Giải mã bình xịt giảm đau "kỳ diệu" giúp cầu thủ ‘hồi phục’ ngay lập tức sau va chạm

GD&TĐ - Nhiều người thắc mắc, tại sao khi các cầu thủ bóng đá bị va chạm đau lăn lộn trên sân nhưng nhân viên y tế chỉ cần dùng bình thuốc xịt vào chỗ bị thương là gần như ngay lập tức cầu thủ đứng lên tiếp tục thi đấu. Vậy bình xịt này có tác dụng thần kỳ thế nào?

Giải mã bình xịt giảm đau "kỳ diệu" giúp cầu thủ ‘hồi phục’ ngay lập tức sau va chạm

Trong những trận bóng đá kịch tính, va chạm xảy ra là điều khó tránh khỏi, sau va chạm các cầu thủ có thể bị chấn thương gây đau đớn.

Sau vài giây cơn đau đỡ hơn họ có thể tiếp tục thi đấu, tuy nhiên có những lúc cơn đau không hề giảm đi, nhân viên y tế nhanh chóng sử dụng bình xịt lạnh giúp các cầu thủ giảm đau.

Như một phép màu kỳ diệu, bình xịt trên tay các nhân viên y tế có thể giúp các cầu thủ đang bị đau trên sân cỏ có thể ngay lập tức quay trở lại cuộc chơi. Nhiều người sẽ tự hỏi phép màu gì ẩn chứa trong chiếc bình thoạt nhìn đơn giản vậy?

Trao đổi với PV, TS.BS Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho biết, khi các cầu thủ bóng đá gặp chấn thương dẫn đến bị đau, tùy mức độ mà các bác sĩ thể thao chúng tôi sẽ có những biện pháp xử lý khác nhau.

Với những trường hợp va chạm dẫn đến vết thương sưng đau, bầm tím, không chảy máu, không gãy xương…, ở mức độ cầu thủ vẫn có thể chịu đựng thì chúng tôi có thể dùng bình xịt tê giảm đau ngay tại chỗ. Sau khi xịt thuốc vài phút cầu thủ sẽ cảm thấy hết đau và tiếp tục tham gia thi đấu”.

Nói rõ hơn về tác dụng kỳ diệu của loại bình xịt này, bác sĩ Kha giải thích, loại thuốc kỳ diệu này là một dạng thuốc tê giảm đau, tác dụng kỳ diệu của bình xịt chủ yếu là nhờ một số thành phần làm đông lạnh. Thông thường là CO2 lạnh và Etyl clorua.

Các chất này có tác dụng ức chế chỗ đau tạm thời. Đặc biệt, chất Etyl clorua là chất có nhiệt độ sôi chỉ hơn 12 độ C. Do đó khi phun lên chỗ bị thương (có nhiệt độ khoảng 37 độ C) sẽ làm cho etyl clorua sôi và bốc hơi ngay lập tức, kéo theo nhiệt mạnh, làm cho da bị đông lạnh cục bộ và tê cứng đi. Dây thần kinh cảm giác sẽ không truyền được cảm giác đau lên não bộ nữa và cầu thủ thấy hết đau.

Bình xịt tê giảm đau chỉ có tác dụng ức chế cơn đau, làm giảm đau, không có tác dụng điều trị vết thương. Ảnh minh họa

Bình xịt tê giảm đau chỉ có tác dụng ức chế cơn đau, làm giảm đau, không có tác dụng điều trị vết thương.

Còn khí CO2 lạnh có chức năng gây tê giảm đau làm mát vết thương và giảm đau tạm thời, đối với những pha va chạm nhẹ như sưng, bầm tím xịt vào sẽ có hiệu quả gần như ngay lập tức.

Nguyên lý cũng tương tự như khi tay bị mất cảm giác nếu cầm cục đá lâu trên tay, lúc này dây thần kinh cảm giác bị “tê” và không truyền được cảm giác đau lên não bộ, khiến cơn đau biến mất ngay tức khắc.

Ngoài ra, đối với các cầu thủ bóng đá, cơn đau biến mất nhanh chóng còn do tâm lý phấn khích, nhiệt huyết sôi trào khi thi đấu làm các cầu thủ quên đi đau đớn.

Bình xịt này không phải vạn năng như mọi người vẫn nghĩ. Bởi, phương pháp bình xịt tê giảm đau ngay tức thì chỉ có tác dụng ức chế cơn đau, giảm đau tạm thời mà không có tác dụng chữa trị vết thường.

Vậy nên, sau trận thi đấu, các cầu thủ vẫn phải được bác sĩ thăm khám và điều trị vết thương sớm nhất để nhanh chóng phục hồi.

Theo Giadinhmoi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ