Các trường học châu Á: Tổ chức thi trực tuyến gặp nhiều khó khăn

Các trường học châu Á: Tổ chức thi trực tuyến gặp nhiều khó khăn

Yu Xinjie - người đứng đầu Hội đồng Tư vấn học tập trực tuyến của Trường ĐH Thanh Hoa (Trung Quốc) cho biết, các công nghệ giám sát có liên quan được thiết lập và sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, tổ chức một bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa hoàn toàn không giống sự đánh giá đối với các ngành và khoa tại một trường ĐH.

Ông Hamish Coates - Giám đốc Phòng GDĐH của Viện GD tại Trường ĐH Thanh Hoa, cho biết: “2020 có thể là năm đầu tiên trong lịch sử khi việc đánh giá của các trường ĐH khó khăn hơn. Công việc khẩn cấp đang được tiến hành để đánh giá HS, nhằm bảo đảm tính liên tục của GDĐH”.

GS Coates cho hay, trong khi nhiều hoạt động của trường ĐH chuyển sang trực tuyến, thì các bài kiểm tra vẫn chưa thể thực hiện. “Cú sốc lớn năm 2020 đối với GDĐH đã thúc đẩy cải cách GD. Các doanh nghiệp trên khắp thế giới đã chuyển sang trực tuyến, giảng viên phải nghiên cứu nghiệp vụ sư phạm nhiều hơn bao giờ hết, trong khi SV học qua tài liệu và video”, ông Coates nói.

Trong khi các trường ĐH Hồng Kông tạm đóng cửa từ tháng 2, ông Nicholas Noakes - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới GD tại Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST) cho biết, kỳ thi học kỳ vào tháng 12 năm ngoái được thực hiện theo nhiều cách khác nhau: Thi tại nhà, thi cho phép SV mở sách kết hợp với trực tuyến, hoặc bài tập được gửi trực tuyến. Khi đó, một số kỳ thi đã được hoãn lại.

Theo ông Noakes, có thể áp dụng một số phương pháp trong kiểm tra trực tuyến, như chụp màn hình và bàn phím của HS, quay video trực tiếp và ghi hình người trước webcam hoặc “giám sát người trực tiếp”. Ngoài ra còn có các giao thức mà người học cần tuân thủ, như bị kiểm tra danh tính và môi trường xung quanh thông qua máy tính hoặc camera điện thoại.

HKUST hiện thí điểm các hệ thống thi trực tuyến. Tuy nhiên, một số hình thức đánh giá, chẳng hạn như công việc trong phòng thí nghiệm, không thể dễ dàng áp dụng trực tuyến. Đối với những trường hợp này, trường ĐH sẽ tiến hành các bài tập theo cách cho phép giãn cách xã hội hoặc hoãn lại.

Ông Noakes nhấn mạnh, những nỗ lực trên được thực hiện để giảm khả năng gian lận: “Đây là điều mà cả SV và GV hướng dẫn đều muốn”.

Nguy cơ gian lận là một thách thức khi SV không được giám sát trực tiếp. Mới đây, truyền thông đưa tin, các SV tại Trường ĐH Quốc gia Singapore (NUS) đã lợi dụng hình thức kiểm tra tại nhà để gian lận. Trước bối cảnh này, một số tổ chức có uy tín nhất bao gồm NUS, Trường ĐH Hồng Kông và Trường ĐH Công nghệ Nanyang (Singapore) đã cho SV lựa chọn “vượt qua/trượt” bài kiểm tra.

Trong khi các trường ĐH Hồng Kông đã tạm dừng phần lớn hoạt động thì tình hình vẫn chưa rõ ràng ở Trung Quốc - nơi chưa có thông báo chính thức về ngày trường hoạt động trở lại. Giáo sư Yu cho biết, hiện tại, các kỳ thi tại Trường ĐH Thanh Hoa vẫn sẽ được tiến hành trực tiếp nếu có thể.

Trong khi đó, Giáo sư Coates cho rằng, đây là cơ hội để nghĩ đến các lựa chọn thay thế. “Các phương pháp GD và công nghệ tồn tại để đưa ra hình thức đánh giá sáng tạo và xác thực câu trả lời của HS”.

Một số kỳ thi như: Chứng chỉ GD trung học quốc tế và Tổ chức Tú tài quốc tế đã bị hủy do không có lựa chọn thay thế cho bài kiểm tra cá nhân quy mô lớn. Tuy nhiên, dịch vụ kiểm tra GD có trụ sở tại Mỹ cho biết, GRE và TOEFL sẽ được triển khai dưới hình thức bài kiểm tra tại nhà, bằng cách sử dụng người giám sát trực tuyến nhằm chống gian lận.

Theo Times Higher Education

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ