Gian lận thi cử ở Trường THPT DL Đồi Ngô, Bắc Giang: không dung túng, phải xử lý nghiêm!

Gian lận thi cử ở Trường THPT DL Đồi Ngô, Bắc Giang: không dung túng, phải xử lý nghiêm!

(GD&TĐ) - Mấy ngày nay, câu chuyện xung quanh clip gian lận thi cử ở Trường THPT DL Đồi Ngô (Lục Nam, Bắc Giang) đang làm xôn xao dư luận. Trong bối cảnh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 được đông đảo dư luận đánh giá là an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, kỳ thi đã phản ánh được chất lượng dạy và học của các nhà trường thì việc gian lận trong thi cử ở Trường THPT DL Đồi Ngô là sự kiện đáng tiếc.

Có thể nói, dư luận hết sức bức xúc khi xem clip này. Ngay như Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang Thân Văn Khoa cũng phải thốt lên rằng “giật mình khi xem clip gian lận thi tốt nghiệp”.

Trường THPT dân lập Đồi Ngô (huyện Lục Nam, Bắc Giang).
Trường THPT dân lập Đồi Ngô (huyện Lục Nam, Bắc Giang)

Ngay khi clip được tung lên mạng, các cơ quan chức năng đã vào cuộc. Sau khi nhận được báo cáo từ Sở GD-ĐT Bắc Giang, ngay trong ngày, Bộ GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu xử lý nghiêm vụ gian lận theo đúng Quy chế. Trả lời phỏng vấn báo chí, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng khẳng định: Bộ đã chỉ đạo Sở GD-ĐT Bắc Giang xác minh cụ thể, không dung túng, phải xử lý nghiêm!

Về phía địa phương, UBND, Sở GD-ĐT, công an tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc với mục đích làm sáng tỏ nhiều nghi vấn, trong đó có nghi vấn việc ném phao thi là vi phạm có tổ chức hay không. Theo clip trên, việc TS sử dụng phao thi, có người ném phao vào phòng thi ở Trường THPT DL Đồi Ngô là quá rõ ràng. Chủ tịch Hội đồng thi đã bị đình chỉ, tuy nhiên, việc dùng bút tự quay của thí sinh để ghi lại cảnh lộn xộn trong phòng thi ở Hội đồng thi Trường THPT DL Đồi Ngô cũng là hành động có chủ ý, được tổ chức hẳn hoi và như vậy là vi phạm Quy chế thi. Điều làm dư luận băn khoăn là tại sao những người muốn phanh phui thực trạng thi cử gian lận ở Trường THPT DL Đồi Ngô lại thiếu lương tâm đến mức dùng chính con em của mình - TS tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay để phản ánh về thực trạng này? Hết cách rồi chăng?

Nói như Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi rằng “không thể dùng biện pháp tiêu cực để chống tiêu cực!”. Đúng là như vậy. Mang bút quay phim vào phòng thi đã là vi phạm, dùng bút quay lại cảnh phòng thi còn vi phạm hơn.

Mấy ngày nay, trên các diễn đàn, không ít những ý kiến cực đoan đã vin vào clip gian lận thi ở Hội đồng thi Trường THPT DL Đồi Ngô để bóp méo hình ảnh của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Nếu bình tĩnh một chút và chú ý theo dõi phản ánh của báo chí về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 ta sẽ thấy “hiện tượng Đồi Ngô” chỉ là hiện tượng cá biệt. Theo ông Thân Văn Khoa, Trường THPT DL Đồi Ngô là trường “có vấn đề”. Ông Khoa thừa nhận rằng Sở GD-ĐT Bắc Giang đã báo cáo là đang tìm biện pháp chấn chỉnh những yếu kém trong hoạt động của trường này. Đã thế, người cung cấp clip gian lận thi cử lại là giáo viên từng bị nhà trường kỷ luật cho nghỉ dạy. Trước đó, giáo viên này đã nhiều lần tố cáo những sai phạm của nhà trường. Ông Khoa cho rằng, những bức xúc của giáo viên kia cộng với công tác quản lý thiếu chặt chẽ của nhà trường đã dẫn đến sự việc này.

Vậy là đã rõ, đây là một trường dân lập quá yếu kém về công tác tổ chức, quản lý và rất có thể còn yếu kém cả trình độ dạy và học nên đã cố tình vi phạm Quy chế thi. Trong hệ thống giáo dục của ta hiện nay, những trường như vậy vẫn còn tồn tại. Dư luận hết sức đồng tình với Bộ GD-ĐT rằng phải xử lý thật nghiêm những sai phạm ở Hội đồng thi Trường THPT DL Đồi Ngô. Tuy nhiên, người viết bài này vẫn cứ thấy băn khoăn rằng thực trạng gian lận trong thi cử ở Trường THPT DL Đồi Ngô sao có thể “khái quát hoá” thành diện mạo của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 như một số ý kiến cực đoan từng lên tiếng?

Anh Phương

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ