Giáo dục buộc phải cạnh tranh?

Giáo dục buộc phải cạnh tranh?

Thay đổi cấu trúc lớp học

Lớp học trong tương lai sẽ không còn bàn ghế, thay vào đó, chỗ ngồi sẽ được sắp xếp linh hoạt sao cho phù hợp với nhiệm vụ mà HSSV đang thực hiện, tập trung hơn vào sự thoải mái của họ. Ví như bàn đứng sẽ dành cho học sinh gặp khó khăn trong việc duy trì sự tập trung khi ngồi.

Chỗ ở cho HSSV cần di chuyển nhiều hơn. Máy chiếu tương tác sẽ thay thế bảng trắng; Học sinh sẽ được tự chủ hơn về cách ngồi và chỗ ngồi. Các bức tường di chuyển sẽ làm cho không gian năng động hơn. Thực tế ảo sẽ thay đổi cảnh quan giáo dục.

Bài tập linh hoạt phù hợp

Ngày nay, trong phần lớn các lớp học, học sinh đều hoàn thành các bài tập giống nhau. Nhưng trong tương lai, với các bài tập linh hoạt, giáo viên sẽ quan tâm đến năng lực thực tế của học sinh hơn là nhận về những bài tập đã được hoàn thành bằng các phương pháp truyền thống.

Vì vậy, thay vì giao bài tập, giáo viên sẽ phác thảo cho học sinh những kỹ năng hoặc sự hiểu biết, buộc họ phải chứng minh năng lực thực sự của mình. Học sinh được trao quyền tự chủ để quyết định cách họ sẽ thực hiện dự án như tự quay video, thuyết trình hoặc tập hợp một bài nghiên cứu truyền thống.

Các lựa chọn học tập trực tuyến

Bạn phải đạt điểm cao, bạn phải nhận được bằng tốt nghiệp THPT... Nếu bạn không làm những điều này, bạn không thể vào đại học. Nếu bạn không được học đại học, bạn sẽ không có bằng cấp và không thể tiến đến sự nghiệp mà bạn yêu thích. Tất cả những điều này có vẻ như là con đường mọi người đều phải đi.

Nhưng trong tương lai, học sinh sẽ cảm thấy bản thân họ ít có xu hướng dành 4 năm ở trường trung học để trau dồi những điều cơ bản, cộng thêm 4 năm học đại học, đặc biệt khi 2 năm đầu tiên chỉ đơn giản là bao quát những điều cơ bản thêm một lần nữa. Ngày nay, một đứa trẻ 13 tuổi đã có địa chỉ email và truy cập Internet để đăng ký và hoàn thành các khóa học khác nhau, tất cả đều miễn phí.

Nói như vậy mọi người sẽ đặt câu hỏi: Trong tương lai, trường trung học và đại học dần trở nên ít quan trọng? Điều này tuyệt đối sẽ không xảy ra. Các trường học sẽ luôn có những sinh viên theo đuổi mục tiêu và nhu cầu giáo dục được đáp ứng tốt nhất thông qua mô hình giáo dục mang tính truyền thống. Cũng như sẽ luôn có một số ngành nghề nhất định dành cho người học. Điều đó có nghĩa là các trường sẽ phải trở nên linh hoạt hơn và không ngừng học hỏi để đáp ứng nhu cầu và mục tiêu của mỗi HSSV.

Để đạt được sự linh hoạt đó, các trường có thể cung cấp cho sinh viên nhiều lựa chọn hơn khi đề cập đến con đường giáo dục mà họ chọn, tạo ra các chương trình giáo dục hợp tác với các tổ chức bên ngoài, thực hiện lịch trình linh hoạt và cho phép tùy chọn học từ xa. Nhiều trường có thể xem xét việc cung cấp môi trường học tập thay thế, không chỉ cho học sinh có vấn đề về hành vi, mà còn cho học sinh có sở thích với những lĩnh vực cụ thể.

Công nghệ chắc chắn sẽ là một yếu tố chính trong mô hình giáo dục tương lai, nhưng nó sẽ khác với giáo dục ngày nay như thế nào. Thực tế, nó sẽ không ảnh hưởng quá nhiều. Các nhà giáo dục thành công sẽ nhận ra rằng họ cần phải suy nghĩ lại toàn bộ mô hình giáo dục và thiết kế lại để nó tập trung hơn vào từng học sinh. Điều này có nghĩa là họ phải áp dụng công nghệ mới, từ bỏ thái độ cũ kỹ về những gì tạo nên thành công giáo dục và nhận ra rằng, sự cạnh tranh giáo dục là một thực tế.

Theo Elearningindustry

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.