Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Giải trí trong tình thế Covid-19: Nào cùng... online!

Bình Thanh - 24/03/2020, 13:06 GMT+7 | Văn hóa
Đoàn Lô tô Sài Gòn tân thời livestream trực tiếp chương trình “Nhân ái” với khán giả giữa thời dịch Covid-19. Ảnh chụp từ clip của đoàn Lô tô Sài Gòn tân thời.Đoàn Lô tô Sài Gòn tân thời livestream trực tiếp chương trình “Nhân ái” với khán giả giữa thời dịch Covid-19. Ảnh chụp từ clip của đoàn Lô tô Sài Gòn tân thời.

Phim chiếu mạng “lên giá”?

Nối tiếp phim “Bí mật của gió” phải hoãn chiếu hồi tháng 2, sang đến tháng 3, những phim như: “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử” không thấy truyền thông ra rạp, “Trạng Tí” thì Hãng Studio68 đã thông báo dời lịch khởi chiếu tít sang năm sau. 

Không riêng gì phim Việt mà hàng loạt phim của thế giới như: “Mulan” (Hoa mộc lan), “A Quiet Place: PatII” (Vùng đất câm lặng 2), “The new mutants” (Dị nhân thế hệ mới), “No time to die”, “Fast & furious 9” (Quá nhanh quá nguy hiểm)... cũng đều phải hoãn chiếu hoặc cả nửa năm hoặc không thời hạn.

Giữa lúc phim chiếu rạp phải “trốn dịch” như thế thì dường như phim chiếu mạng lại... “lên giá”. Cũng bởi, với khán giả nghiền phim, nếu không thể đến rạp để phòng tránh dịch Covid-19 thì việc “cày” phim được chiếu trực tuyến trên nền tảng số (web-drama) cũng là một giải pháp hữu hiệu.

Ở thời điểm này, bộ phim “đình đám” nhất của dòng web-drama phải kể đến là “Phượng Khấu” của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh. Phim mới được lên sóng 2 tập trên nền tảng phát hành độc quyền POPS vào 20 giờ tối thứ 5 hàng tuần nhưng đã thu hút sự quan tâm của khán giả. Theo đại diện của POPS, ngay khi phát trực tuyến tập 1 “Phượng Khấu”, đơn vị đã ghi nhận con số tăng gấp 7 lần lưu lượng truy cập của ứng dụng POPS (600%) – nhiều lúc khiến ứng dụng bị nghẽn. Sức hút này tiếp tục được đẩy lên khi sang đến tập 2 lượt truy cập tiếp tục tăng thêm 40%.

Lý giải về sức hút của “Phượng Khấu”, nhiều người cho rằng phim có phần “ăn may” khi khởi chiếu đúng vào thời điểm khán giả không thể đến rạp vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, khách quan mà nói, sức hút của “Phượng Khấu” không chỉ nằm ở sự ngẫu nhiên đó mà còn vì sự khôn khéo của ê-kíp khi mời được dàn diễn viên gạo cội như NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thành Lộc, NSND Hồng Vân, Hồng Đào... tham gia. 

Hơn nữa, phim được làm chỉn chu với kinh phí đầu tư cho mỗi tập phim không nhỏ, như tiết lộ của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh là 2,2 tỷ/tập (45 phút). Mặt khác, câu chuyện “cung đấu” nơi hoàng cung - thời vua Thiệu Trị - có thể coi là một món ăn mới của phim Việt.

Ngoài “Phượng Khấu”, trước đó cũng đã có nhiều bộ phim được chiếu trực tuyến trên nền tảng số như “Bố Già”, “Thập tam muội”, “Nhà trọ có quá trời phòng”, “Ai chết giơ tay”... Dù không khởi chiếu đúng vào dịch Covid-19 như “Phượng Khấu” song những phim này cũng đã thu hút sự quan tâm của khán giả, nhất là phim “Bố Già” (5 tập) của Trấn Thành.

“Không có chuyện may hay không may khi “Phượng Khấu” phát hành đúng vào thời điểm dịch Covid-19 hoành hành. Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là xu hướng thưởng thức phim của khán giả bây giờ rất đa dạng. Ngoài rạp chiếu phim hay trên truyền hình thì web-drama cũng là một kênh khán giả trẻ quan tâm vì sự tiện dụng” – đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cho hay.

Show... online

Trong khi hàng loạt chương trình biểu diễn trực tiếp ở nhà hát hay các tụ điểm giải trí phải hủy vì Covid-19 thì vẫn còn đó chương trình âm nhạc... “sống khỏe”. Đó chính là “Music Home” - một chương trình âm nhạc chuyên nghiệp có tiêu chuẩn âm thanh và chất lượng nghệ thuật như ở nhà hát song dưới hình thức livestream trực tiếp trên các nền tảng truyền hình tương tác của FPT.

Được thực hiện mỗi tháng một số, đến thời điểm này, “Music Home” đã bước sang mùa 2 khi có trong tay 14 số phát sóng thu hút 25 triệu lượt xem. Trước tình hình dịch Covid-19, “Music Home” chẳng những không phải... hủy show, trái lại còn là kênh giúp khán giả giải “cơn khát” âm nhạc khi ngồi nhà mà vẫn có thể thưởng thức giọng hát trực tiếp của nghệ sĩ.

Hay như, mới đây, ca sĩ Đình Bảo đang cách ly tại nhà riêng ở Mỹ cũng thực hiện chuỗi liveshow trực tuyến “Đình Bảo – The Story” phát qua kênh YouTube. Liveshow trực tuyến này gồm 12 video Đình Bảo biểu diễn ở Đà Lạt khi về nước dịp trước Tết. Với phong cảnh hữu tình cùng giọng hát trầm hòa trong tiếng ghi-ta của ca sĩ này phần nào mang đến cho công chúng những giây phút thư giãn thảnh thơi giữa mùa dịch.

Đặc biệt, trong khi các nhà hát vẫn đành đóng cửa tránh dịch thì đoàn Lô tô Sài Gòn tân thời tìm cách trụ cho riêng mình bằng việc biểu diễn livestream. 4 ca sĩ của đoàn sẽ đứng hát trước máy quay thực hiện livestream. Khán giả vừa được xem hát và đối chiếu vé lô tô (mua online từ trước) của mình tại nhà. 

Theo trưởng đoàn Lộ Lộ, đoàn đã có hai buổi biểu diễn online và 500 vé lô tô đã được bán hết qua Facebook. Để buổi livestream không bị nhàm chán, đoàn phải đầu tư phần hình ảnh thật sự bắt mắt trên màn ảnh. Cái hay của hình thức biểu diễn này là ca sĩ có thể tương tác trực tuyến với đông đảo khán giả, trong đó có cả khán giả Việt Kiều. Thế nên, Lộ Lộ cho rằng, đây không chỉ là một hình thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tế mùa dịch bệnh mà còn là một hướng đi dành cho lô tô trong tương lai.

Hãng Walt Disney (Mỹ) sớm đưa bộ phim chiếu rạp “Nữ hoàng băng giá 2” lên nền tảng mạng Disney+ trước 3 tháng. Nhiều trung tâm hòa nhạc, nhà hát opera cũng đưa chương trình của mình lên mạng hoặc thực hiện trực tuyến như Vienna State Opera House (Áo), phòng hòa nhạc The Berliner Philharmonie (Đức). Cá nhân nghệ sĩ piano Nga Igor cũng đã biểu diễn ngẫu hứng trên mạng xã hội Twitter từ căn hộ mình sống tới khán giả.


Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm