Giảng viên trẻ nhận giải thưởng Quả cầu Vàng

GD&TĐ - Say mê nghiên cứu, từng có 17 bài báo khoa học được đăng tải trên các tạp chí quốc tế, cùng với những giải pháp hữu ích trong lĩnh vực kĩ thuật môi trường, TS Phạm Thị Phương Thùy (SN 1983), giảng viên khoa Công nghệ Sinh học, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM là 1 trong 10 gương mặt xuất sắc nhận giải thưởng Khoa học Công nghệ Thanh niên Quả cầu Vàng năm 2018.

TS Phạm Thị Phương Thùy nhận giải thưởng Quả cầu Vàng
TS Phạm Thị Phương Thùy nhận giải thưởng Quả cầu Vàng

Say mê nghiên cứu về môi trường

Theo học ban D (Văn, Toán, Ngoại ngữ) khi còn ngồi trên ghế trường phổ thông, nhưng đứng trước ngưỡng cửa đại học, Phạm Thị Phương Thùy lại chọn thi và đậu vào Khoa Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Bách khoa TPHCM.

Tốt nghiệp ĐH, với khả năng ngoại ngữ tốt, Phương Thùy xin được học bổng du học tại Trường ĐH Quốc gia Chonbuk Hàn Quốc về ngành Kĩ thuật môi trường.

Sau khi có bằng thạc sĩ, Phương Thùy quyết định tiếp tục ở lại trường làm nghiên cứu sinh. Bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, chị cùng chồng đã có 4 năm làm việc tại Singapore, trước khi về nước gắn bó với Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM.

Trong 10 năm học tập, làm việc tại nước ngoài, TS Phạm Thị Phương Thùy sở hữu bảng thành tích đáng khâm phục, với 17 bài báo khoa học đã công bố trên các tạp chí quốc tế, 1 bài báo khoa học là tác giả chính đã công bố trên tạp chí trong nước, 1 báo cáo Poster xuất sắc của hội nghị Công nghệ Hóa học (Hàn Quốc, 2007), tác giả chính 1 chương sách chuyên khảo xuất bản quốc tế, đồng tác giả 1 giải pháp hữu ích chứng nhận tại Hàn Quốc, giải thưởng bài báo SCI được trích dẫn nhiều nhất trong 5 năm (2009-2013) của tạp chí Water Research. Hiện TS Phương Thùy là thành viên thuộc 1 đề tài cấp Bộ đang được triển khai.

Tất cả những công trình nghiên cứu của chị đều tập trung vào vấn đề Xử lý các chất gây ô nhiễm nguồn nước và Độc học môi trường. Trong đó, chị rất tâm đắc với luận văn Tiến sĩ của mình, đề tài Phát triển vật liệu sinh học chitosan có nguồn gốc từ thiên nhiên dùng để hấp thụ các chất ô nhiễm môi trường.

Chia sẻ về lý do chọn lĩnh vực này để nghiên cứu, chị cho biết, vấn đề môi trường, ô nhiễm môi trường luôn là sự quan tâm của toàn thế giới, làm sao để môi trường sống xanh, sạch hơn là điều rất nhiều nhà khoa học trăn trở, tìm các giải pháp. Với niềm yêu thích dành cho nghiên cứu khoa học, trước vấn đề được mọi người quan tâm, chị rất muốn thử sức mình để góp phần nhỏ bé làm được điều gì đó vì một môi trường sống tốt đẹp hơn xung quanh mình.

TS Phương Thùy (thứ hai từ phải) hướng dẫn SV nghiên cứu khoa học
TS Phương Thùy (thứ hai từ phải) hướng dẫn SV nghiên cứu khoa học 

Nỗ lực truyền lửa cho sinh viên

Sau thời gian học tập, nghiên cứu và làm việc tại nước ngoài, TS Phạm Thị Phương Thùy về nước, giảng dạy tại Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm với mong muốn tiếp tục công việc nghiên cứu khoa học của mình và truyền lửa cho sinh viên.

Khi mới về nước, buổi đầu lên lớp, chị cũng còn nhiều bỡ ngỡ vì 10 năm qua chỉ làm công việc nghiên cứu. Nhưng sau khi được học lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm, cũng như nhờ sự hỗ trợ của các đồng nghiệp, chị đã truyền tải tốt kiến thức của mình đến với sinh viên.

Với kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học ở môi trường quốc tế, TS Phương Thùy đã quan tâm, chia sẻ với sinh viên, truyền lửa để các em đến với nghiên cứu khoa học. Chị luôn lưu ý sinh viên về việc học ngoại ngữ và rèn bản lĩnh để vượt qua khó khăn trong nghiên cứu khoa học.

“Vượt qua được rào cản về ngoại ngữ thì việc học tập, nghiên cứu khoa học sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, việc giao lưu học hỏi, tìm tòi nghiên cứu tài liệu, các công trình khoa học, tiếp cận những cái mới, cái hay của khoa học thế giới rất nhanh. Vì vậy, tôi luôn căn dặn sinh viên phải trau dồi ngoại ngữ, vì nó là nền tảng bên cạnh kiến thức để giúp các em thành công…” - chị cho biết.

Với chị, không nghiên cứu nào là thất bại, bởi từ việc mình chưa thành công sẽ mở cho người làm khoa học một hướng đi mới, một nghiên cứu mới. Vấn đề quan trọng là không bỏ cuộc, mà phải không ngừng tìm tòi tài liệu, không ngừng sáng tạo và làm việc hết mình với công việc ấy. 

Ngoài những thành tích nổi bật trong nghiên cứu khoa học, TS Phạm Thị Phương Thùy là người có nhiều hoạt động cộng đồng, tham gia phản biện 2 tạp chí khoa học quốc tế (SCI) và 1 tạp chí khoa học trong nước. Chị cũng từng là đại sứ sinh viên quốc tế tại Trường Đại học Quốc gia Chonbuk, Hàn Quốc, tham gia hoạt động tư vấn chuyên môn cho người dân, hỗ trợ các cuộc thi học thuật.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Chuyên gia đào tạo chia sẻ với học sinh Trường THCS Thành Công.

Cha mẹ hạnh phúc, con thành công

GD&TĐ - Chuyên đề Cha mẹ hạnh phúc, con thành công với góc nhìn mới, tầm quan trọng của "tam giác vàng" gia đình - trẻ em - thầy cô với sự phát triển của trẻ.