Giấc mơ đưa hoạt hình Việt đến với thế giới

GD&TĐ - Hoạt hình Việt Nam đang đứng trước những bước tiến mạnh mẽ khi các đơn vị tư nhân tham gia ngày càng sâu hơn vào lĩnh vực này. Thời gian qua, những dự án lớn đã khơi dậy giấc mơ hoạt hình Việt, rộng hơn là cơ hội phát triển ngành công nghiệp giải trí dành cho trẻ em.  

Giấc mơ đưa  hoạt hình Việt đến với thế giới

Có trở thành Walt Disney của Việt Nam?

Mới đây, Hãng phim hoạt hình VinTaTa phát động cuộc thi tìm kiếm ý tưởng kịch bản “Tác giả lừng danh” với tổng giải thưởng lên đến gần 2 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên một hãng phim hoạt hình trong nước tổ chức cuộc thi kịch bản trên phạm vi toàn cầu nhằm tìm ra những ý tưởng sáng giá nhất cho seri phim hoạt hình “made in Việt Nam”.

VinTaTa là hãng phim hoạt hình do Tập đoàn Vingroup thành lập cuối năm 2016. Sau một năm đi vào vận hành, hãng đã sẵn sàng về mặt hạ tầng kỹ thuật và nhân sự để tự tin ra mắt những bộ phim hoạt hình “made in Việt Nam” có công nghệ tinh xảo và hiện đại ngang tầm thế giới.

Linh vật của phim là Chú khỉ Monta - nhân vật chủ đạo, xuyên suốt các series phim của VinTaTa, đồng thời là linh vật biểu tượng của hãng phim. Monta được thiết kế dựa trên nguyên mẫu là loài voọc quần đùi trắng - động vật quý hiếm và đặc hữu ở Việt Nam, hội đủ những ưu điểm tích cách đặc trưng của người Việt như thông minh, tốt bụng, vui vẻ, nhanh nhẹn, tháo vát, hóm hỉnh...

Gương mặt được kỳ vọng nhất của hãng phim là tân giám đốc Nguyễn Phi Phi Anh. Với một loạt vở nhạc kịch cháy vé và gây tiếng vang như “Góc phố danh vọng”; “Đêm hè sau cuối”; “Mộng ước không xa”, đạo diễn trẻ Phi Phi Anh được coi là cậu bé vàng của nhạc kịch Việt Nam. Đứng trên cương vị mới, “cậu bé vàng” dường như đang đặt cho mình những thách thức lớn hơn: Đặt mục tiêu đưa phim hoạt hình Việt đến với khán giả thế giới.

Trước câu hỏi liệu VinTaTa có trở thành Walt Disney của Việt Nam hay không, đạo diễn Phi Phi Anh chia sẻ: “Trước khi bắt tay vào bất kỳ dự án nào tôi cũng có những kỳ vọng nhất định nhưng xin phép giữ cho riêng mình. Nhưng chắc chắn “Walt Disney của Việt Nam” thì không bởi chúng tôi không muốn trở thành bản sao của bất cứ ai. Nếu một ngày nào đó, thế giới nói chúng tôi là “VinTaTa của Việt Nam” mới là điều chúng tôi mong đợi nhất”.

“Bom tấn” cho hoạt hình Việt Nam

Thời gian qua, các đơn vị tư nhân đang góp phần tạo nên diện mạo phong phú, đa dạng trong sản xuất phim hoạt hình. Đây là tín hiệu đáng mừng khiến sản phẩm phim hoạt hình phong phú, mang lại cho khán giả nhỏ tuổi những món ăn tinh thần thú vị và sự cảm nhận đa chiều.

Không hẹn mà gặp, đầu tháng 11, phim hoạt hình do Bitis đầu tư sản xuất “Con Rồng cháu Tiên” sau 5 ngày phát hành chính thức trên YouTube, bộ phim đã thu hút hơn 5 triệu lượt người xem và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Phim vẫn dựa trên nền tảng câu chuyện lý giải về nguồn gốc dân tộc Việt nhưng đã được nhà làm phim thổi vào một làn gió mới. Đáng chú ý, bộ phim nằm trong chuỗi các chương trình quảng bá dự án văn hóa Việt của một thương hiệu giày Việt nổi tiếng.

Thực tế cho thấy, kỹ thuật làm hoạt hình 3D của Việt Nam không thua gì các hãng phim thế giới. Tại TPHCM hiện nay, không khó để tìm ra những xưởng gia công hoạt hình của Đức, Nhật, Pháp với sự tham gia của rất nhiều họa sĩ hoạt hình Việt Nam trong nhiều vai trò khác nhau: Họa sĩ thiết kế, hỗ trợ kỹ thuật, đồ họa... Công chúng vẫn đang chờ đợi sự bứt phá mới của giới làm phim hoạt hình Việt Nam.

Với việc áp dụng công nghệ, kỹ thuật vào sản xuất, chất lượng phim hoạt hình ngày càng được nâng cao, hình ảnh rõ nét, âm thanh sống động… chúng ta có thể hi vọng phim hoạt hình Việt sẽ có những đột phá mới vươn ra thế giới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ