Bản in

Gia đình

Thứ Ba, 25/9/2018 20:47

“Sốt” vì bài kiểm tra khảo sát đầu năm

Công tác khảo sát chất lượng cần được triển khai thường xuyên hơnCông tác khảo sát chất lượng cần được triển khai thường xuyên hơn

GD&TĐ - Được thực hiện thường niên, bài kiểm tra chất lượng đầu năm là hình thức đánh giá để giáo viên nắm bắt mức độ kiến thức của học sinh sau kỳ nghỉ hè. Thế nhưng, cầm những điểm số quá thấp của con nhiều phụ huynh không tránh khỏi hoang mang, lo lắng…
 

Chữ thầy trả cho ai?

Bé Diệu Anh đưa 2 bài kiểm tra đề nghị mẹ ký rồi vội vã lảng đi ngay. Nhìn điểm 5 Toán và điểm 4 Tiếng Việt của con, chị Mai Nhung (phố Trần Hưng Đạo - Hà Nội) giật mình. Con gái lọt vào Top 5 học sinh xuất sắc của lớp mà sau mấy tháng hè đã tụt hạng nhanh thế này sao? Vậy kết quả học tập của con thực chất là thế nào? Trong hè, con vẫn ôn tập, kiến thức rơi rụng đi đằng nào?

Gọi con gái lại hỏi, chị càng thêm bực vì những câu trả lời của Diệu Anh. “Cả lớp con đều điểm thấp, có phải chỉ mình con đâu. Bạn Trọng Hùng, cây toán của lớp mà cũng chỉ được 7 điểm thôi… Lớp con còn có bạn được có 1,5 điểm”. Vặn vẹo con thêm vài câu, chị Nhung vội bấm điện thoại hỏi chuyện mấy phụ huynh khác. Điểm của các bạn trong lớp đã được xác định là thấp. Và các bố mẹ khác cũng trong tâm trạng bất an.

Ngay hôm sau, chị Nhung tìm đến một trung tâm Toán học để đăng ký khóa học thêm cho con. “Bỏ ra khoản tiền hơn chục triệu đồng cho cả năm học tuy xót ruột lắm, nhưng mình cũng phải cố thôi. Con mà đánh mất cảm hứng học Toán thì lên bậc học cao hơn sẽ càng khó khăn hơn…” - chị Nhung chia sẻ.

Bài kiểm tra khảo sát không phải là thước đo đánh giá năng lực học sinh dẫn tới tạo áp lực cho các em và phụ huynh nên phụ huynh không nên quá lo lắng, đánh phạt con cái. Việc cần làm là ngay từ đầu năm học, phụ huynh cần có kế hoạch đồng hành hỗ trợ và có sự phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm và bộ môn để con tập trung học tập, có điều kiện thuận lợi tiếp nhận lượng kiến thức mới. 

“Kiểm tra đầu năm bao giờ cũng siết chặt từ cách ra đề đến chấm điểm chứ không rộng rãi như trong năm, đấy cũng là “chiêu” để giáo viên dễ gợi ý hoặc “ép” chuyện học thêm lớp cô phụ đạo đấy. Nhìn điểm số thấp lẹt đẹt thế phụ huynh nào chả hoảng. Cả xã hội người ta chạy đua thành tích mà mình dám đứng ỳ một chỗ giữa đường à? - Nghe chị bạn có con học lớp 7 phán câu xanh rờn như vậy chị Đỗ Thanh Thủy (đường Hồng Hà - quận Ba Đình - Hà Nội) càng thêm băn khoăn. Con gái chị năm nay học lớp 4. Ai cũng nói chương trình lớp 4 nặng nhất, khó nhất bậc tiểu học. Bài kiểm tra đầu năm của con toàn dưới điểm trung bình, không bất an sao nổi?

Từng phải giải đáp nỗi lo lắng cho nhiều phụ huynh, cô Liên Phương, giáo viên Trường Tiểu học Quang Trung (Hoàn Kiếm - Hà Nội) cho biết: Đúng là chương trình lớp 4 khó và nặng với học sinh vì tất cả lượng kiến thức cơ bản của tiểu học dồn vào lớp 4. Giáo viên được nhà trường phân công dạy lớp 4 đều vững chuyên môn cũng nhiều áp lực… Nội dung chương trình môn Toán nhiều thay đổi, những lớp trước các em chủ yếu học số học và những phép tính đơn giản, sang lớp 4 phải học nhiều dạng toán phức tạp có phân số, rồi tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch… chắc chắn khó hơn. Muốn con vẫn giữ được học lực khá, giỏi, phụ huynh chớ chủ quan. Cần quan tâm, sâu sát hơn trong việc học hành của con hàng ngày….

Sau điểm số là việc cần làm

Nếu trước thềm năm học mới học sinh đã thực hành ôn tập toàn bộ kiến thức được học năm trước, củng cố kiến thức và bổ sung những chỗ hổng rồi thì sẽ làm bài kiểm tra khảo sát tốt.

Khi nhận lớp, tiếp nhận học sinh và bàn giao chuyên môn từ giáo viên lớp trước, các giáo viên mới sẽ căn cứ thêm qua bài kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm và một số bài kiểm tra khác để nắm bắt ưu, nhược điểm của học sinh. Em nào yếu kỹ năng đọc - hiểu văn bản, kỹ năng viết, kỹ năng tính toán, viết đoạn văn chưa rõ nghĩa, đọc không kỹ đề, dẫn đến viết lạc đề, chữ viết cẩu thả, khó đọc… Theo dõi học sinh qua vài tuần học, giáo viên mới dần tìm ra những nguyên nhân để trao đổi với phụ huynh và kèm cặp học sinh trên lớp - cô Phương cho biết.

Lý giải nguyên nhân vì sao bài kiểm tra khảo sát của học sinh tiểu học, THCS đầu năm thường thấp, cô Hà Ngọc Lan - Hiệu phó Trường Tiểu học Nam Thành Công (quận Đống Đa - Hà Nội) phân tích:

Học sinh khối 1, 2, 3 có 3 kỳ kiểm tra trong năm là đầu năm học, cuối học kỳ I và cuối học kỳ II. Khối 4, 5 các em có 5 bài kiểm tra vì thêm hai bài kiểm tra giữa kỳ nữa. Bài kiểm tra đầu năm dùng để đánh giá chất lượng học tập, giúp mỗi giáo viên nắm bắt được học sinh của mình. Mức độ ra đề cũng không đánh đố học sinh hoặc gây áp lực với phụ huynh vì phạm vi đảm bảo đúng chương trình năm trước, đó là bài kiểm tra đại trà.

Phụ huynh đừng quá lo lắng khi điểm kiểm tra khảo sát của con đầu năm thấp. Đang trên đà học tập suốt cả năm, sau mấy tháng hè, các con được nghỉ ngơi, vui chơi. Nếu có học hè cũng thường học tiếng Anh, kỹ năng sống chứ không học nhiều về kiến thức của chương trình chính khóa. Chính vì vậy, khi vào năm học mới, các con có sự sao lãng, chuệch choạc là điều dễ hiểu.

Với học sinh THCS cũng vậy, việc kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm môn Toán, Văn và Ngoại ngữ giúp các em ôn tập và củng cố lại kiến thức môn, chuẩn bị tốt cho năm học mới.

Quỳnh Chi