Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Giảm bớt môn thi tuyển sinh vào lớp 10: Có thực sự cần thiết?

Minh Phong - 25/03/2020, 11:56 GMT+7 | Giáo dục
Lớp học của cô Hồ Thị Huyền Trang khi dịch Covid-19 chưa xảy ra. Ảnh: NVCCLớp học của cô Hồ Thị Huyền Trang khi dịch Covid-19 chưa xảy ra. Ảnh: NVCC

3 môn là đủ

Em L.T.T – học sinh lớp 9 Trường THCS Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Nếu như năm ngoái, thời gian này chúng em đang “tăng tốc” ôn thi vào lớp 10 thì năm nay do dịch Covid-19 nên việc học tập bị ảnh hưởng nhiều. Vì thế, chúng em rất mong Sở GD&ĐT giảm bớt môn thi thứ 4, chỉ thi Toán – Văn – Anh là đủ. Hơn nữa, đề thi năm nay nên “giảm tải”, bám sát vào thực tế học tập của HS. Nếu được, Sở nên giới hạn kiến thức và có đề thi minh họa cho chúng em như các anh chị thi THPT quốc gia”.

Có con học lớp 9, anh Nguyễn Văn Đô, xã Kim Lũ (Sóc Sơn, Hà Nội) lo lắng: Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, không biết bao giờ con có thể quay trở lại trường để học tập. “Dù biết Sở GD&ĐT tổ chức dạy học và ôn tập trên truyền hình nhưng tôi vẫn không yên tâm bằng việc dạy – học trên lớp. Hơn nữa, tầm này năm ngoái, học sinh đã biết hết các môn thi vào lớp 10 nhưng năm do dịch Covid-19 nên Sở GD&ĐT Hà Nội vẫn chưa công bố đầy đủ các môn thi. Vì thế, không chỉ các con, mà phụ huynh chúng tôi cũng thấp thỏm chờ đợi” – anh Đô băn khoăn, đồng thời kiến nghị: Trước kia, học sinh thi vào lớp 10 cũng chỉ thi hai môn Toán và Ngữ văn mà chất lượng vẫn tốt, trong khi năm nay việc dạy – học gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc giảm bớt môn thi là phù hợp với thực tiễn.

Theo thầy Lê Văn Ngoãn – Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hoa (Na Hang,Tuyên Quang), Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở rà soát để tinh giản chương trình. Vì thế kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng nên bám sát với chương trình đã được tinh giản, nhằm bảo đảm phù hợp với thực tiễn khách quan. Ngoài ra, các trường THCS cũng nên xây dựng kế hoạch dạy – học và ôn tập phù hợp.

“Nếu như việc giảng dạy và học tập thuận lợi như những năm trước, thi 4 môn với 3 bài thi (2 bài thi độc lập, 1 bài thi tổ hợp) ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là tốt. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Sở GD&ĐT có thể nghiên cứu, giảm bớt môn thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các trường và học sinh” – thầy Ngoãn chia sẻ.

Đại biểu Quốc hội Lê Tuấn Tứ (đoàn Khánh Hòa) cho rằng: Trong bối cảnh vừa dạy học, vừa chống dịch như hiện nay, các địa phương nên giảm bớt môn thi đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Nên chăng chỉ cần thi 2 môn Toán – Văn. Ngoài ra, các Sở GD&ĐT nên có định hướng trong công tác ôn tập và có đề thi minh họa để các trường thuận lợi trong việc định hướng ôn tập cho học sinh lớp 9.

Giới hạn kiến thức ôn tập

Tại tỉnh Cao Bằng, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay gồm 3 môn: Toán, Văn, Hóa học. Thầy Ngọc Bằng Giang – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tân Giang (TP Cao Bằng) kiến nghị: Sở GD&ĐT nên “giảm tải” kiến thức trong đề thi. Trong bối cảnh dạy – học như hiện nay, Sở cũng nên giới hạn kiến thức, bài học để học sinh ôn tập đúng trọng tâm, trọng điểm và giảm bớt áp lực cho các em trong kỳ thi vượt cấp này.

Cô Hồ Thị Huyền Trang – giáo viên Địa lý, Trường THCS Nguyễn Văn Huyên (Hoài Đức, Hà Nội) lo lắng không biết khi nào mới có thể trở lại bục giảng. “Phụ huynh và học sinh lớp 9 băn khoăn không biết các con thi vào lớp 10 sẽ như thế nào. Vì thế cũng có nhiều người đề xuất bỏ môn thi thứ 4 nhưng tôi cho rằng, thi 3 hay 4 môn không quan trọng bằng khối lượng kiến thức như thế nào và ý thức học tập của học sinh ra sao. Nếu học sinh học đầy đủ 9 tháng sẽ thi theo kiểu khác, còn năm nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên chắc chắn đề thi sẽ có điều chỉnh theo hướng giảm tải để không làm khó thí sinh” – cô Trang khẳng định.

Theo cô Trang, giả sử kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2020 của Hà Nội lựa chọn môn Địa lý cũng không bị bất ngờ. Ngay từ đầu năm học, cô – trò đã chuẩn bị tâm thế có thể thi bất cứ môn nào, trong đó có Địa lý. “Thay vì quá lo lắng thi môn thứ tư, các em nên tập trung học tập nghiêm túc trên truyền hình. Đồng thời xây dựng kế hoạch ôn tập hợp lý cho mình để tự tin bước vào kỳ thi” – cô Trang khuyến nghị.

Ở góc nhìn khác, đại biểu Quốc hội Tăng Thị Ngọc Mai (đoàn Trà Vinh) đề xuất: Thay vì tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, các địa phương có thể nghiên cứu phương án xét tuyển dựa trên học bạ và kết quả học tập của học sinh. Phương án này vừa phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay, vừa không gây áp lực cho thầy – trò và không gây lãng phí tiền bạc.


Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm