Giải pháp duy nhất là tự trau dồi và học hỏi

GD&TĐ - Học sinh phổ thông hiện nay đang được giảng dạy theo cách thức mới và tiến bộ hơn xưa rất nhiều. Công nghệ thông tin được khuyến khích áp dụng vào các hoạt động gảng dạy tiếng Anh.

Giải pháp duy nhất là tự trau dồi và học hỏi

Học sinh luôn mong đợi những điều bất ngờ, mới mẻ từ giáo viên

Thay việc giảng giải lý thuyết trên bảng một cách khô khan bằng việc trình chiếu bài giảng điện tử với hình ảnh minh họa sinh động, âm thanh thật, hiệu ứng đẹp mắt, giáo viên đã phần nào làm tăng sức lôi cuốn trong tiết dạy của mình và tạo hứng thú học tập cho học sinh.

Cầu kỳ hơn, một số giáo viên dành thời gian thiết kế các trò chơi trên phần mềm Power Point để tạo không gian chơi mà học, học mà chơi.

Không ít giáo viên đã tìm hiểu sâu hơn về công nghệ thông tin, giới thiệu, hướng dẫn học sinh ứng dụng các phần mềm như thu âm, làm podcast, tạo video, … và đặt ra các nhiệm vụ đa dạng như tự soạn một bản tin ngắn, đọc và thu âm lại sao cho hay và chuẩn như các phát thanh viên trên đài VOA, BBC, CNN,….

Thời đại bùng nổ công nghệ, học sinh cũng rất hào hứng với công nghệ nên việc hoàn thành nhiệm vụ với sự hỗ trợ của công nghệ như vậy giúp giờ học trôi qua thật nhẹ nhàng, thoải mái và đặc biệt hiệu quả.

Những bước cải tiến mới này thật sự là hồi chuông báo vui cho việc dạy và học tiếng Anh ở Việt Nam.

Có thể nói, học sinh luôn mong đợi những điều bất ngờ và mới mẻ từ giáo viên, dù bất ngờ đó có là thêm một vài bài tập cho bài học hôm nay thì vẫn thú vị hơn là biết trước mọi việc giáo viên sắp sửa trình bày.

Phan Thái Anh Thư (Khoa Sư phạm Ngoại Ngữ - Trường Đại học Đồng Tháp)
 Phan Thái Anh Thư (Khoa Sư phạm Ngoại Ngữ - Trường Đại học Đồng Tháp)

Phòng còn hơn chống

Những vấn đề tôi nêu phía trên được đúc kết từ trải nghiệm bản thân và qua lời kể của các thầy cô, bạn bè. Chúng tôi cũng chia sẻ với nhau những giải pháp, hướng thay đồi cần được tiến hành kịp thời.

Đứng dưới góc độ giáo sinh, người đang được đào tạo để trở thành giáo viên tiếng Anh, tôi xin được phép đề xuất phương án “Phòng còn hơn chống”. 

Nghĩa là, các cơ sở giáo dục có đào tạo nguồn nhân lực sư phạm tiếng Anh cần xem xét kỹ càng về chương trình đào tạo ngành sư phạm tiếng Anh, chất lượng giảng viên và chất lượng sinh viên khi tốt nghiệp.

Theo tôi, chương trình đào tạo là quan trọng nhất vì nó thể hiện sinh viên sẽ được trang bị những gì để sẵn sàng cho nghề nghiệp của mình. Chương trình đào tạo càng được xây dựng chặt chẽ, hợp lý, gồm những môn học có tính ứng dụng cao và sát với thực tiễn sẽ càng giúp sinh viên vững hơn.

Thứ hai, giảng viên là người biến chương trình đào tạo từ kế hoạch ra thực tế; vì vậy chất lượng giảng viên cao, chất lượng đào tạo sẽ cao. Giảng viên giàu kinh nghiệm là kho báu của ngành Giáo dục nhưng họ cũng cần được tạo nhiều cơ hội để tích hợp những kinh nghiệm cũ với những phương pháp giảng dạy mới hình thành nhiều sáng kiến mới.

Giảng viên trẻ có khả năng tiếp thu những cái mới nhanh hơn, chẳng hạn như về IT hay ICT, và sẽ là đáng tiếc nếu như họ không được tạo điều kiện để học tập cao hơn.

Thứ ba, chất lượng đầu ra của sinh viên quyết định chất lượng giảng dạy của một loạt giáo viên trẻ. Vì vậy, khâu tư vấn cần được chú trọng ngay từ giai đoạn đầu và quản lý, kiểm tra chất lượng nên được tiến hành xuyên suốt.

Giả sử mình đã trở thành giáo viên tiếng Anh phổ thông. Đứng dưới góc độ này, tôi nghĩ giải pháp duy nhất là tự trau dồi và học hỏi. Còn với vị trí của một sinh viên như hiện nay, tôi nhìn nhận bản thân rất cần có những sự tự thay đổi và phấn đầu.

Tôi hy vọng các bạn sinh viên đang theo học ngành sư phạm tiếng Anh cũng hãy có cái nhìn bao quát về việc dạy và học tiếng Anh hiện nay để có những bước đi sáng suốt trong quá trình học tập và rèn luyện của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ