Xúc động với câu chuyện của những người hiến tạng vì không muốn cái chết là cát bụi

Hiến tạng, ghép tạng mở ra nhiều cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân trong thời gian gần đây. Câu chuyện của những người hiến tạng khiến ai cũng xúc động với quan niệm sống: hiến tạng để chết đi rồi vẫn có ích, để thân xác này không còn là cát bụi.

Xúc động với câu chuyện của những người hiến tạng vì không muốn cái chết là cát bụi

Chung tay vì sự sống

Sáng 2-10, ngày hội “Chung tay vì sự sống 2016” đã diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM, với sự tham dự của lãnh đạo ngành Y tế, lãnh đạo thành phố, đại diện nhiều bệnh viện trên cả nước cùng đông đảo sinh viên, người dân và văn nghệ sĩ.

Trong số những người tham dự, có một người phụ nữ lặn lội từ Bình Dương lên, chị Nguyễn Thị Thúy Hằng. Chị Hằng là người đã đăng kí hiến tạng, hiến xác mình khi mất đi cho trường ĐH Y Dược TP.HCM. Chồng chị anh H.T.B đã mất vì bệnh ung thư cách đây 8 năm. Vợ chồng chị không có con nhưng rất mực yêu thương nhau. Nhưng khi anh mất vì bệnh ung thư chị vô cùng đau khổ. Chứng kiến chồng mình bị bệnh hiểm nghèo mà không thể cứu chữa, chị Hằng quyết định mình sẽ hiến tạng sau chết để các bác sĩ giúp những người bệnh như chồng mình có cơ hội được sống sót.

Xuc dong voi cau chuyen cua nhung nguoi hien tang vi khong muon cai chet la cat bui - Anh 1

Một cô bé cũng hào hứng muốn đăng ký tham gia nhưng phải chờ sự đồng ý của người thân.

Xuc dong voi cau chuyen cua nhung nguoi hien tang vi khong muon cai chet la cat bui - Anh 2

Ngồi tại bàn đăng ký, cô Mai Thị Kim Hoa (53 tuổi, quận 4) cho biết mình đã từng nếm trải nỗi đau khi người cậu ruột không có gan để ghép, mất vì căn bệnh ung thư gan. Do đó, cô muốn góp một phần cơ thể mình để những người bệnh không ai phải chết một cách oan uổng nữa.

Đặc biệt, rất nhiều các bạn sinh viên tự đến đăng ký hiến mô, tạng mà không thông qua ý kiến gia đình. Như bạn Trần Thị Phương Thảo (21 tuổi, sinh viên đại học Nguyễn Tất Thành) cho biết: “Em làm việc này vì mong muốn góp một phần nào đó cho những người kém may mắn. Sợ ba mẹ lo lắng nên em chưa vội nói. Em cứ đăng ký trước rồi từ từ giải thích cho ba mẹ sau”.

Còn bạn Phan Thị Mỹ Ngọc (20 tuổi, quê Đồng Tháp), sinh viên trường Cao đẳng Công Thương chia sẻ: “Em thấy cuộc đời là phù du, chết thì đâu còn gì vướng bận nên giúp được gì cho đời thì giúp. Chắc chắn ba mẹ sẽ ủng hộ khi biết em làm việc này”.

Chỉ trong buổi sáng, ban tổ chức đã tiếp nhận hơn 600 hồ sơ giấy cùng hàng trăm hồ sơ đăng ký qua cổng thông tin điện tử.

Xuc dong voi cau chuyen cua nhung nguoi hien tang vi khong muon cai chet la cat bui - Anh 3

Hai bạn sinh viên Mỹ Ngọc (trên) và Phương Thảo (dưới) quyết định đăng ký hiến tạng mà không hỏi ý kiến gia đình trước.

Xuc dong voi cau chuyen cua nhung nguoi hien tang vi khong muon cai chet la cat bui - Anh 4

Bộ trưởng tặng hoa tri ân những người tự nguyện hiến mô, tạng.

Xuc dong voi cau chuyen cua nhung nguoi hien tang vi khong muon cai chet la cat bui - Anh 5

Bộ trưởng công bố thực trạng báo động về nhu cầu cần được ghép mô, tạng rất lớn ở Việt Nam.

Rất nhiều người cần được ghép tạng

Tại ngày hội "Chung tay vì sự sống", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thay mặt ngành thông báo về nhu cầu ghép mô, tạng ở Việt Nam. Theo đó, cả nước hiện có hàng chục ngàn người bị suy thận mạn cần được ghép, 1.500 trường hợp được chỉ định ghép gan (chỉ tính tại một số bệnh viện lớn) cùng hàng ngàn ca cần được ghép tim, phổi. Thậm chí, có hơn 300.000 người mù cần được ghép giác mạc.

Thế nhưng có một thực tế đau lòng là rất nhiều bệnh nhân đã tử vong vì không có tạng để ghép. Trong khi đó, nhiều người muốn hiến tạng phục vụ công tác cứu người và phát triển y học nhưng lại không biết thủ tục, trình tự đăng ký.

Xuc dong voi cau chuyen cua nhung nguoi hien tang vi khong muon cai chet la cat bui - Anh 6

Đạp xe kêu gọi ủng hộ ngày hội với chủ đề "Vòng quay chung vì sự sống".

Xuc dong voi cau chuyen cua nhung nguoi hien tang vi khong muon cai chet la cat bui - Anh 7

Các chuyên gia phân tích tầm quan trọng và ý nghĩa của hoạt động "Chung tay vì sự sống".

Bộ trưởng thiết tha kêu gọi mọi người góp sức trong việc mang lại sự sống cho hàng ngàn bệnh nhân khắp cả nước. Chính bà là một trong những người đầu tiên tự nguyện đăng ký hiến mô, tạng của mình sau khi chết, chết não.

Đông đảo người dân thuộc đủ các thành phần đã hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng, tự nguyện đăng ký hiến bộ phận cơ thể.

Xuc dong voi cau chuyen cua nhung nguoi hien tang vi khong muon cai chet la cat bui - Anh 8

Đông đảo người dân hưởng ứng lời kêu goi của Bộ trưởng.

Xuc dong voi cau chuyen cua nhung nguoi hien tang vi khong muon cai chet la cat bui - Anh 9

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng vui vẻ đến bàn đăng ký hiến bộ phận cơ thể.

Ngày hội do Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia – Bộ Y tế tổ chức như chiếc cầu nối để kêu gọi cộng đồng, xã hội cùng quan tâm và tìm hiểu về cách hiến tặng mô, tạng. Bất kỳ ai đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ đều có quyền hiến tặng mô, tạng của mình.

Theo aFamily

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.