Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhận trách nhiệm về sự cố Gateway

GD&TĐ -Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng sự việc xảy ra tại trường Tiểu học Gateway, ngành GD có một phần trách nhiệm do lỗ hổng trong công tác quản lý.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhận trách nhiệm về sự cố Gateway

Sáng 5/12, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng tham gia trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ mười một, HĐND thành phố Hà Nội về công tác quản lý các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.

Chất vấn Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng, đại biểu Hoàng Tú Anh nêu vấn đề: Sau vụ việc đáng tiếc tại Trường Tiểu học Gateway, trách nhiệm của Sở GD&ĐT như thế nào trong công tác quản lý?

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng nhận định: Với sự việc hi hữu,đau xót tại Trường tiểu học Gateway, chúng tôi ý thức được rằng ngành GD-ĐT có trách nhiệm. Trách nhiệm lớn nhất trong việc này là ở các cá nhân có liên quan đưa đón học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp, ban giám hiệu nhà trường.

Từ sau kỳ họp trước, thực hiện Nghị quyết HĐND TP, Sở đã xây dựng các nội dung để rà soát các văn bản quản lý, trong đó đã bổ sung một số văn bản để thực hiện quản lý nhà nước đối với các nhóm trẻ, trường phổ thông tư thục; triển khai công tác tự đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục; công khai theo đúng quy định; xây dựng kế hoạch thanh tra kiểm tra, rà soát toàn bộ điều kiện hoạt động các trường ngoài công lập.

Ông Chử Xuân Dũng trả lời chất vấn
Ông Chử Xuân Dũng trả lời chất vấn

Sở đã rà soát các trường lên quan vấn đề cán bộ, công tác giáo viên, chương trình học, trang thiết bị cơ sở vật chất; thanh tra chuyên môn 9 trường, kiểm tra chuyên môn 89 trường, kiểm tra 1.090 cơ sở mầm non, mẫu giáo độc lập tư thục, kiểm định chất lượng giáo dục 105 trường…

Còn 9 nhóm trẻ chưa được cấp phép, sắp tới chúng tôi có kế hoạch kiểm tra cụ thể. Đây là các nhóm trẻ liên quan tôn giáo. Sở đã kết hợp Công an TP, Ban Tôn giáo TP và một số địa phương trong việc này, nhưng cần có sự linh hoạt, phối hợp chặt chẽ hơn.  

Dù vậy, Giám đốc Sở thừa nhận, tuy ngành rất cố gắng rà soát, nhưng trên địa bàn xảy ra một số sự việc đáng tiếc như tại trường Gateway.

Trong công tác quản lý các nhà trường, Sở luôn quán triệt các hiệu trưởng trường, chủ nhóm lớp, vấn đề đầu tiên là phải đảm bảo an toàn an ninh tốt nhất cho học sinh, giáo viên; hàng năm có văn bản chỉ đạo kịp thời công tác này.

Riêng với cấp học tiểu học và mầm non, mẫu giáo, cần quan tâm theo thứ tự an toàn - nuôi dưỡng - giáo dục. Sự việc tại Trường tiểu học Gateway, ngành giáo dục đào tạo có trách nhiệm. Đây là sự việc hy hữu, rất đau xót đối với ngành.

Trách nhiệm lớn nhất trong việc này là ở các cá nhân có liên quan đưa đón học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp, ban giám hiệu nhà trường. Nguyên nhân là do còn lỗ hổng trong công tác quản lý, tinh thần làm việc thiếu trách nhiệm của các cá nhân trực tiếp liên quan. Nguyên nhân cụ thể cần chờ xác minh, công bố của các cơ quan điều tra.

Về giải pháp để không xảy ra các sự việc tương tự, ngay sau sự việc đau lòng đó, ngành đã tổ chức rà soát yêu cầu các đơn vị trường báo cáo thống kê biển số xe, loại xe, số ghế và số học sinh được đưa đón trong từng xe; gửi kết quả về Công an TP và Sở GTVT để phối hợp quản lý. Hiện trên toàn TP có 246 trường với 2.293 xe và khoảng 40.900 học sinh tham gia các phương tiện đưa đón.

Giải pháp thứ hai, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị tham gia dịch vụ này, các nhà trường thực hiện nghiêm việc lựa chọn các nhà cung cấp đảm bảo an toàn và các yêu cầu về công tác quản lý.

Giải pháp thứ ba, Sở yêu cầu các trường tham gia dịch vụ này xây dựng quy trình đưa đón trẻ em đến trường, quản lý tại trường và bàn giao về gia đình hàng ngày đảm bảo thật nghiêm túc.

Giải pháp thứ tư là tuyên truyền đến người dân, cha mẹ học sinh và cộng đồng. Đầu năm học, trong Tháng An toàn giao thông chúng tôi triển khai ký cam kết, trong 2.293 lái xe của các nhà trường có gần 600 lái xe ký cam kết nội dung này.

Sở kiến nghị các Sở GTVT, Công an TP hỗ trợ rà soát các xe trên danh mục mà Sở đã thống kê gửi. Đặc biệt, Sở GTVT cần có hướng dẫn cụ thể về dịch vụ đưa đón học sinh.

“Tôi cho rằng đây là nội dung cần được quan tâm, vì khác các dịch vụ vận chuyển công cộng khác khi người lớn đã ý thức, tự chủ được việc đăng ký và lên xuống xe, còn học sinh vẫn cần có người giám hộ. Nếu không xây dựng được yêu cầu đối với lái xe về quy trình này thì rất khó khăn trong quản lý”, ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Cùng với đó, Giám đốc Sở đề nghị cha mẹ học sinh và người dân cần nâng cao trách nhiệm với con em. Vừa qua, một số địa phương có một số xe kém chất lượng, hết thời hạn lưu hành được cải tạo và cha mẹ học sinh tập trung thuê xe đó để vận chuyển con em mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ