Trẻ biết nhiều về tình dục không phải là hư hỏng

Trẻ khám phá về đời sống tình dục và học hỏi các giá trị về tình dục là một hành động tự nhiên để phát triển và trưởng thành. Để việc giáo dục hiệu quả, trẻ cần được dạy về cơ thể, giới tính phù hợp theo từng độ tuổi ngay từ nhỏ.

Trẻ biết nhiều về tình dục không phải là hư hỏng

Băn khoăn về mối lo tình dục của trẻ

Tâm trạng chị Hà Minh (Q.2, TPHCM) mấy tháng nay luôn phấp phỏng, ăn ngủ không yên vì con gái học lớp 8 chính thức công khai có bạn trai. Thỉnh thoảng con bé vẫn... trốn học hẹn hò, đi chơi xa và vợ chồng chị không kiểm soát được.

Khi chị càng cố kiểm soát chuyện tình cảm của con thì khoảng cách giữa chị và con gái càng xa và nguy cơ con phải tự mò mẫm “bơi” trong mối quan hệ với bạn khác giới càng lớn.

Anh Trần Hải (Q.Tân Bình, TPHCM) cũng đau đầu vì con trai Trần Hải Long (15 tuổi) đang “cặp” với cô bạn cùng lớp. Biết con có người yêu nhưng vợ chồng anh đều ngần ngại đề cập đến chuyện sức khỏe tình dục, giới tính... với con. Khi bạn gái con lỡ có bầu, cu cậu luôn miệng đổ lỗi cho hoàn cảnh, do con quá xui xẻo...

6.jpg

Trẻ khám phá về đời sống tình dục và học hỏi các giá trị về tình dục là một hành động tự nhiên để phát triển và trưởng thành.Ảnh minh họa: internet

Thời gian đầu, gia đình anh còn xui con trai chối bỏ trách nhiệm “bỏ của chạy lấy người”, xúi bạn gái của con đi phá thai. Suy nghĩ và hành động của những bậc cha mẹ như chị Minh hay anh Hải đã khiến cho các mối lo tình dục giới trẻ càng thêm phức tạp.

Tình dục là tự nhiên và lành mạnh

Sau khi gia đình cùng nhau trao đổi, anh Trần Hải biết rằng, nên có cách ứng xử trách nhiệm với con và bạn gái của con. Đặc biệt là khuyên con trai phải biết dám làm, dám chịu. Sau đó, gia đình anh đã bình tĩnh xem xét kỹ sự việc, cùng “nhà gái” tìm cách giải quyết hậu quả một cách êm thấm và giảm đến mức thấp nhất những chấn thương về tâm lý cũng như sinh lý với bạn gái của con.

Sự chia sẻ trách nhiệm này có tác dụng rất lớn làm giảm phần nào sự cố đáng tiếc do con gây ra. Từ đó càng thấy rõ trách nhiệm và vai trò của cha mẹ trong chuyện này. Cha mẹ phải vượt qua được tâm lý e ngại khi trao đổi với con và tỏ ra rất bình thản, đúng mực.

Thêm vào đó, người lớn phải có thái độ chấp nhận và đối mặt với bất kỳ vấn đề gì trẻ nêu ra, để giữa trẻ và người lớn có những trao đổi chân thành, không ngại ngùng.

Cha mẹ hay giáo viên cũng đừng nên tự đánh lừa mình rằng “trẻ con biết gì đến tình dục đâu mà nói”! Thái độ tôn trọng, thẳng thắn, khoa học đi kèm những giá trị mang tính văn hóa, sẵn sàng cùng giải quyết các tình huống trẻ gặp phải là thái độ cần có trong giáo dục giới tính.

Trẻ khám phá về đời sống tình dục và học hỏi các giá trị về tình dục là một hành động tự nhiên để phát triển và trưởng thành. Để việc giáo dục hiệu quả, trẻ cần được giáo dục về cơ thể, giới tính phù hợp theo từng độ tuổi ngay từ nhỏ và phải bắt đầu ngay từ trong gia đình.

Không giống như suy nghĩ của một số người, biết nhiều về lĩnh vực tình dục và giới tính trẻ sẽ... hư hỏng, các nghiên cứu khoa học cho thấy, việc được giáo dục về giới tính tốt và kịp thời giúp trẻ nhận thức đầy đủ về bản thân như sống có trách nhiệm, biết tự bảo vệ mình, không quan hệ tình dục sớm và tự tin hơn trong cuộc sống.

Giáo dục về tình yêu - lối sống tích cực cho trẻ

Tình yêu tuổi học trò sẽ làm trẻ vị thành niên trở nên thông minh, tự tin hơn. Trách nhiệm của phụ huynh thời nay là hướng dẫn cho con khi yêu phải biết cách tránh thai và tránh các bệnh lây qua đường tình dục.

Trong đời sống, những hiện tượng như mắc bệnh đường sinh dục, có thai ở tuổi vị thành niên, phá thai... thông thường là do các hành vi tình dục vô trách nhiệm gây ra.

Nếu quan hệ giữa hai giới mà xuất phát điểm là tình yêu sẽ trở thành động lực để vượt qua mọi trở ngại. Cần phải nhận thức rõ rằng quan hệ tình dục không có gì là đê tiện hèn hạ, nó là mối quan hệ tự nhiên, đẹp đẽ; nhưng trẻ vị thành niên nếu bước vào đời sống tình dục quá sớm thì sẽ không có lợi cho sức khỏe và việc học hành cũng như tương lai.

Do đó, cha mẹ cần chủ động trang bị cho con những kiến thức đầy đủ về giới tính và sức khỏe sinh sản vị thành niên, mạnh dạn trao tay cho con bao cao su, thuốc tránh thai để ngăn chặn hậu quả không đáng có.

Bản thân bao cao su không thể làm tăng hoạt động tình dục của trẻ vị thành niên, song lại có thể giảm hữu hiệu hiện tượng các em gái mang thai và sự lây lan các bệnh tình dục.

Cha mẹ phải khách quan thừa nhận việc cung cấp bao cao su hay thuốc tránh thai cho trẻ vị thành niên là một việc làm thể hiện sự quan tâm, yêu thương của xã hội đối với con. Trẻ vị thành niên sẽ trưởng thành hơn qua những hành động thẳng thắn đầy trách nhiệm của cha mẹ.

Theo phunuvietnam.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...