Thế giới
Giáo dục bốn phương

Học sinh học tốt nhờ giáo viên… nói ít

HẢI ĐƯỜNG - 08:16 01/01/2020
Học sinh học tốt nhờ giáo viên… nói ít

GV cần thay đổi “kịch bản”

Thông thường, khi học sinh (HS) không hiểu bài giáo viên (GV) thường cố gắng giải thích vấn đề một cách rõ ràng hơn. Nhưng đôi khi, nhiều GV lại không có cách giải thích rõ ràng. Tuy nhiên, khi dựa vào lời giải thích của GV giống như một công cụ giảng dạy chính, thì GV giống như những “nhà phân phối” thông tin còn HS là những “người tiêu dùng”. Theo chia sẻ của nhà nghiên cứu giáo dục và GV giảng dạy bộ môn Toán, Jo Boaler: “Hãy bắt đầu bằng sự nỗ lực, vì nỗ lực liên quan đến khả năng học tập và nhận thức của HS bị giảm sút.

Thay vào đó, GV cần thay đổi “kịch bản” và bắt đầu các bài học bằng cách hỏi HS để giúp HS tập trải nghiệm với sự nỗ lực. Hãy giải thích những gì bạn đang làm và cách bạn đang cố gắng để hiểu được các khái niệm, sẽ giúp HS học hỏi nhiều hơn, trước khi hỗ trợ HS. Trong toán học, hãy sử dụng một vấn đề theo dạng mở - kết thúc hoặc đưa ra một giải pháp kèm theo một sai lầm trong bài tập, sau đó yêu cầu HS phân tích lỗi đó. Đối với các môn học khác, hãy sử dụng nghiên cứu về não để khuyến khích HS kiên trì vượt qua khó khăn hoặc làm thử một bài tập từ 2 đến 3 lần”.

Giảm thời gian nói của GV

Trong những lớp học có hiệu quả học tập cao, HS giống như là GV của chính mình, và GV hiểu được ảnh hưởng tích cực từ những điều mà GV giảng dạy đối với việc học tập của HS. Dưới đây là một vài cách có thể giúp GV chuyển từ vai trò người thuyết trình sang người hướng dẫn cho HS:

- Yêu cầu HS sắp xếp thời gian dành cho các bài học nhỏ, giới hạn từ 8 đến 10 phút. Yêu cầu một HS có thể ngắt lời của GV một cách lịch sự khi đã hết thời gian quy định.

- Sử dụng video để cho phép HS theo dõi trực tiếp những chỉ dẫn với tốc độ phù hợp, trong khi GV huấn luyện HS.

- Giới hạn hướng dẫn ban đầu cho HS trong 2 phút, và dành thời gian còn lại để HS làm bài tập, trong khi GV huấn luyện và cung cấp phản hồi để HS thực hiện.

- GV quan sát HS thực hành, cho phép HS phạm lỗi, được phản hồi và xem lại bài. Hãy minh bạch khi quan sát HS, để chứng tỏ rằng bạn đánh giá cao việc làm của HS.

Sử dụng những câu hỏi thay vì những giải thích

Khi HS không hiểu bài, GV thường giải thích một cách rõ ràng để HS dễ hiểu hơn. Thay vào đó, hãy chọn cách đặt ra các câu hỏi để khuyến khích về nhận thức hiểu biết của HS. Trước khi lên lớp, GV cần liệt kê một danh sách các câu hỏi hoặc làm việc với HS theo từng nhóm nhỏ. Những câu hỏi đơn giản có thể tạo điều kiện để HS hiểu được bài kỹ hơn.

Chậm lại và quan sát

GV cần dành thời gian để quan sát việc học của HS. Hãy cho HS làm một bài tập khó khác, đồng thời quan sát và thu thập dữ liệu, để đặt ra các câu hỏi cho HS. Việc thực hiện chậm rãi và quan sát HS giúp GV thu được kết quả học tập của HS để tiến hành các bước tiếp theo. GV hãy sử dụng sự quan sát để trả lời các câu hỏi như “Điều gì HS có thể làm ngay bây giờ? Bước tiếp theo HS cần làm gì?”.

Hãy vẽ sơ đồ gồm có tên của HS và các hành vi cụ thể mà GV cần quan sát. Từ đó, GV có thể đánh dấu những gì ghi nhận được ở mỗi HS. Hãy sử dụng dữ liệu này để lên kế hoạch cho các bài học nhỏ hoặc cuộc trao đổi ý kiến. Cần lưu ý những hành vi của HS như “tỏ ra kiên trì khi giải quyết vấn đề” hoặc “cố gắng làm thử nhiều giải pháp khác nhau”. Việc quan sát và ghi nhận những gì GV cần từ HS có thể giúp GV thực hiện các bước tiếp theo tốt hơn, hướng đến quyền sở hữu của HS.

GV hỗ trợ, hướng dẫn

Sự hỗ trợ có thể là một phần quan trọng của việc học, nhưng đôi lúc việc mong đợi HS có thể độc lập trong học tập là quá sớm, quá thường xuyên hoặc không cần đến sự hỗ trợ nào. Khi điều đó xảy ra, HS thường trông cậy vào GV bất cứ lúc nào. HS cảm thấy không an tâm, từ đó dẫn đền phụ thuộc vào GV. Do vậy, GV cần tạo thói quen để HS tự hỏi bạn bè trước khi hỏi GV. Dưới đây là một số hỗ trợ đơn giản để HS không phụ thuộc vào GV:

- Giúp HS thiết lập mối quan hệ đối tác với bạn bè, và hướng dẫn cho HS cách phản hồi với nhau.

- Lập những thẻ có viết tên để HS dễ sử dụng phản hồi với các bạn trong lớp.

- Yêu cầu HS trao đổi vấn đề với một HS khác hoặc các nhóm nhỏ.

- Sử dụng các tài liệu học rõ ràng, có hình ảnh, ở dạng ghi chú hoặc biểu đồ, để treo trước lớp.

Việc GV giảm thời gian nói, đặt các câu hỏi thay vì đưa ra những giải thích, quan sát HS và cung cấp những hỗ trợ không phụ thuộc vào GV là cách khuyến khích HS tự học. GV làm ít hơn, và HS làm nhiều hơn, sẽ là động lực giúp HS đạt được thành tích tốt trong học tập.

Theo Hải Đường
Education

Bình luận của bạn đọc