Tỷ phú Warren Buffet chia sẻ cách dạy con về tiền bạc

Ngồi trên tầng thứ 14 của toà nhà số 3555 đường Farnam, Omaha, tỉ phú Warren Buffett điều hành cả bộ máy tài chính khổng lồ của mình trong tâm thế nhàn nhã.

Tỷ phú Warren Buffet
Tỷ phú Warren Buffet

Tuy nhiên, với bộ óc kinh doanh nhạy bén và khả năng nắm bắt thời cơ chớp nhoáng, ông đã thực hiện những nước cờ "thần kì" trong việc đầu tư chứng khoán.

Được cho là nhà đầu tư thành công nhất trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, Warren Buffett hiện là cổ đông lớn nhất kiêm giám đốc điều hành hãng Berkshire Hathaway với tổng giá trị tài sản lên đến 58,2 tỉ USD, đứng thứ 4 trong danh sách các tỉ phú thế giới của Forbes năm 2014.

Câu lạc bộ triệu phú dành cho trẻ em

Tỉ phú Warren Buffett đã thành lập Câu lạc bộ triệu phú bí mật để giúp trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết cũng như tạo các thói quen quản lí tiền.

Ông Buffett chia sẻ: "Câu lạc bộ không có ý định dạy cho trẻ cân bằng tài chính mà chỉ cung cấp cho trẻ những thủ thuật vui giúp trẻ hiểu về kinh doanh và phát triển các thói quen tốt từ khi còn nhỏ".

Câu lạc bộ dạy trẻ ba điều quan trọng nhất đó là: đầu tư hiệu quả nhất là đầu tư vào chính bản thân mình; càng học nhiều càng kiếm tiền được nhiều và hãy làm công việc cảm thấy thích nhất bởi vì khi đó bạn sẽ không phải "đi làm" một ngày nào trong đời.

Trên trang CNBC, tỉ phú Warren Buffett đã có những chia sẻ quý báu về cách dạy con quản lý tiền cho nhiều bậc cha mẹ.

* Ông có nghĩ các bậc cha mẹ hiện nay đang dạy con quản lý tiền một cách đúng đắn?

- Hầu hết cha mẹ đều hiểu tầm quan trọng phải dạy con về tiền và quản lý đồng tiền. Vài năm trước có một nghiên cứu chỉ ra rằng độ tuổi trẻ bắt đầu biết kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến sự thành công sau này. Dạy trẻ thói quen quản lý tài chính từ nhỏ giúp tăng khả năng thành đạt khi trẻ trưởng thành.

* Theo ông, sai lầm lớn nhất của cha mẹ khi dạy con về tiền là gì?

- Nhiều cha mẹ đợi con tới tuổi thiếu niên mới bắt đầu nói về tiền bạc trong khi họ đáng lẽ nên làm điều này khi con họ còn học tiểu học.

* Ông học những bài học về tiền từ đâu?

-Tôi ngưỡng mộ ba tôi rất nhiều. Khi tôi 6 tuổi, tôi coi ông ấy như người hùng và giờ đây vẫn vậy. Ông ấy truyền cảm hứng cho tôi trong tất cả mọi lĩnh vực. 

Từ khi tôi còn nhỏ, ba đã dạy tôi hình thành những thói quen tốt và tiết kiệm tiền là một trong những bài học quan trọng nhất. Tôi đã bắt đầu kinh doanh từ rất sớm. Lúc 6 tuổi, tôi mua lốc 6 lon Coca Cola rồi chia nhỏ ra bán lẻ từng lon kiếm lời. Tôi cũng đi từng nhà bán báo, bán kẹo cao su.

* Bài học về tiền lớn nhất mà ông từng dạy con mình là gì?

-Tôi dạy con tôi tất cả những gì đã chia sẻ tại Câu lạc bộ triệu phú bí mật. Đó là những bài học rất đơn giản nhưng rất có ý nghĩa trong cả kinh doanh lẫn cuộc sống.

Nhìn thấy cái người khác không thấy

Buổi hội thảo hoành tráng về quỹ đầu tư phát triển kéo dài trong ba ngày tại khách sạn Bellagio, Las Vegas vừa diễn ra với mục đích "Học tập bí quyết kiếm tiền từ các nhà đầu tư thành công nhất trên thế giới."

Bà Jane Siebels, người sáng lập quỹ đầu tư Green Cay của Bahamas cho biết: "Điều bạn phải làm ở các nhà đầu tư lớn là tìm ra bản chất của họ, sau đó làm việc theo cách riêng của bạn."

Ở Warren Buffett cũng thế, ông từng chia sẻ: "Tôi không muốn cố gắng tỏa sáng hay đánh bóng tên tuổi. Tôi chỉ muốn được là chính mình và làm những điều mình thích mà thôi".

Ông cho rằng, chẳng ai thành công nếu chỉ rập khuôn một cách phi khoa học. Chúng ta chỉ nên tiếp thu lời khuyên, sau đó nắm bắt bản chất của việc làm giàu, cuối cùng làm điều đó theo cách riêng của chúng ta.

Buffett rõ ràng không nói suông, điều đó được thể hiện rõ trong chiến lược kinh doanh làm giàu của Warren Buffett được Quỹ AQR Capital Managament nghiên cứu trong nhiều năm, được tiết lộ trên tạp chí Forbes.

Hai yếu tố định lượng giữ vai trò chủ chốt trong chiến lược đầu tư của Warren là: Duy trì danh mục đầu tư chất lượng cao có hệ số beta thấp và khả năng khai thác đòn bẩy của phí bảo hiểm đầu tư từ công ty bảo hiểm Berkshire Hathaway.

Phần lớn các nhà đầu tư thường chọn các cổ phiếu có hệ số beta cao nhằm tăng mức sinh lời của danh mục đầu tư. Đối với Buffett, ông đã nhìn thấy các cổ phiếu có hệ số beta thấp thường có giá rẻ hơn giá trị thực của chúng.

Chiến lược này trở nên "lố bịch" nếu như áp dụng vào việc đầu tư ngắn hạn. Tuy nhiên, những nghiên cứu của AQR cho thấy, nhà đầu tư nên tập trung vào sự biến động thấp và hệ số beta thấp cung cấp trên thị trường ở đầu tư dài hạn.

Chính chiến lược duy trì danh mục đầu tư có hệ số beta thấp và sử dụng đòn bẩy tài chính đã giúp ông đạt những thành công vượt bậc. 

Ông Buffett từng đưa ra lời khuyên những người mới tham gia đầu tư: "Trong đầu tư dài hạn, không nên mua các cổ phiếu trong thời kỳ cao độ và đừng vội vỡ mộng khi giá giảm. Cách giải quyết là trữ cổ phiếu trong thời gian dài, không bán khi có tin xấu và giá rời xa mức đỉnh".

Chiến thuật "khác người ấy" đã được Buffett nhận ra và áp dụng thành công từ nửa thế kỷ qua trước khi giới chuyên môn nhận ra điều đó.

Những cái tốt đẹp thường kèm rủi ro

Ngoài ra, một quy tắc làm giàu "nhanh, gọn, lẹ" từ Warren Buffett được nhắc nhiều trong giới kinh doanh, như: "Quy tắc thứ nhất: không bao giờ để mất tiền. Quy tắc thứ hai: không bao giờ quên quy tắc thứ nhất. Quy tắc thứ ba: đừng lâm vào nợ nần"

Có thể nói, Warren là một người vô cùng thận trọng trong kinh doanh. Chưa bao giờ ông đầu tư vào lĩnh vực không hề am hiểu như công nghệ chẳng hạn. Ông cho biết: "Tôi chỉ tập trung 100% vào những việc mình thật sự giỏi."

Điển hình trường hợp năm 1994, Warren được Quỹ Long-Term Capital Management (LTCM) - quỹ đầu tư lớn nhất trong lịch sử, tiếp cận và thu hút đầu tư từ ông. 

Nhưng ông đã từ chối và cho rằng đó là cuộc đầu tư "không hời" vì không cảm nhận được biên độ an toàn. Mặc dù, các chuyên gia cho rằng LTCM sẽ không bao giờ thất bại.

Rõ ràng vào năm 1998 khi chỉ số Dow Jones giảm mạnh toàn cầu. LTCM lâm vào tình trạng lỗ đến 20% gía trị tài sản, buộc Cục Dự trữ liên bang thực hiện các cuộc giải cứu chưa có tiền lệ trước đây đối với công ty đầu tư tư nhân.

"Rủi ro luôn hiện diện sau những điều tưởng chừng tốt đẹp. Đây là trường hợp điển hình về một mô hình kinh doanh thất bại trong thời hiện đại. Và dĩ nhiên, không dại gì để dính vào mớ hỗn độn này" - Ông Warren cho biết.

Theo Gia đình/Genk

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ