Giám định ADN giải mã các vụ án bí ẩn

Một số chuyên gia về pháp luật và hình sự cho rằng sự phổ biến của các chương trình truyền hình về pháp y đã có ảnh hưởng bất lợi đối với hệ thống tư pháp.

Dựa vào cơ sở dữ liệu ADN, vụ án giết người sau 23 năm đã được làm sáng tỏ.
Dựa vào cơ sở dữ liệu ADN, vụ án giết người sau 23 năm đã được làm sáng tỏ.

Một số chuyên gia về pháp luật và hình sự cho rằng sự phổ biến của các chương trình truyền hình về pháp y đã có ảnh hưởng bất lợi đối với hệ thống tư pháp.

Cụ thể, họ phàn nàn rằng các bồi thẩm đoàn đã quá kỳ vọng vào bằng chứng pháp y trong mọi vụ việc và khó tuyên án nếu không có những bằng chứng này. Trong đời thực, khoa học pháp y là một thành tố bổ sung cho công việc của cơ quan điều tra, nhưng cũng có một vị trí không thể phủ nhận trong điều tra hình sự hiện đại.

Trên thực tế, nhiều vụ giết người này đã lâm vào ngõ cụt trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ, cho đến khi sự phát triển gần đây của ngành pháp y cho phép cảnh sát bắt được kẻ giết người.

1. Những xác chết trên kênh đào Phoenix

Vào đầu những năm 90, người dân phát hiện thấy thi thể của một phụ nữ trẻ nổi lập lờ trên con kênh Arizona chảy qua Phoenix. 10 tháng sau, một thi thể khác lại được phát hiện ngay tại nơi này. Vụ việc được bao phủ trong lớp màn bí ẩn cho đến năm 2015 khi cảnh sát nhận được chỉ dẫn từ chuyên gia giám định ADN pháp y Colleen Fitzpatrick.

Fitzpatrick đã đối chiếu mẫu ADN tình nghi do cảnh sát cung cấp, với cơ sở dữ liệu ADN đã được xây dựng và cung cấp công khai. Theo bà, có hàng ngàn cơ sở dữ liệu như vậy - một số được xây dựng bởi các công ty hoặc các chuyên gia, nhưng phần lớn là bởi những người đam mê nghiên cứu phả hệ đã đăng hồ sơ ADN của mình với hy vọng tìm được người họ hàng xa. Vì nhiều khả năng tên sát nhân là nam giới, Fitzpatrick chỉ tìm kiếm theo dòng Y-AND để tìm sự phù hợp.

Trong vòng vài tuần, bà đã truy ra một cái họ có khả năng là thủ phạm - Miller. Cảnh sát đã xem xét danh sách các nghi phạm và xác định được Bryan Patrick Miller. Họ so sánh ADN của người này với ADN tình nghi và thấy có sự phù hợp. Miller bị bắt vào năm 2016 và đang chờ xét xử.

2. Vụ giết người ở thành phố Lake

23 năm trước, thi thể bị cắt rời của một nam thanh niên được phát hiện sau một trạm xăng ở thành phố Lake, Florida. Nhiều đồ vật liên quan đến vụ giết người cũng được phát hiện tại hiện trường, bao gồm một chiếc áo sơ mi flannel dính máu, một tấm vải trải giường, miếng lót an toàn trên bồn tắm và con dao dính máu có thể là hung khí giết người. Mặc dù có ADN từ thủ phạm và nạn nhân, song cảnh sát vẫn không xác định được danh tính của cả hai trong suốt nhiều thập kỷ.

Mọi chuyện chỉ thay đổi vào năm 2015 khi các xét nghiệm hiện đại và cơ sở dữ liệu ADN cập nhật cuối cùng đã xác định được nạn nhân là Fred Laster, 16 tuổi. Gia đình nạn nhân xác nhận rằng, Laster biến mất bí ẩn vào năm 1994 ngay trước khi cái xác không nguyên vẹn của chàng trai trẻ được phát hiện.

Khi biết danh tính của nạn nhân, cảnh sát đã lên danh sách các đối tượng tình nghi. Trong số này nổi lên Ronnie Leon Hyde, một cựu mục sư trẻ và là bạn của gia đình. Theo em gái của Laster, Hyde là người cuối cùng gặp Fred còn sống và người này đã thay đổi câu chuyện của mình nhiều lần trong cuộc điều tra ban đầu về sự biến mất của Fred 23 năm trước.

Với những thông tin này, cảnh sát đã lấy mẫu ADN từ Hyde và so sánh nó với ADN từ chiếc áo sơ mi flannel để lại tại hiện trường vụ án. Cựu mục sư 60 tuổi đã bị bắt và hiện đang chờ ngày ra tòa.

3. Vụ án Krystal Beslanowitch

Một trong những công cụ pháp y tiên tiến và nhạy nhất đã giúp vén bức màn bí ẩn quanh vụ án một thiếu nữ được phát hiện bị đánh đến chết trên bờ sông Provo ở Utah vào năm 1995. Nạn nhân là Krystal Beslanowitch, 17 tuổi. Bên cạnh xác cô gái trẻ, cảnh sát tìm thấy hung khí - một tảng đá dính máu. Họ đã cố gắng phục hồi ADN từ đó, nhưng công nghệ của thập kỷ 90 không mang lại kết quả hữu ích.

Năm 2013, các điều tra viên đã phân tích lại mẫu đá này một lần nữa, sử dụng một công cụ hiện đại gọi là M-Vac. Đây là một hệ thống hút chân không ướt được sử dụng để thu thập các dấu vết ADN nhỏ nhất. Hệ thống được sử dụng mặt bên kia của hòn đá đối diện với vết máu - nhiều khả năng là chỗ mà thủ phạm cầm vào. Thậm chí sau 18 năm, M-Vac vẫn thu thập được 21 nanogram vật liệu di truyền đủ để dựng lên hồ sơ ADN.

Bằng chứng mới nhanh chóng chỉ ra một cựu lái xe đưa đón sân bay tên là Joseph Michael Simpson. ADN của người này đã có trong hệ thống khi hắn bị giam vì một vụ giết người khác. Năm 2016, Simpson bị kết tội giết Beslanowitch và bị kết án tù chung thân.

4. Nghi phạm giết người hàng loạt ở Brooklyn

Năm 2004, cả khu Bushwick ở Brooklyn đã bàng hoàng khi những phần thi thể bị cắt rời được tìm thấy rải rác trên nhiều khu vực như đường hầm tàu điện ngầm và nhà máy tái chế. Năm 2016, một người đàn ông 38 tuổi tên là Kwauhuru Govan bị buộc tội giết người dựa trên bằng chứng ADN.

Govan đã bị giam giữ với cáo buộc giết người tương tự xảy ra ở Bushwick năm 2004. Sharabia Thomas (17 tuổi) bị giết chết do một cú đấm vào đầu.

Cảnh sát đã lưu trữ mẫu móng tay của Thomas vì họ tin rằng chúng chứa ADN từ kẻ sát nhân. 12 năm sau, công nghệ tiến bộ đến độ các giám định viên pháp y đã có thể phục hồi một mẫu ADN và so sánh nó với ADN của Govan, đã được lưu trong hệ thống sau vụ cướp ở Florida.

Govan bảo vệ sự vô tội của mình bằng những cuộc xô xát dữ dội tại tòa, nhưng cảnh sát và công tố viên tin chắc rằng thủ phạm của cả hai vụ giết người là một. Không chỉ vậy, Trưởng phòng Điều tra Robert Boyce tuyên bố, Govan sẽ bị điều tra vì liên quan đến các tội ác khác, tin rằng “rất có khả năng” hắn là một kẻ giết người hàng loạt.

Theo SK&ĐS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ