Thế giới
Giáo dục bốn phương

Ngăn chặn bắt nạt học đường: Nhiệm vụ khả thi?

THỤC UYÊN - 13:31 09/01/2020
Những hành vi nhỏ có thể là mầm mống bắt nạt. 	Ảnh: International Những hành vi nhỏ có thể là mầm mống bắt nạt. Ảnh: International

Những cảnh báo

Cũng theo Trung tâm Giáo dục quốc gia, hàng năm có khoảng trên 20% học sinh bị bắt nạt tại trường. Đây là một thống kê đáng kinh ngạc, đặc biệt là khi các chuyên gia nghiên cứu về ảnh hưởng tiêu cực của nó đến học sinh như vấn đề về giấc ngủ, lo lắng và trầm cảm. Hệ quả của nó có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành, từ hành vi bạo lực đến lạm dụng chất gây nghiện.

Là một nhà giáo dục, làm thế nào bạn có thể tạo ra một môi trường lớp học nói không với bắt nạt? Các chuyên gia về giáo dục và tư vấn sức khỏe tâm thần đưa ra những giải pháp dưới đây.

Dạy lòng tốt và sự đồng cảm

Khi học sinh có cơ hội tiếp cận các ý tưởng và vấn đề từ nhiều góc độ, họ sẽ ít bắt nạt người khác. Từ độ tuổi sớm nhất, học sinh nên tham gia vào các hoạt động thúc đẩy học tập cảm xúc xã hội. Là một giáo viên, bạn hãy tìm cách giúp trẻ hiểu và đánh giá cao bản sắc của chúng cũng như những người khác. Để làm được điều này đòi hỏi sự đồng cảm và lòng tốt, hai kỹ năng mà các nhà giáo dục như Susan Patterson, người dẫn đầu một khóa học Đe dọa trực tuyến tại Đại học Lesley (Mỹ), tin rằng có thể truyền đạt cho học sinh.

Theo Patterson, giáo viên cần đặt mình vào vị trí của một người khác và đưa kỹ năng này vào chương trình giảng dạy của họ. Chúng ta cần sớm làm công việc nhận dạng với trẻ em để trẻ biết chúng là ai và những người khác là ai, từ đó xác định vị trí của chúng trên thế giới.

Một cách để làm điều này là để trẻ em gặp nhau, nói về sự khác biệt của chúng. Cách này cho phép chúng thực hành giải quyết xung đột, giải quyết các vấn đề và xây dựng sự hiểu biết của chúng về những người xung quanh.

Tạo cơ hội kết nối

Nuôi dưỡng ý thức cộng đồng trong lớp học có thể làm giảm các sự cố bắt nạt và tạo điều kiện chữa lành cho những học sinh là nạn nhân. Nghiên cứu cho thấy, khi cảm thấy được kết nối với bạn cùng lớp, học sinh có thể đối phó tốt hơn với việc bị bắt nạt. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc dạy học sinh lên tiếng khi chứng kiến hành vi bắt nạt và chống lại hành vi đó, có thể giảm hơn 50% các tình huống bắt nạt trong tương lai.

Trong lớp học, giáo viên có thể bắt đầu bằng cách tạo ra một không gian an toàn để học sinh thể hiện bản thân và cảm thấy được lắng nghe. Bên ngoài lớp học, giáo viên cũng có thể tạo điều kiện cho các cơ hội tích cực bằng cách giúp học sinh tham gia vào hoạt động ngoài giờ phù hợp với sở thích của họ.

Xác định sớm mầm mống bắt nạt

Hệ quả của bắt nạt có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành. Ảnh: Thriveglobal 

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những hành vi nhỏ thường có thể báo hiệu những kiểu mầm mống bắt nạt. Nhưng điều này thường bị bỏ qua bởi các nhà giáo dục không thể phát hiện. Tuy nhiên, nếu bạn có thể nhận ra chúng sớm, thì có một cơ hội để bạn có thể ngăn chặn hành vi bắt nạt phát triển. Là một nhà giáo dục, bạn cần nắm được một số hành vi này: Liên tục đảo mắt, thường xuyên nhìn chằm chằm, khuyến khích người khác cười, chế tên gọi, gây tổn hại về thể chất, rình rập…

“Mặc dù những hành vi trên có thể không được phân loại là bắt nạt, nhưng việc đưa ra các biện pháp can thiệp ngay có thể giảm thiểu khả năng chúng phát triển thành một vấn đề khó khăn hơn. Nghiên cứu sẽ ám chỉ rằng, những hành vi này dẫn đến bắt nạt và nếu chúng ta có thể ngăn chặn trẻ em ở đây, chúng ta sẽ tránh được những thiệt hại lớn”, Patterson nói.

Sử dụng nghệ thuật để tạo bối cảnh

Nghệ thuật có thể là một công cụ mạnh mẽ để giúp những người trẻ tuổi nhìn thấy các tình huống từ nhiều quan điểm khác nhau. Sử dụng kịch, văn học và nghệ thuật thị giác làm phương tiện để trò chuyện, các nhà giáo dục có thể giúp học sinh hiểu tác động tiêu cực của bắt nạt.

Không mang hành vi và thái độ tiêu cực vào lớp học

Có một sự thật mà hầu hết các giáo viên không muốn nhắc đến: Các nhà giáo dục cũng có thể là những kẻ bắt nạt. Và khi giáo viên cảm thấy bị đồng nghiệp bắt nạt, học sinh của họ cũng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

Để ngăn chặn sự lây lan của bắt nạt từ cấp lãnh đạo xuống học sinh, hãy bắt đầu bằng cách nhìn vào lớp học của chính bạn. Sau một ngày tồi tệ hoặc tương tác căng thẳng với đồng nghiệp, hãy cố gắng không mang lại sự tiêu cực vào việc giảng dạy của bạn. Tập trung năng lượng của bạn vào việc nuôi dưỡng một môi trường học tập được xây dựng dựa trên sự tích cực, cởi mở và hỗ trợ.

Tham gia mô phỏng

Lý thuyết về cách ngăn chặn và phản ứng với bắt nạt trong trường học chỉ là một phần. Xử lý nó lại là chuyện hoàn toàn khác. Nếu không được đào tạo trước khi tác nghiệp, giáo viên mới vào nghề có thể khó biết chính xác họ sẽ phản ứng thế nào khi có tình huống bắt nạt. Tại Trường Đại học Lesley, các giảng viên đang thực hành vấn đề này.

Maureen Creegan-Quinquis, người đứng đầu bộ phận nghệ thuật sáng tạo và học tập của Lesley, cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang sử dụng công nghệ để tái tạo trải nghiệm cho các giáo viên trong một phòng thí nghiệm thực tế hỗn hợp. Tại đây, giáo viên tiền phục vụ là những người ngoài cuộc trong một kịch bản bắt nạt. Họ được yêu cầu phản ứng với tình huống và đưa ra một giải pháp”.

Theo Creegan-Quinquis, những người tham gia thường ngạc nhiên về mức độ khó của bài tập. Đối với nhiều người trong số họ, đây là cơ hội đầu tiên trong đời họ thực sự ở trong một căn phòng và trải nghiệm sự bắt nạt, được yêu cầu đàm phán thông qua những cảm xúc của chính họ.

Theo Thục Uyên
lesley

Bình luận của bạn đọc