“Giải cứu” Phố Sách Hà Nội

GD&TĐ - Ngày 27/12, ông Nguyễn Cảnh Bình, chủ tịch HĐQT Công ty Alpha Books đã có văn bản gửi đến Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung xoay quanh đề xuất quản lý phố sách Hà Nội trong đó thuyết minh sáng kiến mô hình quản lý, điều hành Phố sách và đề xuất các bước hành động cụ thể.

Phố Sách Hà Nội
Phố Sách Hà Nội

Những khó khăn,  bất cập

Phố sách Hà Nội chính thức đi vào hoạt động từ 1/5/2017 và nhanh chóng trở thành một điểm nhấn trong không gian văn hóa Thủ đô Hà Nội. Với quy hoạch thiết kế đẹp, nhiều không gian tương tác, các gian sách được bố trí trang nhã… Phố Sách thực sự là một địa điểm thu hút được sự quan tâm không chỉ của người dân Thủ đô, đặc biệt giới trẻ, mà còn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Trong những tháng đầu sau khai trương, lượng độc giả tới Phố Sách tương đối lớn.

Tuy nhiên thời gian gần đây hoạt động của Phố Sách bắt đầu bộc lộ những khó khăn, bất cập, đặc biệt là trong vấn đề tổ chức, điều hành. Về lâu dài việc này sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của Phố Sách, giảm độ hấp dẫn của một tuyến phố văn hóa và mục tiêu phát triển lâu bền, trở thành “Phố Hàng” thứ 37 rất đặc sắc của Thủ Đô.

 Theo đánh giá của Alpha Books thì một trong những vấn đề lớn nhất hiện nay là Phố Sách vẫn chưa thực sự có một đơn vị hay một ban quản lý điều hành đúng nghĩa, am hiểu về sách và hoạt động xuất bản, có khả năng kết nối các đơn vị tham gia tại Phố Sách cũng như các đơn vị xuất bản, phát hành… trong những hoạt động chung cũng như chuyên sâu để phát triển văn hóa đọc.

Nhận thấy về lâu dài, việc này gây ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của Phố sách, nên ông Nguyễn Cảnh Bình, đại diện một trong những đơn vị có gian hàng tại đây, gửi văn bản tới người đứng đầu thành phố Hà Nội.

Phố Sách luôn là điểm đến hấp dẫn của giới trẻ
Phố Sách luôn là điểm đến hấp dẫn của giới trẻ

Để Phố Sách là điểm đến hấp dẫn

Alpha Books đề xuất nên thành lập Công ty Phố Sách Hà Nội là theo mô hình doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận nhằm phối hợp tổ chức các hoạt động nhằm phát triển văn hóa đọc bao gồm các chuỗi sự kiện, giao lưu tác giả - tác phẩm, triển lãm,… phục vụ các hoạt động chính trị xã hội, gắn với các ngày lễ lớn của đất nước, Thành phố, của Sở Thông tin và Truyền thông.

Giám đốc điều hành công ty cần là người có năng lực, am hiểu về ngành sách và tâm huyết với sự phát triển văn hóa đọc, có tầm nhìn, sáng kiến. Công ty khi hình thành cũng sẽ là cơ quan phát ngôn chính thức của Phố Sách với báo chí, độc giả để đảm bảo thông tin thống nhất, chính xác, hợp pháp, thuận lợi.

Cũng theo Alpha Books thì mô hình Doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận, vừa mang tính nhà nước, vừa mang tính doanh nghiệp, không hướng đến lợi nhuận thuần túy, không có nguy cơ bị thao túng, sai lệch mục đích hoạt động.‘Đó là mô hình trung gian, hiệu quả và hiện đại, phù hợp với xu thế chung của sự phát triển, vận hành theo mô hình doanh nghiệp xã hội, có thu, có chi nhưng không hướng đến lợi nhuận mà chỉ cần đạt mục tiêu cân bằng thu chi, công khai, minh bạch”, Alpha Books khẳng định trong đề xuất của mình.

Trong bản đề xuất gửi đến người đứng đầu Thành phố, Alpha Books bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng, với sự chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung và các lãnh đạo Thành phố, Phố Sách Hà Nội nhất định sẽ phát triển và trở thành hình mẫu tham khảo cho các thành phố khác.

“Là một đơn vị trực tiếp hoạt động trong Phố Sách, chúng tôi nhận thấy cần phải có những thay đổi mạnh mẽ trong mô hình quản lý và khai thác để Phố Sách thực sự trở thành điểm hẹn văn hóa của những người yêu sách, là nơi diễn ra những hoạt động, những sự kiện ý nghĩa tôn vinh, phát triển văn hóa đọc”, phía Alpha Books chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ