Giải mã những hiện tượng cơ thể kỳ lạ lúc ngủ say

Nói mơ, mở mắt, nghiến răng ... là những hiện tượng lạ lùng nhiều người hốt hoảng. Đừng lo lắng, tất cả đều theo nguyên lý của cơ thể.

Giải mã những hiện tượng cơ thể kỳ lạ lúc ngủ say

Tê cứng chân tay. REM, viết tắt của "chuyển động mắt nhanh" là giai đoạn sâu nhất của giấc ngủ khoảng 90 phút sau khi bạn đi ngủ. Trong giai đoạn REM, cơ bắp ở tay và chân của chúng ta tạm thời bị tê liệt. Điều này hết sức bình thường.

Giải mã những hiện tượng cơ thể kỳ lạ lúc ngủ say ảnh 2
Hiện tượng này có thể kéo dài từ vài giây tới vài phút, xảy ra khi não bộ thức dậy đi kèm với giấc ngủ sâu kết thúc nhiệm vụ của mình mà cơ bắp vẫn chưa kịp hoạt động lại bình thường.
Giải mã những hiện tượng cơ thể kỳ lạ lúc ngủ say ảnh 3
Co giật cơ lúc ngủ. Bạn có thể thấy mình như đang rơi tự do hoặc bị giật cơ lúc mình đã tỉnh táo. Các nhà nghiên cứu cho rằng, có thể do một ngày làm việc căng thẳng và não gấp rút đi vào giấc ngủ trong khi cơ thể chưa bắt kịp nhịp.
Giải mã những hiện tượng cơ thể kỳ lạ lúc ngủ say ảnh 4
Bỗng nhiên mở mắt. Khi bạn ngủ, REM là giai đoạn cuối cùng và tích cực nhất. Một khi bạn hoàn thành một chu kỳ REM, bạn sẽ bắt đầu một giai đoạn này một lần nữa.
Giải mã những hiện tượng cơ thể kỳ lạ lúc ngủ say ảnh 5
70 đến 90 phút sau khi bạn đi vào giấc ngủ, bạn sẽ có giấc ngủ REM, mất khoảng 20 % thời gian bạn ngủ trong giai đoạn này. Trong giai đoạn giao chuyển, chúng ta sẽ mở mắt và lại nhắm mắt để thực hiện tiếp giai đoạn khác.
Giải mã những hiện tượng cơ thể kỳ lạ lúc ngủ say ảnh 6
Sản xuất Hormone tăng trưởng. Hormone tăng trưởng hay HGH giúp cơ bắp, xương và các mô khác tái sinh khi chúng ta ngủ, đặc biệt là giai đoạn sâu nhất của giấc ngủ. Vì vậy, có một số khoa học khuyên rằng, để có một cơ thể khỏe mạnh, bạn nên có một giấc ngủ hoàn hảo.
Giải mã những hiện tượng cơ thể kỳ lạ lúc ngủ say ảnh 7
Nghiến răng lúc ngủ. Nhiều chuyên gia y khoa và nha khoa vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác, nhưng thói nghiến răng khi ngủ có thể là do các căng thẳng về tâm lý mà người ta trải qua trong suốt tuần làm việc.
Giải mã những hiện tượng cơ thể kỳ lạ lúc ngủ say ảnh 8
Cũng có thể do các yếu tố bên trong như thức ăn, thể chất, sự bất ổn về mặt tình cảm và thậm chí cả thời gian ngủ mỗi đêm của bạn. Các yếu tố bên ngoài như môi trường sống, giao tiếp với những người xung quanh và cách ứng phó với những thách thức xảy ra hàng ngày cũng gây ra tật này.
Giải mã những hiện tượng cơ thể kỳ lạ lúc ngủ say ảnh 9
Đi tiểu sau khi ngủ dậy. Bình thường thận có chức năng lọc chất độc ra khỏi máu và sản xuất nước tiểu. Khi bạn ngủ, quá trình lọc của các cơ quan này chậm lại, do đó nước tiểu ít thoát ra hơn. Nói cách khác là nó sẽ được trữ lại trong bàng quang và sáng hôm sau ngủ dậy, bạn mới phải giải phóng nó ra ngoài cơ thể.
Giải mã những hiện tượng cơ thể kỳ lạ lúc ngủ say ảnh 10
Nói mơ khi ngủ. Điều này phổ biến ở trẻ em hơn người lớn. Theo thống kê, chỉ khoảng 5% người trưởng thành nói lơ mơ khi ngủ. Trung bình hầu hết những lời tâm tình bên gối vô thức này chỉ kéo dài khoảng 30 giây.
Giải mã những hiện tượng cơ thể kỳ lạ lúc ngủ say ảnh 11
Thường hiện tượng nói mơ diễn ra trong vòng 1-2 tiếng đầu của giấc ngủ. Đây là giai đoạn cơ thể đang bắt đầu đi vào giấc ngủ sâu, nhưng các cơ vẫn còn lực để sinh ra âm thanh hoặc cử động đi kèm giấc mơ. Nói trong giấc ngủ cũng có thể là hậu quả của những căng thẳng, trầm cảm và bệnh tật.
Theo kienthuc.net.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà ga xe lửa ở thành phố Dnipro, một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của quân đội Ukraine bị tấn công tên lửa ngày 19/4/2024

Phòng không Ukraine suy yếu

GD&TĐ - Ngày 19/4/2024, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào nhiều khu vực quân sự quan trọng của lực lượng Kiev.