Mô hình giáo dục Thụy Sĩ: Đặt nền móng cho nhiều quốc gia khác

Mô hình giáo dục Thụy Sĩ: Đặt nền móng cho nhiều quốc gia khác

Giáo dục song ngữ

Thụy Sĩ không chỉ có một, hay hai mà là bốn ngôn ngữ quốc gia: Tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Ý và tiếng Rôman. Trong đó có hơn 60% nói tiếng Đức, 22% nói tiếng Pháp, khoảng 8% nói tiếng Ý và 0,6% nói tiếng Rôman. Đây cũng không phải là một điều gì đó quá lạ lẫm đối với một nền giáo dục đa ngôn ngữ. Tại đây, dạy ngoại ngữ thường bắt đầu từ tiểu học. Giáo dục song ngữ được chứng minh là có nhiều lợi ích cho học sinh, bao gồm cải thiện trình độ ngôn ngữ nói, khả năng giải quyết vấn đề vượt trội, chức năng điều hành…

Khả năng học việc

Một trong những khía cạnh độc đáo nhất của giáo dục Thụy Sĩ là mô hình của Ber Berslehre, hay còn gọi là học nghề. Ngay sau khi học xong tiểu học, học sinh có thể chọn vào thẳng trường cấp hai hoặc bắt đầu học nghề. Thông qua việc học nghề này, học sinh được đào tạo tại một công ty theo một nghề mà họ lựa chọn từ 2 - 4 năm. Học sinh có thể học nghề mộc, cơ khí, làm bánh, thư ký... Mô hình này có thể đáp ứng mọi nhu cầu nghề nghiệp cho tất cả mọi người. Ngay khi học sinh hoàn thành khóa học, họ có thể bắt đầu làm việc.

Hệ thống linh hoạt

Nhiều hệ thống giáo dục cứng nhắc, trong đó thiếu sự liên thông giữa các cấp học. Viễn cảnh truyền thống cho bất kỳ học sinh nào là học từ tiểu học, trung học đến đại học, không có lựa chọn thay thế.

Trong khi đó, đặc trưng của mô hình giáo dục Thụy Sĩ chính là tính linh hoạt. Học sinh tại đây có nhiều lựa chọn ở các cấp độ khác nhau, cho phép họ tự do di chuyển. Ban đầu, các nhà giáo dục Thụy Sĩ đã thảo luận về hệ thống học nghề, vốn đã là một giải pháp thay thế trực tiếp cho việc theo đuổi giáo dục trung học ngay sau khi kết thúc cấp tiểu học. Nhưng ngay sau khi học nghề, thay vì đi làm, học sinh vẫn có thể tiếp tục học đại học tại một trong nhiều trường đại học của khoa học ứng dụng, tùy thuộc vào con đường sự nghiệp mà họ mong muốn. Học sinh có thể quay trở lại học THCS sau khi học nghề.

Mô hình giáo dục Thụy Sĩ tại Dubai

Với tất cả những lợi thế trên, cộng với thực tế là có hàng chục nghìn sinh viên quốc tế đang theo học ở Thụy Sĩ, nơi đây gần như là một lựa chọn hấp dẫn để các phụ huynh gửi gắm con em họ. Điều đặc biệt, mô hình giáo dục Thụy Sĩ đã bắt đầu dang rộng đôi cánh và đặt nền móng ở nhiều quốc gia khác. Ngay tại Dubai, Trường Quốc tế Dubai sử dụng mô hình chuẩn Thụy Sĩ, hoàn chỉnh với hướng dẫn song ngữ bằng tiếng Anh/tiếng Đức và tiếng Anh/tiếng Pháp, cũng như chương trình đào tạo tú tài quốc tế phong phú. Dubai là một ngôi sao đang lên ở Trung Đông và là nơi đang thu hút du học sinh quốc tế đến học.

Theo SISD

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ