Giám đốc Sở GD&ĐT tư vấn cho thí sinh đăng ký dự thi

GD&TĐ - Những lưu ý quan trọng về hồ sơ, nguyện vọng, lựa chọn bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 được ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ - chia sẻ với thí sinh trong giai đoạn quan trọng này.

Giám đốc Sở GD&ĐT tư vấn cho thí sinh đăng ký dự thi

Thông tin chính xác, lựa chọn bài thi và nguyện vọng cẩn trọng

Khi đăng ký dự thi (ĐKDT), thí sinh phải kê khai chính xác, đúng quy định thông tin về mã tỉnh, mã trường phổ thông...; đồng thời nghiên cứu kỹ hướng dẫn thực hiện Quy chế tuyển sinh năm 2018 để ghi thông tin vào mục đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp trong Phiếu ĐKDT. Khâu khai hồ sơ là rất quan trọng cho quá trình xét tuyển về sau. Để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi và kỳ xét tuyển, thí sinh cần lưu ý những điểm sau đây:

Thứ nhất: Thông tin cá nhân thật chính xác. Ngoài các thông tin cần thiết, những thí sinh được hưởng ưu tiên xét tốt nghiệp hoặc xét tuyển ĐH, CĐ theo hộ khẩu thường trú tại các xã/phường thuộc diện đặc biệt khó khăn theo quy định, cần khai thêm mã xã/phường. Mã tỉnh/thành phố, mã huyện/quận và mã xã/phường (chỉ đối với các xã/phường thuộc khu vực 1) sẽ do Bộ GD&ĐT quy định và có thể thay đổi so với những năm trước. Do đó, thí sinh cần tham khảo thông tin chính xác về các mã này tại nơi ĐKDT. Tương tự, thí sinh cần tham khảo “Danh mục mã trường THPT 2018” do Bộ GD&ĐT công bố để ghi chính xác.

Thứ 2: Đánh dấu X vào mục số 9 mới được xét tuyển đợt 1. Trong phần thông tin ĐKDT (mục 9 - 14), thí sinh cần xác định rõ mục đích tham dự kỳ thi và đăng ký bài thi. Tuy nhiên, chỉ thí sinh nào đánh dấu “X” vào ô bên cạnh của mục 9 mới được đưa tên vào dữ liệu xét tuyển đợt 1 (từ ngày 3 – 5/8/2018). Thí sinh không đánh dấu “X” chỉ được tham gia xét tuyển các đợt bổ sung do các trường tự thực hiện sau đợt 1.

Thứ 3: Cân nhắc khi đăng ký bài thi tự chọn. Thí sinh cần cân nhắc khi ĐKDT cả 2 bài thi tổ hợp, vì đã ĐKDT cả 2 thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi này; nếu bỏ một trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT. Hơn nữa, khi dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, thí sinh phải thi tất cả 9 môn thi, trong khi các thí sinh chọn 4 bài thi chỉ phải thi 6 môn. Với bài thi ngoại ngữ, thí sinh được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông

Thứ 4: Cẩn trọng đăng ký nguyện vọng. Tuy thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số lượng nguyện vọng, nhưng trong đợt xét tuyển đầu tiên (đợt 1) từ ngày 3 – 5/08/2018, mỗi thí sinh chỉ được xét trúng tuyển một nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới.

Thứ 5: Chú ý rà soát thông tin của cá nhân. Sở GD&ĐT Phú Thọ đã chỉ đạo, từ ngày 21-24/6/2018 các điểm ĐKDT THPT quốc gia của tỉnh sẽ tổ chức cho 100% thí sinh tự kiểm tra qua Internet các thông tin ĐKDT như: Nội dung đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ...

Lưu ý với thí sinh tự do

Đối với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT, ông Nguyễn Minh Tường lưu ý có thể ĐKDT và đăng ký xét tuyển tại các điểm tiếp nhận đăng ký dự thi do Sở GD&ĐT quy định tại 6 điểm thi.

Khi ĐKDT, thí sinh chỉ đăng ký các môn thi, bài thi phù hợp với quy định xét tuyển của các ngành mà mình sẽ đăng ký xét tuyển. Thí sinh có thể đăng ký các môn thành phần của bài thi tổ hợp mà không phải làm cả bài thi tổ hợp đó như các thí sinh chưa tốt nghiệp THPT.

Ngoài ra, sau khi ĐKDT, các thí sinh cần liên hệ với điểm tiếp nhận ĐKDT để lấy được tài khoản và mật khẩu để truy cập vào hệ thống và kiểm tra các thông tin cá nhân, thông tin ĐKDT, đăng ký xét tuyển và các thông báo của hệ thống.

Thí sinh tự do dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT có học bạ theo chương trình nào phải đăng ký dự thi theo quy định của chương trình đó. Thí sinh tự do bị mất bản chính học bạ THPT có nguyện vọng được dự thi năm 2018 phải có xác nhận lại bản sao học bạ được cấp, trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ dự thi của các kỳ thi trước.

Riêng đối với thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp không có học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT ĐKDT để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, xét tuyển vào cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên phải học và được công nhận đã hoàn thành các môn văn hóa THPT theo quy định.

Không được thay đổi thông tin sau 20/4

Từ ngày 1/4/2018 đến ngày 20/4/2018, các đơn vị đăng ký dự thi thực hiện thu 2 Phiếu đăng ký dự thi, bản photocopy 2 mặt Chứng minh nhân dân trên 1 mặt giấy A4, hai 4 ảnh 4x6 cm (riêng thí sinh tự do phải nộp thêm 1 phong bì thư đã dán tem ghi rõ họ tên địa chỉ nhận của thí sinh); nhập dữ liệu của thí sinh vào phần mềm quản lý thi.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, sau ngày 20/4/2018, thí sinh không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký. Chậm nhất 25/4/2018 các đơn vị đăng ký dự thi phải hoàn thành việc nhập hồ sơ đăng ký dự thi cho thí sinh. Chậm nhất đến ngày 25/5/2018, các đơn vị đăng ký dự thi hoàn thành việc thu Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT và hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT kèm theo; nhập dữ liệu của thí sinh vào phần mềm quản lý thi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.