Bản in

Giáo dục bốn phương

Thứ Ba, 5/11/2019 13:04

Kashmir: Cánh cửa trường học ngày càng xa vời với học sinh

Các giáo viên tại Kashmir vẫn chấm bài cho HS khi trường học không hoạt độngCác giáo viên tại Kashmir vẫn chấm bài cho HS khi trường học không hoạt động

GD&TĐ - Tại Kashmir – khu vực tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan, hầu hết tuyến phố đều xuất hiện binh lính, còn các trường học tạm ngừng hoạt động. Suốt nhiều tháng qua, nền giáo dục ở đây đã bị trì trệ bởi khủng hoảng.

Khủng hoảng giáo dục

Mỗi ngày, Aliya Khan - một HS lớp 5 tại Kashmir, đều ra khỏi nhà để tìm hiểu về tình hình ở ngôi trường của mình. Sau mỗi lần như vậy, Aliya lại trở về nhà với khuôn mặt buồn bã. Trường học của cô bé đã đóng cửa gần 3 tháng và không ai biết khi nào nhà trường sẽ hoạt động trở lại. “Mẹ nói là trường học đã đóng cửa. Tại sao con cứ nhìn mãi như vậy?”, mẹ của Aliya, bà Rubeena Khan nói với con gái.

3 tháng sau khi Ấn Độ tước quyền tự trị của Kashmir, nền GD tại khu vực này đã trở nên khủng hoảng nghiêm trọng. Ít nhất 1,5 triệu HS Kashmir phải nghỉ học do hầu hết trường đều đóng cửa. Mặc dù, chính phủ Ấn Độ kêu gọi các em nhỏ đến trường, nhưng chỉ có khoảng 3% người học quay trở lại các cơ sở GD ở Kashmir.

Nhiều bậc phụ huynh cho biết, họ lo ngại khi con cái phải ra đường - nơi có quá nhiều binh sĩ ở khắp nơi. “Lỡ như trường học hoặc xe buýt đưa đón HS bị tấn công? Lỡ như những cuộc biểu tình nổ ra và tiếng súng ở khắp nơi?”, ông Saqib Mushtaq Bhat, một người cha bày tỏ lo lắng về bạo lực tại Kashmir; đồng thời khẳng định, sẽ để cả 3 người con ở nhà.

Tuy nhiên, đối với HS, họ không cảm thấy điều gì khác ngoài sự hoang mang, buồn bã và lo lắng. Chia sẻ với truyền thông, một số SV đã thể hiện lo ngại khi sợ rằng, giấc mơ được trở thành người có công việc tốt của các em đang bị hủy hoại. Thậm chí, nhiều em nhỏ cho biết, các em vô cùng cô đơn và tuyệt vọng khi thường xuyên phải xem tivi mỗi ngày. “Chúng em chẳng còn việc gì khác để làm cả”, Reyan Sofi, một HS lớp 4 chia sẻ.

Bà Haley Duschinski, nhà nhân chủng học tại Trường ĐH Ohio chuyên về Kashmir, cho biết: “Việc đóng cửa trường học trong thời gian dài đang gây ra sự gián đoạn lớn ở sự phát triển về GD của những người trẻ, tạo cảm giác bất an, bất lực và mất tinh thần”.

Trước bối cảnh này, không ít quan chức tại Kashmir khẳng định, đây là thời điểm hoàn toàn thích hợp để trẻ em tiếp tục được đến trường; đồng thời, lên án các bậc phụ huynh khi để con nhỏ ở nhà. “Đây quả là một trong những mất mát lớn”, ông Younis Malik, Giám đốc GD Kashmir chia sẻ.

Trái với quan điểm này, nhiều người cho rằng, chính phủ đã có lỗi khi tạo ra cuộc khủng hoảng. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng nhận định, các nhà chức trách Kashmir không hề nghiêm túc trong việc bảo đảm an toàn cho trẻ em hoặc giúp các cơ sở GD hoạt động trở lại.

Nỗi niềm của người học

Trong khi đó, những đứa trẻ nơi đây đang ngày càng tuyệt vọng trước mong muốn được trở lại trường. Các em muốn gặp bạn bè, muốn học những điều mới. “Mọi người nên đốt sách và đồng phục của con, hoặc là hãy để con được đến trường”, Reyan - một HS lớp 4 nói với cha mình.

Cha của cậu bé, ông Pervaiz Ahmad Sofi chậm rãi mở cánh cửa sổ và chỉ về phía nơi nhóm binh sĩ đang đóng quân ngay ngoài ngôi nhà của họ. “Bây giờ thì hãy nói với cha, con có còn muốn đi học nữa không?”. Trước câu hỏi này, Reyan thể hiện sự thất vọng và quay bước về phía chiếc tivi.

Sự cạnh tranh giữa các HS trong kỳ thi tại Ấn Độ đang trở nên vô cùng khốc liệt. Tuy nhiên, trường THPT nơi nữ sinh 18 tuổi Mehak Javid Bhat đang theo học đã đóng cửa nhiều tháng, ngay trước thềm kỳ thi tuyển sinh vào ĐH. Chỉ còn 4 tháng nữa để Mehak chuẩn bị kiến thức để vào trường y, nhưng cô và các bạn không thể trao đổi việc học với nhau vì điện thoại họ không hoạt động. Thậm chí, Mehak cũng không thể lên mạng để tìm kiếm những thứ mà cô không hiểu và cũng không thể liên lạc với giáo viên của mình.

“Giấc mơ trở thành bác sĩ của tôi đã bị hủy hoại. Đôi khi tôi tự hỏi rằng, tại sao tôi lại được sinh ra ở nơi này”, Mehak nói trong tuyệt vọng. Cha Mehak, ông Javid Ahmad Bhat cũng bày tỏ sự bất lực trước hoàn cảnh. Mỗi năm, ông thường tiết kiệm tiền có được từ việc thu hoạch vườn táo để chuẩn bị cho con gái theo học ĐH.

“Điều này giống như là 10 năm tiết kiệm của tôi đang bị phá hủy từng ngày khi tôi thấy con bé đau khổ. Bạn cần người hướng dẫn, giáo viên và bạn bè. Nhưng con bé không có gì trong những ngày này để giải quyết vấn đề”, ông Javid chia sẻ.

Tuy nhiên, không ít nhà giáo tại Kashmir quyết không bỏ cuộc. Ông Mufeed Ahmad Malik, giáo viên GD thể chất ở một trường trung học, vẫn ngày ngày đi bộ qua các ngôi làng ở phía Nam Kashmir để giao bài tập về nhà đến tận tay các HS. “Hãy đọc, chuẩn bị kỹ lưỡng và đến trường vào ngày kiểm tra”, ông Malik lặp đi lặp lại khi đứng trước mỗi cánh cửa.

Chia sẻ với truyền thông, ông Malik bày tỏ lo ngại khi cho rằng, nếu các trường học không sớm mở cửa trở lại, trẻ em sẽ có thể đi nhầm đường. Ở miền Nam Kashmir, nhiều nam thanh niên thể hiện sự ngưỡng mộ đối với các chiến binh. Thay vì đến trường, họ hóa trang thành binh lính và cùng nhau chơi bắn súng gỗ.

Trong khi đó, không ít thiếu niên khác được khuyến khích đi làm. Musaib Amin (15 tuổi) giúp bà của mình thu hoạch cà chua khi nhà trường ngừng hoạt động. Tuy nhiên, việc lao động ở độ tuổi thành niên đã dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Tháng 8 vừa qua, một nam SV tại Kashmir đã thiệt mạng sau khi bị rắn cắn trong lúc đang chăn cừu – công việc mà đáng lẽ cậu không phải làm nếu trường học hoạt động.

Mỗi lần nhìn thấy trường học vẫn đóng cửa, cô bé lớp 5 Aliya lại quay trở lại phòng và nhìn vào bộ đồng phục: “Em nhớ mỗi khi được mặc chúng”, cô bé nói.

Theo Vân Huyền
NY Times

Tin tiêu điểm