Sàn nhà sinh điện từ bước chân

GD&TĐ - Báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy, ngay từ đầu năm 2018 toàn thế giới đã sử dụng 75% điện năng đủ cung cấp cho chục năm sau. May mắn là xuất hiện những giải pháp mới trong đó con người đóng vai trò là nguồn cấp điện. Cử động thông thường có thể là nguồn năng lượng không cạn kiệt, chiếu sáng thành phố và các ngôi nhà.

Sàn nhà sinh điện từ bước chân

Trên thị trường đã xuất hiện loại trang phục với các thành phần tạo dòng điện nhờ chuyển động cơ thể của người mặc. Mới đây, các nhà khoa học Anh phát triển các tấm phủ sàn Pavegen có khả năng biến đổi động năng từ những bước đi của con người thành điện năng.

Sàn nhà Pavegen chuyển sức nặng bước chân thành năng lượng điện. Mỗi bước chân trên sàn nhà này tạo ra từ 2 - 5 watt năng lượng. Năng lượng này có thể được tích lũy vào ắc quy, có thể dùng để chiếu sáng, cung cấp cho mạng không dây hoặc các trạm theo dõi ô nhiễm không khí. Mỗi thiết bị công cộng đều có thể sử dụng nguồn điện này. “Công nghệ này được ứng dụng tại mọi nơi có người đi lại” - ông Laurence Kemball-Cook, nhà sáng lập Pavegen giải thích.

Để tạo ra năng lượng, chỉ cần chuyển động - nhờ đó có thể sạc điện thoại. Trên thị trường có các loại trang phục với các phụ kiện có thể tạo ra dòng điện nhờ chuyển động cơ thể người sử dụng. Cũng có loại giày sản sinh ra điện dưới áp lực của bàn chân. Điện năng được tạo ra do chuyển động ngày càng được sử dụng nhiều trong hệ thống thành phố thông minh.

“Giải pháp của chúng tôi giúp tạo ra năng lượng tại mọi vị trí, nơi mọi người đi lại, ví dụ như trên sân vận động, sân bay, nhà ga, trong văn phòng, tại trung tâm thương mại...” - ông Laurence Kemball - Cook cho biết.

“Các miếng phủ sàn Pavegen biến đổi sức nặng bức chân thành điện năng. Quá trình đó diễn ra như sau: Dưới sàn nhà có gắn máy phát điện, do đó khi có người đi trên sàn, nhờ công nghệ của chúng tôi, điện năng được tạo ra” - ông Kemball - Cook giải thích thêm.

Tương lai của sản xuất năng lượng phụ thuộc vào các giải pháp trong lĩnh vực năng lượng Mặt trời và công nghệ lưu trữ năng lượng mới nhất. “Các loại xe điện là vật mang năng lượng lớn nhất. Ban đêm, điện năng từ các loại xe này được sử dụng để thắp sáng một phần thành phố. Một giải pháp thú vị nữa là sử dụng các ắc quy bán dẫn để lưu trữ điện năng” – nhà sáng lập Công ty Pavegen cho biết.

Nước Anh dự định sử dụng các xe điện trong khuôn khổ nhà máy điện ảo. Tại Đan Mạch, các chuyên gia đang nghiên cứu hoạt động của ô tô điện trong vai trò nguồn năng lượng. Tại một trong những thành phố của Nhật Bản, người ta lấy ắc quy đã qua sử dụng của dòng xe Nissan Leaf để làm thiết bị lưu trữ năng lượng cho các tấm pin quang.

Theo Nauka

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ