm trên nói rằng công nghệ này đã thành công lớn với các cuộc khảo sát cho thấy SV không chỉ thích “cảm giác hiện diện” mà hologram đưa ra, mà còn thấy trải nghiệm này rất thú vị và hấp dẫn.

Ông nói thêm rằng nghiên cứu GD đã chỉ ra “cảm giác hiện diện” và tương tác là vô cùng quan trọng đối với việc học của SV. Đặc biệt, một hologram có thể nhìn vào mắt SV và điều này tạo ra sự khác biệt.

Những lợi ích tiềm năng của hologram

Tốt cho môi trường. SV có thể được hưởng lợi qua việc học từ những khách mời, có thể là chuyên gia từ ngành công nghiệp cho tới các giảng viên trên khắp thế giới. Hologram không chỉ giúp các trường ĐH cắt giảm chi phí bằng cách tiết kiệm được tiền đi lại cho những khách mời này, mà còn giúp giảm tác động về môi trường đối với việc đi lại của họ, đồng thời tiết kiệm được thời gian.

Thực tế hóa việc học. Hologram có thể giúp HS có cách học tập hấp dẫn và thực tế hơn. Ví dụ, những hình ảnh 3D hologram có thể đưa ra những hình ảnh con vật như thật hoặc hình ảnh một người đang ở cách xa hàng dặm nhưng họ lại như đang ở trong phòng với SV.

Các giáo sư đánh giá rằng việc đưa ra hình ảnh 3 chiều bằng holographic đã cung cấp thêm một diện mạo mới cho các buổi học thông thường.

Theo họ, khi những công nghệ này phát triển, chúng ta – với vai trò là các nhà GD – có thể làm việc với hình ảnh 3D để tăng cường việc giảng dạy. Ví dụ, trong một bài học về hệ thống tim mạch, một trái tim đang đập có thể đưa ra trước SV và giảng viên sẽ hướng dẫn cho họ thông qua các tính năng. Hoặc một bộ não người có thể được xuất hiện trong không gian 3D, theo đó các khu vực của não có thể được giảng viên làm nổi bật và “mổ xẻ” trong thời gian thực.

Giúp các nhà GD có thể giảng dạy một cách linh hoạt từ bất kỳ vị trí nào. Một hologram được chiếu trong lớp học có thể thể hiện hình ảnh thật của các giảng viên trong lớp mặc dù họ không thực sự hiện diện. Như vậy họ có thể giảng bài cho SV từ bất kỳ nơi nào, miễn là họ có công cụ cần thiết bên mình. Môi trường học tập thực tế mang tính hỗn hợp này hứa hẹn tạo ra một cách học tập mới lạ cho SV.

Hải Yến
Theo Study International

Tin tiêu điểm