Giám đốc Tài chính Huawei khởi kiện Chính phủ Canada

GD&TĐ - Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Công nghệ Huawei (Trung Quốc) đã khởi kiện Chính phủ Canada, Cơ quan Dịch vụ Biên giới và Cảnh sát Hoàng gia Canada về việc vi phạm quyền theo Hiến pháp khi bắt giữ bà tại sân bay Vancouver ngày 1/12/2018. Luật sư của bà Mạnh cũng cho biết đã nộp yêu cầu bồi thường dân sự tại Tòa án tối cao tỉnh British Columbia.  

Bà Mạnh khởi kiện Chính phủ Canada
Bà Mạnh khởi kiện Chính phủ Canada

Theo bà Mạnh, nhà chức trách Canada đã thẩm vấn bà dưới vỏ bọc của một cuộc kiểm tra hải quan thông thường và lợi dụng cơ hội nhằm buộc bà cung cấp bằng chứng và thông tin. Giám đốc Tài chính của Huawei cũng cho rằng, Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada đã tịch thu các thiết bị điện tử của bà, lấy mật khẩu và xem nội dung một cách bất hợp pháp và không cho biết lý do thực sự khiến bà bị bắt.

Bà Mạnh đang được tại ngoại và sống ở Vancouver trong khi chờ đợi thủ tục dẫn độ. Hôm 1/3, các quan chức năng của Bộ Tư pháp Canada đã tiếp tục tiến hành thủ tục dẫn độ đối với bà Mạnh.

Việc bắt Giám đốc Tài chính của Huawei đã gây ra căng thẳng nghiêm trọng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Canada, khiến 2 nước liên tiếp bắt công dân của nhau.

Trung Quốc đã bắt cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor của Canada vào ngày 10/12/2018 nhằm gây áp lực buộc Canada phải trả tự do cho con gái của nhà sáng lập Huawei. Ngay sau đó, tòa án Trung Quốc tiếp tục kết án tử hình một công dân Canada trong một phiên tòa tái thẩm.

Nicholas Dorion, phát ngôn viên của Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada cho biết, cơ quan này sẽ không đưa ra bất cứ bình luận nào về các vấn đề pháp lý trước tòa án.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?