Giảm đáng kể vi phạm dạy thêm, học thêm

GD&TĐ - Trong thời gian qua, nhiều địa phương đã thực hiện nghiêm túc công tác quản lý hoạt động dạy học, giáo dục của các nhà trường theo quy định hiện hành. Tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm. Với những giải pháp chỉ đạo đồng bộ, xuyên suốt từ Bộ đến cơ sở giáo dục nên thời gian qua, tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định giảm đáng kể.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Đánh giá này được thể hiện trong báo cáo việc thực hiện Nghị quyết số 113/2015/QH13 Quốc hội khóa XIII, Nghị quyết số 33/2016/QH14 và Nghị quyết số 63/2018/QH14 Quốc hội khóa XIV về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn của Bộ GD&ĐT.

Cũng theo báo cáo, Bộ GD&ĐT cho biết các giải pháp đã thực hiện nhằm giảm thiểu tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định. Trong đó có việc giảm áp lực thi cử; thực hiện tinh giản nội dung dạy học đảm bảo không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình; tăng cường hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức; thực hiện nghiêm việc kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực, không nặng về kiểm tra kiến thức.

- Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ và định hướng nghề nghiệp của học sinh; tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tích hợp cao ở các lớp học dưới và phân hoá dần ở các lớp học trên. Bộ GD&ĐT xem đây là giải pháp quan trọng nhằm từng bước khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định.

Phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh/thành phố chỉ đạo, quản lý việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm.

Tuy nhiên, cũng theo Bộ GD&ĐT, việc dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực, xuất phát từ nguyện vọng của học sinh, gia đình, không chỉ riêng Việt Nam mà ở nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, ở một số nơi, nhất là các thành phố lớn, các khu đô thị, do nhiều nguyên nhân, tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Giải pháp thực hiện thời gian tới là sẽ rà soát, sửa đổi một số điều tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2015 quy định về dạy thêm, học thêm cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh/thành phố làm tốt công tác quản lý việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ