Bản in

Giáo dục bốn phương

Thứ Bảy, 19/10/2019 15:12

GD Đại học Anh: Trượt dài trên bảng xếp hạng

Đại học Cambridge từ vị trí thứ 3 tụt xuống vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng QS. Ảnh: IndependentĐại học Cambridge từ vị trí thứ 3 tụt xuống vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng QS. Ảnh: Independent

GD&TĐ - Các trường đại học Anh đang tụt hạng một cách đáng báo động trên bảng xếp hạng thế giới. Các chuyên gia đang tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này.

Nguyên nhân tụt hạng

Theo QS World University Rankings (bảng xếp hạng thường niên của tổ chức QS, Anh), Đại học Cambridge, trong nhiều năm được xếp hạng tốt nhất trên thế giới và trong một thập kỷ luôn giữ vị trí top 3, hiện đã tụt xuống vị trí thứ 5. Nhìn chung, các trường ĐH ở Anh đã trượt dài trong bảng xếp hạng kể từ năm 2018. Phần lớn các thành viên của Russell Group, đại diện cho 24 trường đại học chọn lọc nhất của Vương quốc Anh, bao gồm Oxford và Cambridge, đều nằm trong bảng xếp hạng.

Các trường đại học hàng đầu của Vương quốc Anh đang chịu áp lực tuyển dụng những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, và điều này đã chuyển hướng chú ý của họ vào việc cung cấp các môn học cũng như  lĩnh vực mà họ cảm thấy phù hợp nhất, thu hút những sinh viên giỏi nhất.
Giáo sư Smithers 

Giáo sư Alan Smithers, người đứng đầu trung tâm giáo dục và việc làm tại Đại học Buckingham, nói rằng sự suy giảm thứ bậc là do các trường đại học không còn tự do đưa ra quyết định của mình và tuyển dụng những sinh viên tài năng nhất để bảo đảm các vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng. Ông nói rằng, thay vào đó, các trường đại học buộc phải tuân thủ tất cả các loại yêu cầu về sự pha trộn dân tộc, mức thu nhập của sinh viên và liệu họ có đến từ khu vực thu nhập thấp hay không.

Theo hệ thống lệ phí hiện tại, bất kỳ trường đại học tiếng Anh nào muốn thu học phí khoảng hơn 6.000 bảng Anh phải có thỏa thuận được Offa (một tổ chức GD Anh) phê duyệt. Điều này đặt ra những công việc mà các trường đại học dự định làm để tuyển dụng và giữ lại những người trẻ tuổi, những người thường không học để lấy bằng.

Giáo sư Smithers cho rằng, các trường đại học hàng đầu của Vương quốc Anh đang chịu áp lực tuyển dụng những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, và điều này đã chuyển hướng chú ý của họ vào việc cung cấp các môn học cũng như lĩnh vực mà họ cảm thấy phù hợp nhất, thu hút những sinh viên giỏi nhất.

Sự can thiệp này đang cản trở mục đích của các trường đại học nhằm xác định những sinh viên tài năng nhất. QS đã tổng hợp các bảng xếp hạng đại học toàn cầu từ năm 2004, xếp hạng các tổ chức theo 6 thước đo: Danh tiếng học thuật, danh tiếng nhà tuyển dụng, tỷ lệ giảng viên với sinh viên, tỷ lệ giảng viên quốc tế và tỷ lệ sinh viên quốc tế.

Giải pháp tạm thời

Oxford xếp ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng QS 
năm nay. Ảnh: Thecompleteuniversityguide 

Tiến sĩ Joanna Williams, một giảng viên cao cấp về giáo dục đại học tại Đại học Kent, cho biết: “Các trường đại học ở Anh đang mở rộng mạng lưới hơn và tiếp cận với các nhóm xã hội đa dạng hơn, đây là một biểu hiện tốt. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là bạn có thể đưa ra giả định rằng sinh viên muốn chinh phục một khối kiến thức và bạn phải dành một khoảng thời gian nhất định để giúp họ đạt được mục đích”.

Tiến sĩ Williams nói thêm rằng các trường đại học đang đề nghị giảm mức chỉ tiêu, không chỉ cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mà còn cho tất cả sinh viên nhằm lấp đầy chỗ trống trên giảng đường.

Những phương pháp mà các nhà giáo dục từng áp dụng trong quá khứ như gợi ý sinh viên đi thực tế và đọc sách hoặc viết bài luận, dường như không còn hợp thời nữa. Các trường đại học tại thành phố đang ngày càng giống như các trường học theo phong cách “nhàn rỗi”, và điều đó loại bỏ rất nhiều thách thức về trí tuệ.

Tiến sĩ Tim Bradshaw, Giám đốc Tập đoàn Russell, thừa nhận rằng cần có sự cải tiến và đầu tư để duy trì vị thế toàn cầu của Vương quốc Anh trong giáo dục đại học. Nam tước Alison Wolf, Giáo sư tại Đại học King London, nói rằng, trong khi các trường đại học Anh được tài trợ tương đối tốt, thì các đối thủ cạnh tranh của họ ở Mỹ đã chi tiêu ngày càng nhiều hơn trong những năm gần đây. Thực tế, các chính phủ trên toàn thế giới đều bị ám ảnh bởi ý nghĩ họ phải có các trường đại học đẳng cấp thế giới.

QS đã tổng hợp các bảng xếp hạng đại học toàn cầu từ năm 2004, xếp hạng các tổ chức theo 6 thước đo: Danh tiếng học thuật, danh tiếng nhà tuyển dụng, tỷ lệ giảng viên với sinh viên, tỷ lệ giảng viên quốc tế và tỷ lệ sinh viên quốc tế.

Theo Nam Phương
telegraph

Tin tiêu điểm