Giành giải thưởng quốc tế nhờ mê sáng chế

GD&TĐ -Sinh năm 1987, kỹ sư điện Lê Thái Sơn là người Việt đầu tiên làm cho Công ty Nokia Bell Labs mảng công nghệ. Với công trình khoa học Nâng cao dung lượng thông tin của tín hiệu phi tuyến vượt qua những giới hạn của lý thuyết thông tin, Sơn vừa giành Giải thưởng sáng tạo trẻ US MIT Technology Review, do tạp chí đổi mới của Viện Công nghệ Massachusetts bầu chọn. Đây được coi là một trong những giải thưởng uy tín nhất cho các nhà đổi mới trẻ, dưới 35 tuổi. 

Lê Thái Sơn đang thuyết trình công trình khoa học
Lê Thái Sơn đang thuyết trình công trình khoa học

Xuất sắc trong học tập

Lê Thái Sơn quê ở Vĩnh Phúc, bố mẹ chỉ là công nhân viên ở huyện nghèo nhưng từ bé đã vốn nổi tiếng học giỏi. Học THPT chuyên Toán của Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội, Sơn đã hai lần đạt giải quốc gia. Đó là giải nhì năm học lớp 11 và giải nhất, năm học lớp 12, tại kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia môn Toán. Với thành tích xuất sắc này, Sơn được tuyển thẳng vào lớp Kỹ sư Tài năng của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nhưng chỉ sau một năm học tập ở giảng đường đại học, kết quả học tập xuất sắc, Thái Sơn nhận được học bổng toàn phần, sang học đại học tại thành phố Rostov on Don, Cộng hòa Liên bang Nga. Học xong chương trình đại học, Sơn được chuyển thẳng làm nghiên cứu sinh vì thành tích học tập xuất sắc.

 Vốn bản chất ham học hỏi, nghiên cứu chuyên sâu nên sau đó, Sơn theo học  chương trình PhD tại thành phố Birmingham của nước Anh, ngành thông tin quang, rồi được tuyển dụng vào Nokia Bell Labs làm việc. Lê Thái Sơn luôn là một nhà khoa học xuất sắc của lĩnh vực thông tin. Có nhiều công trình khoa học công bố tại các tạp chí uy tín hàng đầu thế giới với hàng loạt những đóng góp có tính đột phá trong lĩnh vực thông tin quang.

 Nổi bật nhất trong đó có lẽ là công trình khoa học được đăng trên tạp chí nổi tiếng Nature về Nâng cao dung lượng thông tin của tín hiệu phi tuyến vượt qua những giới hạn của lý thuyết thông tin. Công trình đột phá chủ chốt này đã giúp anh vượt qua hàng loạt những nhà sáng chế tên tuổi trên thế giới để giành được giải thưởng rất vinh dự này. Bởi người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg hoặc Daniel Ek của Spotify đã từng giành giải thưởng cao quý này.

Việc một nhà sáng chế trẻ tuổi giành giải thưởng của CHLB Đức do tạp chí chuyên san về công nghệ hàng đầu thế giới như MIT Technology Review chọn lựa là một vinh dự to lớn đối với cá nhân Sơn, đặc biệt góp phần quan trọng nâng tầm uy tín của tri thức Việt Nam trên trường quốc tế. Trí tuệ Việt Nam đã từng rất tự hào về Ngô Bảo Châu, Vũ Hà Văn... và giờ đây cũng rất tự hào về Lê Thái Sơn, những nhà khoa học trẻ sẽ còn tiếp tục làm rạng rỡ tri thức Việt.

Lê Thái Sơn được vinh danh là “Nhà sáng chế của năm”
Lê Thái Sơn được vinh danh là “Nhà sáng chế của năm” 

Cống hiến cho khoa học

Trí thông minh nhân tạo giúp xây dựng tên lửa, máy in 3D xử lý kính và phần mềm chẩn đoán nhiễm trùng. Đây là ba ví dụ trong số mười khái niệm sáng tạo mà các nhà khoa học trẻ và sáng lập tham gia trưng bày để thuyết phục cuộc thi “sáng chế dưới 35”. Tại sự kiện này, Lê Thái Sơn, kỹ sư điện đến từ Công ty Nokia Bell Labs đã được vinh danh là “Nhà sáng chế của năm”. Tính vượt trội trong công trình khoa học của Sơn là số lượng dữ liệu tăng mỗi ngày, truyền đi với tốc độ cao, thúc đấy kinh tế và xã hội phát triển mà không tốn chi phí khổng lồ.

Đây là một vinh dự to lớn dành cho nhà sáng tạo trẻ người Việt, một trong số ít những nhà nghiên cứu và sáng chế từng được làm việc cho công ty Nokia Bell Labs, tiền thân của phòng thí nghiệm Bell Telephone Laboratories (Bell Labs) danh tiếng của hãng AT&T của Hoa Kỳ.

Bell Labs được sáng lập bởi nhà phát minh nổi tiếng Alexander Graham Bell, cha đẻ của chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới. Đã có 7 giải thưởng Nobel danh giá dành cho những nhà khoa học, nhà phát minh đến từ phòng thí nghiệm này. Phòng thí nghiệm Bell Labs được hãng Nokia của Phần Lan mua lại từ năm 2016 và được mang tên là Nokia Bell Labs. Lê Thái Sơn là một trong những nhà sáng chế trẻ đã về đầu quân cho công ty này sau khi đã trải qua nhiều vòng phỏng vấn chuyên môn có độ khó rất cao từ các chuyên gia.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ