Thế giới
Giáo dục bốn phương

Châu Âu nỗ lực tăng khả năng kỹ thuật số trong trường học

HẢI YẾN - 13:55 22/01/2020
HS cần được trang bị các kỹ năng để thành công trong nền kinh tế kỹ thuật số. HS cần được trang bị các kỹ năng để thành công trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Tầm quan trọng của các kỹ năng kỹ thuật số

Ngày càng có nhiều người nhận thức rằng trẻ em đi học phải hiểu được cách sử dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả, họ sẽ gia nhập lực lượng lao động vào thời điểm số việc làm không yêu cầu kỹ năng kỹ thuật số ít hơn.

Theo Unesco, các kỹ năng kỹ thuật số là “một loạt những khả năng sử dụng thiết bị kỹ thuật số, ứng dụng truyền thông và mạng để truy cập và quản lý thông tin. Chúng cho phép con người tạo ra và chia sẻ các nội dung kỹ thuật số, giao tiếp, hợp tác và giải quyết các vấn đề nhằm tự sáng tạo, học tập, làm việc hiệu quả trong cuộc sống”.

Unesco lưu ý rằng, các kỹ năng kỹ thuật số mức độ ban đầu là việc sử dụng cơ bản các thiết bị kỹ thuật số và ứng dụng trực tuyến, các kỹ năng cao cấp hơn bao gồm sử dụng công nghệ kỹ thuật số theo cách tăng sức mạnh và mang tính chuyển đổi như trong ngành công nghệ thông tin.

Khi kiến thức về kỹ thuật số cho phép HS điều chỉnh thế giới kỹ thuật số một cách hiệu quả, liệu các em đã được trang bị đủ các kỹ năng để có được thành công suốt đời hay chưa?

Châu Âu tăng cường các kỹ năng kỹ thuật số trong trường học

Có những nỗ lực đầy hứa hẹn đang được thực hiện nhằm cải thiện các kỹ năng kỹ thuật số trong giới trẻ ở một số nơi trên thế giới. Ủy ban châu Âu đã công nhận tầm quan trọng của các kỹ năng kỹ thuật số trong Chương trình Nghị sự về những kỹ năng mới cho châu Âu.

Trong khi đó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đặt mục tiêu cập nhật Kế hoạch hành động GD kỹ thuật số để tăng khả năng tiếp cận kiến thức kỹ thuật số cho thanh thiếu niên và trang bị lại kỹ năng cho người lớn như bằng cách tăng việc dùng các nền tảng GD trực tuyến trong kỷ nguyên kỹ thuật số để giúp châu Âu tăng tốc” – Hãng tin TechCrunch cho hay.

Về phần mình, chính phủ Na Uy đang tăng cường nỗ lực trang bị cho HS tiểu học và trung học kỹ năng kỹ thuật số để thành công trong kỷ nguyên phát triển công nghệ.

Theo một báo cáo, dưới sự đổi mới chương trình giảng dạy, khoa học tự nhiên sẽ trở thành một môn học thực tế và mang tính khám phá hơn trong trường tiểu học với một yếu tố công nghệ riêng biệt bao gồm lập trình.

Chính phủ Na Uy đặt mục tiêu khiến các kỹ năng kỹ thuật số trở nên nổi bật hơn tại trường học và khuyến khích người lớn tiếp tục học tập suốt đời.

Việc lập trình cũng được giới thiệu tại nhiều môn học hơn và chương trình học mới sẽ có hiệu lực vào năm nay.

Chính phủ Na Uy mới đây đưa ra báo cáo Chiến lược Quốc gia về Trí thông minh nhân tạo với vai trò là khung chương trình để các tổ chức nhà nước và tư nhân phát triển và sử dụng trí thông minh nhân tạo.

“Để giúp các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu kỹ năng mới phát sinh, chính phủ đã thiết lập một loạt các chương trình hỗ trợ các chương trình giáo dục tiếp theo. Một số kế hoạch kỹ năng số đã được các trường ĐH, CĐ, dạy nghề và thị trường lao động chung tay thiết lập”.

Hải Yến
Theo Study International.

Bình luận của bạn đọc