Thông tin mới nhất về sức khỏe người mẹ ung thư quyết sinh con

GD&TĐ - Thông báo tình hình mới nhất của chị L., người mẹ bị bệnh un thư giai đoạn cuối vẫn quyết sinh con, các bác sĩ hy vọng sang tuần tới, người bệnh có thể tự thở hoàn toàn.   

Bé Bình An được chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm sơ sinh, BV Phụ sản TƯ.
Bé Bình An được chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm sơ sinh, BV Phụ sản TƯ.

Những ngày vừa qua, câu chuyện cảm động về sản phụ Nguyễn Thị Liên mang trong mình căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối quyết tâm sinh con đã chạm đến trái tim nhiều người.

Đến hôm nay (ngày 31/5), đã 9 ngày sau khi cậu bé Đỗ Bình An (con trai sản phụ Liên) chào đời, hiện sức khỏe của mẹ và bé đã dần ổn định và luôn được các bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản TW theo dõi và điều trị tích cực.

Hy vọng kéo dài sự sống

Hiện chị L. vẫn đang được chăm sóc tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện K Cơ sở Tân Triều, vì không nói được do đặt nội khí quản nên chiếc bảng nhỏ cùng cây bút là cách chị giao tiếp với y bác sĩ và người thân của mình.

Thông báo tình hình mới nhất của chị L. các bác sĩ hy vọng sang tuần tới, người bệnh có thể tự thở hoàn toàn. 

“Đó là nghị lực của người mẹ, với khát khao cháy bỏng được gặp con trai. Đến sáng 29/5, bệnh nhân đã ổn định hơn. Hiện các chỉ số xét nghiệm tạm thời trong giới hạn ổn định, phổi đã có dấu hiệu tích cực và vẫn được các bác sĩ theo dõi 24/7”, TS.BS. Nguyễn Tiến Đức - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện K cho biết.

Viết lên tấm bảng nhỏ những câu hỏi hay những đề nghị đơn giản như “Con thế nào?”; “Chồng em đâu?”; “Gọi mẹ vào”… cho thấy nỗ lực gắng gượng của chị Liên để tiếp tục cuộc chiến với căn bệnh ung thư quái ác và hơn tất cả là được gặp cậu con trai bé nhỏ của mình.

Cậu bé được mẹ đặt cho cái tên Đỗ Bình An, với mong muốn cuộc đời bé bình an, tốt đẹp.

Cứ hàng ngày chạy đi chạy lại giữa hai bệnh viện để gắng được nhìn vợ, nhìn con thêm một chút, anh Hùng cầu nguyện: “Có phép màu để vợ anh sớm bình phục, Liên được gặp con và gia đình đoàn tụ”, ánh mắt người cha vẫn hiện rõ sự lo lắng, xót thương cho con trai bé bỏng thiếu tháng sinh, người vợ đang hàng ngày giành giật sự sống và đứa con gái hơn hai tuổi đang phải nhờ người trông tại quê nhà.

Nhưng anh tin nhất định hai đứa con sẽ là động lực để anh đứng vững và bước tiếp…

Mong ước của chị Liên là được nhìn thấy con.
Mong ước của chị Liên là được nhìn thấy con.

Chờ đợi khoảnh khắc yêu thương

GS.TS Trần Văn Thuấn chia sẻ: “Chúng tôi đang nỗ lực hết tâm sức để hai mẹ con sớm được gặp nhau, đó sẽ là khoảnh khắc đẹp nhất mà tất cả mọi người đang cầu nguyện, chờ đợi thành hiện thực".

“Bàn tay nhỏ xíu nắm chặt tay người đang chăm sóc. Phải níu giữ thật chặt cuộc sống này bé nhé, như sự kiên cường của mẹ và sự nỗ lực của các bác sĩ, bởi em đã làm được điều mà không phải đứa trẻ nào cũng làm được, đồng hành với nhọc nhằn của mẹ, đồng hành với nỗi đau và cả niềm mong mỏi đến khắc khoải của người mẹ… và em còn là niềm lạc quan và hy vọng kéo dài sự sống cho người sinh thành”.

Thông tin từ bệnh viện Phụ Sản TƯ cho biết, bé Bình An sau khi được đưa đến Trung tâm sơ sinh, BV Phụ sản TƯ không tự thở được, phải hỗ trợ hô hấp thông qua nội khí quản, có tình trạng phù.

Sau khi thở máy và dùng bơm hỗ trợ giãn nở phổi và nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch, phối hợp ăn xông qua dạ dày thì sau 9 ngày chào đời, tình trạng phù đã hết, đã được rút ống nội khí quản và thở ô-xy, tình hình tạm thời đang ổn định.

Đến nay mỗi bữa Bình An được ăn xông qua dạ dày khoảng 20ml/lần, ngày 8 bữa, mỗi bữa cách nhau 180 phút. 

Sản phụ Nguyễn Thị Liên được các bác sĩ theo dõi từng ngày.
Sản phụ Nguyễn Thị Liên được các bác sĩ theo dõi từng ngày.

Ca sinh mổ đặc biệt tại bệnh viện K

Đó là một buổi chiều đặc biệt tại bệnh viện K cơ sở Tân Triều – chiều ngày 22/05, không phải là ca mổ điều trị ung thư như thường lệ.

Ngày hôm ấy, một sinh linh bé bỏng mang tên Đỗ Bình An, 1500 gram đã cất tiếng khóc chào đời tại bệnh viện đầu ngành về ung thư sau sự nỗ lực của ekip 20 bác sĩ hai Bệnh viện K, Bệnh viện Phụ sản và đặc biệt là nghị lực phi thường của mẹ Liên.

“Sáng ngày 28/5, sau 6 ngày kể từ khi được các bác sĩ Bệnh viện K cùng bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương phối hợp mổ bắt con, diễn biến sức khỏe của sản phụ ung thư vú giai đoạn cuối vẫn quyết giữ thai nhi đến cùng – chưa diễn biến khả quan.

Ca mổ sinh đặc biệt.
Ca mổ sinh đặc biệt.

Đặc biệt ngày 28/5, sức khỏe chị Liên diễn biến xấu, suy hô hấp, kết quả chụp X-Q Phổi không khả quan. Ngay lập tức các bác sĩ bệnh viện K đã tiến hành hội chẩn liên viện với Bệnh viện Bạch Mai dưới sự chủ trì của GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K đề nghị điều trị, chăm sóc theo dõi tích cực, sát sao, sử dụng những thuốc điều trị đích, hỗ trỡ thở tốt nhất cho sản phụ Liên.

Rất may mắn và cũng là nghị lực của người mẹ khát khao cháy bỏng được gặp con trai, sau đó 1 ngày, sáng 29/5 bệnh nhân đã ổn định hơn.

Đến hiện tại, các chỉ số xét nghiệm tạm thời trong giới hạn ổn định, phổi đã có dấu hiệu tích cực và vẫn được các bác sĩ theo dõi 24/7.” – TS.BS Nguyễn Tiến Đức, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho biết.

Đỗ Bình An đã được sinh ra đúng như hy vọng lớn nhất của người mẹ và giấc mơ của người mẹ ấy sẽ còn được viết tiếp khi có sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm để em bé được lớn lên khỏe mạnh, ấm áp trong tình yêu thương của mọi người.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.