Gia Lai: Đình chỉ 2 nữ hộ sinh truyền nhóm máu A cho bệnh nhân nhóm máu B

GD&TĐ - Chiều 8/8, một lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị đã đình chỉ hai nữ hộ sinh truyền nhầm nhóm máu A cho bệnh nhân nhóm máu B.

Bệnh nhân được theo dõi, kiểm tra sau khi truyền nhầm nhóm máu.
Bệnh nhân được theo dõi, kiểm tra sau khi truyền nhầm nhóm máu.

Hai nữ hộ sinh bị đình chỉ là Nguyễn Thị Th. và Hà Thị Hằng N.

Trước đó, vào ngày 3/8 bà Blonh (46 tuổi, ngụ Gia Lai) nhập viện trong tình trạng rong huyết, thiếu máu, lượng hồng cầu giảm do u xơ tử cung.

Qua xét nghiệm cho thấy, số lượng hồng cầu 2,3 triệu, chất lượng tiểu cầu giảm không đủ điều kiện để phẫu thuật cắt tử cung.

Sau đó, bác sĩ chỉ định truyền máu nhóm B cho bệnh nhân để tăng số lượng hồng cầu và chất lượng tiểu cầu, trước khi tiến hành phẫu thuật.

Tuy nhiên, theo trình bày của nữ hộ sinh N. thì vào chiều 6/8, sau khi được bác sỹ kiểm tra và yêu cầu truyền hai đơn vị nhóm máu cho nữ bệnh nhân Lê Thị Hồng Th. (nằm cạnh bệnh nhân Blonh).

Khi đến giường bệnh, ê kíp không hỏi tên và lấy máu xét nghiệm kiểm tra trước khi truyền nên đã cắm kim truyền nhóm máu A cho bệnh nhân Blonh.

Sau khi hoàn thành các bước vệ sinh, cắm kim truyền máu thì nữ hộ sinh phát hiện nên ngừng việc truyền máu.

Theo vị lãnh đạo bệnh viện, quy trình trước khi truyền máu, ê kíp phải hỏi và lấy máu xét nghiệm kiểm tra nhóm máu bệnh nhân ngay tại giường. Tuy nhiên hai nữ hộ sinh trên "ẩu" nên mới xảy ra sự cố trên. May không có hậu quả nghiêm trọng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ