Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La Hoàng Tiến Đức: Tôi không hề nhờ ai nâng điểm

GD&TĐ - Sáng 28/5, trao đổi với Báo GD&TĐ xung quanh vụ gian lận điểm thi tại Kỳ thi THPT quốc gia 2018, ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La cho rằng: Không thể chấp nhận những cán bộ, nhà giáo liên quan đến gian lận. Những trường hợp trên sẽ được xử lý nghiêm khắc theo đúng pháp luật.

Ông Hoàng Tiến Đức: “Thông tin “chạy điểm” 1 tỷ/thí sinh là không chính xác”
Ông Hoàng Tiến Đức: “Thông tin “chạy điểm” 1 tỷ/thí sinh là không chính xác”

Xử lý nghiêm khắc...

Mấy ngày hôm nay, dư luận lại nóng lên trước thông tin về những người “nhờ vả” nâng điểm cho con em mình tại Kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La. Người ta đặc biệt dành sự quan tâm tới ông Hoàng Tiến Đức khi có thông tin cho rằng: Bị can Trần Xuân Yến (nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La) khai nhận trong số 13 thí sinh được Yến giúp đỡ thì có đến 8 thí sinh do ông Đức “gửi gắm”.

Tiếp xúc với Báo GD&TĐ tại phòng làm việc, ông Đức thể hiện rõ sự mệt mỏi trên khuôn mặt khi đang đồng thời chịu nhiều áp lực cả trong công việc lẫn dư luận.

“Chuyện xảy ra cách đây một năm rồi, cơ quan chức năng cũng đang điều tra, làm rõ vụ việc. Nhiều thông tin được báo chí đăng tải, chì chiết những người được cho là có liên quan. Người ta cũng là con người, cần phải xem xét, đánh giá cho kỹ. Cứ cho là họ có sai phạm đi, nhưng cũng nên cho người ta một con đường sống. Dù gì thì khi biết anh em mắc sai lầm, tôi cũng rất đau lòng”, ông Đức tâm sự.

Ông Hoàng Tiến Đức phủ nhận những thông tin đang lan truyền cho rằng, 8 thí sinh mà ông Đức “nhờ vả” Trần Xuân Yến giúp đỡ với mức giá trung bình 1 tỷ đồng/thí sinh gồm các số báo danh: 14001279 (được nâng 12 điểm); 14001545 (được nâng 6,4 điểm); 14001293 (được nâng 5 điểm); 14001415 (được nâng 8,7 điểm); 14001479 (được nâng 4,8 điểm); 14001480, (được nâng 4,45 điểm); 14001394 (được nâng 4 điểm) và 14000619, thi vào Học viện Cảnh sát, được nâng thêm 15,6 điểm.

“Thông tin đấy là không chính xác tí nào cả. Anh em có hỏi, nhưng tôi nói là lời khai của anh Yến như thế nào thì đấy là lời khai của anh ấy. Chứ tôi không hề nhờ ai để mà nâng đỡ, giúp sửa điểm, nâng điểm. Không bao giờ có chuyện đấy. Tôi còn chưa biết nữa là. Cho nên khi nghe thông tin này thực ra tôi rất là bực. Dư luận người ta xúc phạm, không đâu vào đâu cả”, ông Đức tâm sự.

Khi được hỏi về quan điểm của cá nhân như thế nào đối với những cán bộ, nhà giáo liên quan đến gian lận điểm thi, ông Đức khẳng định, cá nhân ông đồng tình cao với quan điểm của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ là xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Giáo dục có hành vi gian lận điểm thi cho con em mình.

Không có học sinh hư, chỉ có người lớn chưa gương mẫu

Liên quan đến những sai phạm trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La, ông Đoàn Hùng Tuyến, Hội viên Hội Cựu giáo chức Trường Đại học Tây Bắc cho rằng, mấu chốt vấn đề xuất phát từ “người lớn”. “Không có học sinh hư, chỉ có người lớn chưa gương mẫu thôi. Thế nên, những nhà giáo mà không gương mẫu thì không thể có tác dụng giáo dục được. Riêng chuyện thi cử, tôi cho rằng, một số người đứng đầu của ngành Giáo dục địa phương chưa gương mẫu. Điều này khiến các thầy, cô giáo và dư luận hết sức bức xúc. Ở các khóa trước, học trò của tôi cứ than vãn rằng: “Thầy ơi! Em được 28 điểm mà chẳng đỗ được trường nào”. Vì thế, chuyện gian lận như năm vừa rồi khiến những nhà giáo như chúng tôi cảm thấy tổn thương nhiều quá”, ông Tuyến gay gắt.

Theo ông Tuyến thì những tiêu cực trong thi cử đã gây nên sự bất bình trong xã hội, tạo ra sự bất công đối với các em học sinh. Ông Tuyến cho rằng, 44 em thuộc diện “gian lận” được vào trường học đồng nghĩa với việc 44 em khác mất đi cơ hội học tập. “Những người trong ngành, thuộc cơ quan quản lý về giáo dục, thế mà anh gian lận thì thầy trò chúng tôi biết dạy nhau như thế nào?”, ông Tuyến bức xúc.

Một người bán hàng ngay cổng trụ sở Sở GD&ĐT Sơn La cho biết, bản thân ông hết sức “choáng váng” khi có thông tin trên báo chí cho rằng giá bình quân mỗi trường hợp nâng, sửa điểm lên đến 1 tỷ đồng. Thế nhưng, theo người này cho biết, nhiều người dân hết sức phẫn nộ vì họ cho rằng nếu thông tin đó mà chính xác thì không thể chấp nhận được.

Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La:

Trước thông tin “Đang trong “tâm bão” gian lận điểm thi, Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La nghỉ công tác”, cũng trong sáng 28/5, làm việc với Báo GD&TĐ, ông Trần Văn Trọng, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Sơn La khẳng định: Đúng ngày 1/7/2019, ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La sẽ nghỉ chế độ theo đúng quy định của Nhà nước chứ không vì bất kì lý do nào khác. Ông Đức sinh năm 1959 và đến nay đã tròn 60 tuổi.

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018, ở giai đoạn một của vụ án, cơ quan chức năng đã đề nghị truy tố bị can về tộiLợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015.

Các bị can gồm: Trần Xuân Yến (cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng); Cầm Thị Bun Sọn (cựu Phó Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng); Đặng Hữu Thủy (cựu Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu); Lò Văn Huynh (cựu Phó Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT Sơn La); Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó Trưởng phòng khảo thí Sở GD&ĐT Sơn La); Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, nguyên Đội phó Đội Giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ); Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba

Kiev khẳng định không có Kế hoạch B

GD&TĐ - Ngoại trưởng Ukraine cho biết, Kiev không có kế hoạch B cho cuộc xung đột với Nga nếu Quốc hội Mỹ từ chối phê duyệt thêm viện trợ quân sự cho nước này.
Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…