Giá hàng hóa có “té nước theo xăng”?

GD&TĐ - Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã điều chỉnh giá xăng, dầu bán lẻ trong nước. Với lần điều chỉnh này mỗi lít xăng RON 92 tăng thêm 919 đồng, lên mức tối đa 17.594 đồng/lít. 

Giá hàng hóa có “té nước theo xăng”?

Xăng E5 tăng thêm 800 đồng, nâng mức giá bán mới sẽ không cao hơn 17.322 đồng/lít. Việc tăng giá xăng dầu dịp cận Tết khiến nhiều người không khỏi lo ngại sẽ tăng giá các loại hàng hóa, dịch vụ có đầu vào là xăng dầu tăng theo.

Tăng cao nhất  từ đầu năm

Đây là lần điều chỉnh giá xăng cuối cùng của năm 2016 và là lần có mức tăng lớn nhất, đẩy giá xăng lên mức cao nhất từ đầu năm đến nay. Không chỉ xăng, các mặt hàng dầu cũng tăng giá bán 672 – 761 đồng lít/kg tuỳ loại. Cụ thể, sau khi điều chỉnh giá dầu hỏa lên mức không cao quá 11.943 đồng/lít, dầu diesel ở mức 13.433 đồng/lít và dầu mazut là 10.634 đồng/kg.

Lý giải về việc tăng giá xăng, dầu khá mạnh vào dịp cuối năm, đại diện Bộ Công Thương cho biết giá xăng, dầu thế giới bắt đầu tăng mạnh kể từ ngày 30/11 khi các thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu (OPEC) quyết định cắt giảm sản lượng đã tác động đến việc điều hành giá xăng, dầu trong nước. Cụ thể, giá xăng, dầu thành phẩm thế giới trong nửa tháng qua đều ở mức cao – trên 63 USD/thùng.

Trong vòng hơn một tháng qua, giá xăng, dầu trong nước đã có 3 lần tăng giá. Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 13 lần với tổng cộng gần 6.500 đồng/lít. Cũng từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có chín lần giảm với tổng cộng gần 5.000 đồng/lít và 2 lần giữ nguyên giá. Đặc biệt, việc tăng giá xăng, dầu lần này dự báo sẽ có tác động không nhỏ đến chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 và cả năm 2016 cũng như những tháng đầu năm của năm 2017.

Hàng hóa “té nước” theo mưa?

Nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết gần đây một số mặt hàng rau, quả tăng đột biến do mưa bão nhiều ảnh hưởng đến nguồn cung. Đơn cử như xà lách tuần trước 15.000 - 20.000 đồng/kg nay tăng lên 35.000đ/kg. Với mức tăng giá xăng tới gần 1.000 đồng/lít thì có thể sẽ xảy ra tình trạng giá hàng hóa “té nước” theo mưa, nhất là vào thời điểm cận Tết như hiện nay.

Đại diện một số DN cũng cho rằng, tăng giá xăng thời điểm này là không hợp lý, khiến nhiều công ty sản xuất hàng Tết gặp khó khăn. Theo đại diện Công ty CP Thực phẩm Hoàng Đông ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), giá hàng thực phẩm của đơn vị thời gian qua không tăng dù giá xăng tăng nhiều đợt. Dự kiến mùa Tết này công ty tiếp tục giữ mức giá bán như ngày thường. Tuy nhiên, với giá xăng tăng đến gần 1.000 đồng/lít có thể sẽ khiến người kinh doanh “tức nước vỡ bờ”. Nghĩa là họ sẽ tăng giá bán hàng và điều này có thể khiến thị trường biến động theo. Đó là chưa kể có hiện tượng lợi dụng xăng tăng giá để đẩy giá nhiều mặt hàng tăng theo.

Trong khi đó, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, giá xăng dầu tăng mạnh chắc chắn sẽ tác động đến giá cả thị trường, nhưng thường phải sau khoảng 15 ngày mới thấy được sự tác động đó. Lần tăng giá xăng này cũng không phải ngoại lệ, nó sẽ kéo giá hàng hóa tăng lên khoảng 5 - 7% dù giá xăng dầu chỉ chiếm 20% giá thành sản xuất. Tuy nhiên, ông Phú cũng cho rằng, giá xăng chỉ là một phần tác động rất nhỏ tới giá hàng hóa. Bởi, cả mấy chục năm nay, cứ đến thời điểm giáp Tết năm nào cũng vậy, các mặt hàng đều đua nhau tăng giá.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội đánh giá hiện nay giá xăng tăng song việc điều chỉnh giá cước cần phải xem xét trên nhiều khía cạnh. Ông Bình nói: “DN phải cộng các đợt tăng giá trong năm rồi trừ đi các đợt giảm giá. Từ đó đưa ra con số chính xác giá xăng đã tăng, giảm bao nhiêu phần trăm. Sau đó DN mới đưa ra quyết định điều chỉnh giá cước được. Không phải xăng tăng là DN lập tức tăng giá cước vận tải ngay” – ông Bình khẳng định.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tuy giá xăng có tăng nhưng cước vận tải sẽ chưa thể tăng ngay được. Bởi để quyết định tăng giá hay không, DN vận tải phải cộng các đợt tăng giá trong năm rồi trừ đi các đợt giảm giá, từ đó đưa ra con số chính xác giá xăng đã tăng, giảm bao nhiêu phần trăm. Sau đó, họ mới đưa ra quyết định điều chỉnh giá cước để tăng. Chẳng hạn giá xăng tăng giảm 5% theo biên độ thì giá cước vận tải sẽ được điều chỉnh. Ông Thanh cũng cho biết thêm, với giá xăng tăng như hiện nay thì trước mắt giá cước vận tải có thể sẽ chưa được điều chỉnh ngay...

Hiện trên thị trường, giá cả các loại hàng hóa thời điểm hiện tại ở Hà Nội vẫn tương đối ổn định. Tuy nhiên, tiểu thương tại hầu hết các chợ đều khẳng định, sang tới thời điểm giữa tháng 12 Âm lịch chắc chắn hàng hóa sẽ đồng loạt tăng giá mạnh. Còn tăng ở mức độ bao nhiêu phần trăm thì còn phụ thuộc rất nhiều vào mỗi mặt hàng cũng như sức mua của người tiêu dùng...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ