Giải Cánh diều 2016: Bao giờ hết cảnh ao làng?

GD&TĐ - Được kỳ vọng là giải thưởng “Oscar của Việt Nam”, Lễ trao giải Cánh diều 2016 đã diễn ra tại TPHCM vào tối 9/4. 

Giải Cánh diều 2016:  Bao giờ hết cảnh ao làng?

Dù đã được tổ chức nhiều năm, song giải thưởng “Cánh diều” năm nay vẫn tràn ngập “sạn” với loạt tình huống trớ trêu xảy ra ngay trong chương trình.

“Sài Gòn, anh yêu em” đại thắng

Ở hạng mục điện ảnh, phim “Sài Gòn, anh yêu em” của đạo diễn Lý Minh Thắng được trao giải Cánh diều Vàng “Phim điện ảnh hay nhất”. Ngoài ra, phim cũng thắng các giải “Nam diễn viên phụ xuất sắc” (Huỳnh Lập), “Biên kịch xuất sắc” (Ngọc Bích), “Họa sĩ thiết kế xuất sắc” (Nguyễn Anh Thao) và “Âm nhạc xuất sắc” (nhạc sĩ Đức Trí, đồng giải với “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”).

Ra mắt vào tháng 10 năm ngoái, “Sài Gòn, anh yêu em” thuộc thể loại hài, tình cảm và tâm lý. Phim có nội dung nhân văn, khắc họa nhiều mảnh đời ở TPHCM. Đồng thời, các đạo diễn cũng được khen ngợi vì nỗ lực đưa cải lương - bộ môn nghệ thuật dân tộc - vào một mạch chính của phim.

Phim “12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy” cũng thắng lớn với các giải “Đạo diễn xuất sắc” (Vũ Ngọc Phượng), “Nữ diễn viên chính xuất sắc” (Jun Vũ) và “Nữ diễn viên phụ xuất sắc” (Quỳnh Chi).

Ở thể loại Phim truyện truyền hình, “Zippo, Mù tạt và em” đoạt sáu Cánh diều Vàng cho: Phim truyện xuất sắc, quay phim xuất sắc (Nguyễn Hoàng Phương và Trần Kim Vũ), nữ diễn viên phụ xuất sắc (Minh Hương), nam diễn viên chính xuất sắc (Hồng Đăng), nữ diễn viên chính xuất sắc (Lã Thanh Huyền), đạo diễn xuất sắc (Trọng Trinh và Bùi Tiến Huy).

Phim “Chiều ngang qua phố cũ” đoạt hai Cánh diều Vàng cho: Nữ diễn viên chính xuất sắc (Minh Trang), nam diễn viên phụ xuất sắc (Công Lý). Phim “Lựa chọn cuối cùng” giành một Cánh diều Vàng cho biên kịch xuất sắc (Chu Hồng Vân và Nguyễn Tấn Thành).

Ở thể loại Phim hoạt hình, Cánh diều Vàng thuộc về phim “Cậu bé Ma-nơ-canh”, đạo diễn xuất sắc: Phạm Hồng Sơn. Phim khoa học, Cánh diều Vàng trao cho “Một giải pháp chống xói lở bờ biển”, đạo diễn xuất sắc: Vũ Hoài Nam. Phim Tài liệu, Cánh diều Vàng thuộc về “Hai đứa trẻ”, đạo diễn xuất sắc: Tạ Huỳnh Thư.

Riêng hai thể loại Phim ngắn truyền hình và Công trình lý luận, phê bình không có giải vàng.

Những tình huống trớ trêu

Giải thưởng Cánh diều năm nay là “cuộc đua” của 19 phim điện ảnh, 20 phim truyền hình, 13 phim hoạt hình, 39 phim tài liệu, 11 phim khoa học, 16 phim ngắn cùng 5 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

Lễ trao giải Cánh diều 2017 quy tụ đông đảo nghệ sĩ nhưng các phần trao giải diễn ra chóng vánh, khâu tổ chức còn mắc nhiều sai sót.

Ở hạng mục “Nữ diễn viên chính phim truyền hình xuất sắc nhất”, diễn viên Lã Thanh Huyền với vai diễn trong phim “Zippo, Mù tạt và em” và NSƯT Minh Trang của phim “Chiều ngang qua phố cũ” đã cùng được xướng tên. Về phía nam diễn viên, Hồng Đăng được vinh danh với vai diễn cùng phim với Lã Thanh Huyền.

Khi cả NSƯT Minh Trang, Lã Thanh Huyền và Hồng Đăng lên sân khấu nhận giải, thì Ban tổ chức chỉ đưa ra 2 chiếc cúp vì không chuẩn bị kịp. Với tình huống hi hữu, NSƯT Minh Trang đành vui vẻ nhìn 2 đàn em cầm giải thưởng và nhận lời hứa từ Ban tổ chức là sẽ gửi cúp về tận nhà.

Chưa dừng lại ở đó, khi người dẫn chương trình vừa xướng tên hạng mục “Phim hoạt hình” thì toàn bộ hệ thống điện ở cả sân khấu lẫn hội trường đều tạm ngừng hoạt động. Với sự cố mất điện, chương trình trực tiếp bị gián đoạn mất vài phút rồi mới khắc phục được tình huống trớ trêu này.

Tại lễ trao giải, “Cha cõng con” được đề cử ở ba hạng mục Diễn viên nam chính xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Phim điện ảnh xuất sắc. Kết quả, phim chỉ nhận được bằng khen. Nhưng ngay sau lễ trao giải, đạo diễn Lương Đình Dũng đã gửi “tâm thư” giải thích lý do trả lại bằng khen được trao cho phim “Cha cõng con” của anh.

Giải thưởng Cánh diều ra đời từ năm 1994 do Hội Điện ảnh Việt Nam đề ra nhằm khuyến khích sự lao động sáng tạo của giới văn nghệ sĩ trên cả nước. Giải này từng được kỳ vọng như một “Oscar của Việt Nam” nhưng đến nay giải thưởng vẫn chỉ mang tính chất nội bộ. Nhiều chuyên gia cho rằng, đã đến lúc giải thưởng này có cái nhìn mở hơn để tăng sức hút cũng như tăng tính thiết thực của giải thưởng trong việc khích lệ điện ảnh nước nhà.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ