Vận chuyển hàng hóa từ cảng biển vào nội địa và ngược lại chủ yếu do các lái xe sơmi rơ-moóc đảm nhận. |
Theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP, từ ngày 1/7/2010,những lái xe không có Giấy phép lái xe hạng FC sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, khi Nghị định này có hiệu lực đã làm hoạt động vận tải bị đình trệ kéo theo hoạt động xuất nhập khẩu tại các cảng cũng bị ảnh hưởng, vì hiện nay hầu hết các cảng lớn đều sử dụng container làm đơn vị vận tải.
Để tháo gỡ tình trạng này, trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Công Thương, Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý gia hạn việc xử phạt theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 đối với lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơmi rơ-moóc không có Giấy phép lái xe hạng FC đến hết ngày 30/6/2011.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông - Vận tải phải phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo thực hiện đảm bảo thời hạn nêu trên.
Việc gia hạn này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức lại sản xuất và bố trí cho đội ngũ lái xe tham gia học, sát hạch để được cấp Giấy phép lái xe hạng FC đáp ứng nguồn nhân lực điều khiển ô tô đầu kéo kéo sơmi rơ-moóc.
Hiện trên cả nước đã có 37 cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe điều khiển đầu kéo sơmi rơ-moóc và theo báo cáo của các Sở Giao thông - Vận tải thì các cơ sở đào tạo, sát hạch đang dư thừa năng lực đào tạo, sát hạch lái xe điều khiển sơmi rơ-moóc.
Tính đến ngày 15/5/2009, số lượng lái xe có nhu cầu chuyển đổi Giấy phép lái xe hạng FC trên cả nước đã đăng ký là 19.828 người. Nhưng đến ngày 15/5/2010, số lái xe đã đăng ký đến tham dự đào tạo và sát hạch là 10.467 người; 9.361 người còn lại không tham dự học và tham dự sát hạch.
Anh Thư