Trẻ mầm non làm quen ngoại ngữ: Nên bắt đầu từ đâu?

GD&TĐ -Nên cho bé làm quen Tiếng Anh từ sớm và cho bé học những gì gần gũi, hiện diện xung quanh bé. Học theo từng chủ đề sẽ giúp bé dễ xâu chuỗi và dễ nhớ hơn. Học mọi lúc mọi nơi khi nào bé hứng thú, học kiểu lặp đi lặp lại. Khi nói với bé bất cứ từ nào phải chắc rằng mình đã phát âm đúng. 

Trẻ mầm non làm quen ngoại ngữ: Nên bắt đầu từ đâu?

Tại buổi tọa đàm "Kích hoạt tiếng Anh cho con từ sớm - Tại sao không" do Phúc Minh Books và Fahasha đồng tổ chức, đông đảo các bé thiếu nhi cũng như các bậc phụ huynh đã được tham gia chơi trò chơi, tương tác thú vị như kể chuyện bằng song ngữ với các vị diễn giả.

Từ đó, đưa ra câu trả lời cho các thắc mắc mà các bậc phụ huynh thường hỏi nhiều nhất đó là: nên cho con học Tiếng Anh từ khi nào? Đặc biệt việc để cho trẻ tiếp cận/học Tiếng Anh quá sớm có thật sự lợi bất cập hại như các bố mẹ vẫn nghĩ hay không?

Chia sẻ về việc cho trẻ mầm non làm quen với Tiếng Anh từ sớm, việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ nhỏ ở lứa tuổi Mầm Non, cô Hoàng Mai - Nguyên hiệu trưởng trưởng Mầm non thực nghiệm thuộc trường Cao Đẳng Sư Phạm TW - TPHCM cho biết, trẻ nhỏ 0 - 6 tuổi là “giai đoạn vàng” để phát triển toàn diện, đặc biệt là ngôn ngữ.

Các con cón thể học được nhiều hơn so với bố mẹ tưởng tượng, không chỉ với Tiếng Việt mà với cả Tiếng Anh hay các ngoại ngữ khác. Nên cho bé học những gì gần gũi, hiện diện xung quanh bé. Đặc biệt là những câu chuyện kể. Thế giới trong nhưng cậu chuyện cổ tích, ngụ ngôn không chỉ giúp các bé giàu thêm trí tưởng tượng.

Khi được nghe bố, mẹ, cô giáo... kể chuyện, vốn từ của bé cũng tăng lên rất nhanh, đặc biệt là những từ ngữ giàu tính nhạc điệu, gợi hình... Đối với các bé, cha mẹ nên thường xuyên đọc sách và tương tác cùng các bé. Sẽ rất hiệu quả nếu bạn cầm một quyển sách ngụ ngôn hoặc cổ tích để dạy cho bé từ thông qua hình ảnh.
Hoặc bạn đọc cho bé nghe các câu truyện song ngữ với quyển truyện màu sắc vui nhộn thì bé sẽ nhớ rất nhanh. Cho dù không biết chữ nhưng bé có thể ghi nhớ từng từ thông qua các hình ảnh minh họa trong quyển truyện ấy.
Còn chị Diễm Hồng - cô giáo Tiếng Anh cũng là phụ huynh có con nhỏ cho biết ngoại ngữ cũng là ngôn ngữ. Trẻ nhỏ có khả năng bắt chước và ghi nhớ tuyệt vời lắm. Vì đối với bé lúc này, bé không cần phân biệt đâu là Tiếng Việt, đâu là Tiếng Anh. Đơn giản là bé nghe, thấy, rồi nói lại.
Tiếng Việt bé được học khi nào thì Tiếng Anh (hay bất kì ngôn ngữ nào khác) cũng có thể học khi đó. Khi bé được sinh ra đến trước lúc biết nói, bạn nghĩ bé có học ngôn ngữ không? Xin trả lời là có. Khi đó bé nghe, nghe hàng ngày và nghe mọi người xung quanh nói.
Nên nếu bé nghe giọng Nam thì bé sẽ nói giọng nam, nghe giọng Trung thì nói giọng Trung, nghe giọng Bắc thì nói giọng Bắc. Vậy nên việc nghe đối với người mới bắt đầu học một ngôn ngữ rất quan trọng. Nghe đúng-nói đúng. Nghe sai-nói sai. Nghe giọng Mỹ - nói giọng Mỹ, nghe giọng Úc- nói giọng Úc…

Chị Diễm Hồng cho biết phương pháp tiếp cận rất quan trọng. Nên cho bé học những gì gần gũi, hiện diện xung quanh bé. Học theo từng chủ đề sẽ giúp bé dễ xâu chuỗi và dễ nhớ hơn. Học mọi lúc mọi nơi khi nào bé hứng thú, học kiểu lặp đi lặp lại. Khi nói với bé bất cứ từ nào phải chắc rằng mình đã phát âm đúng.

Khi tắm cho bé, bạn hãy cầm những vật dụng trong nhà tắm và gọi tên Tiếng Anh của từng món chẳng hạn. Rồi bạn yêu cầu bé lấy cho bạn cái bàn chải đánh răng bằng Tiếng Anh….Cứ  như vậy bé sẽ nhớ và áp dụng được ngay. ( những kiến thức đó bạn có thể tự trang bị trước cho mình thông qua sách hoặc internet). Hay cả nhà mình cùng tập thói quen là nói :”good night” với các thành viên trong gia đình trước khi đi ngủ.

Đừng ép con phải trả lời hay phản xạ lại ngay khi mình nói. Có thể bé không nói ra nhưng bé vẫn đang nghe bạn nói đó.Một ngày đẹp trời bạn sẽ ngạc nhiên và hạnh phúc với những gì bé nói cho xem. Giống như khi con bạn còn nằm trong nôi vậy, bé nghe thôi, nhìn bạn nói thôi, nhưng đến một hôm nào đó bé bật ra, nói với bạn, hạnh phúc lắm.

Nhưng nghe xem, từ ngữ, giọng điệu của bé là những gì bạn và mọi người xung quanh đã từng nói với bé đó. Nên nếu bạn dạy Tiếng Anh cho con mà không chuẩn thì bé cũng trả lại cho bạn một sản phẩm như thế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.