Rèn tính trung thực cho trẻ

GD&TĐ - Giáo dục trẻ tính trung thực là việc các bậc phụ huynh cần làm ngay từ khi các cháu còn nhỏ. Trước tiên là dạy các cháu không được nói dối với ai dù là với người nhà hay người ngoài bằng cách thường xuyên để ý đến các hành vi và lời nói của trẻ.

Rèn tính trung thực cho trẻ

Nếu trẻ làm đúng, nói đúng thì cha mẹ nên khen ngợi, nếu nhận thấy có biểu hiện nói không đúng sự thật nên chấn chỉnh và phân tích ngay cho con hiểu tác hại và những hệ lụy từ việc nói dối. Luôn dạy các cháu biết nhận lỗi, không đổ lỗi cho hoàn cảnh hoặc cho người khác.

Các bậc phụ huynh cũng nên luôn khuyến khích trẻ dũng cảm nhận lỗi và không nên trách móc, la mắng trẻ khi các em đã nhận ra lỗi của mình. Và quan trọng nhất là người lớn chúng ta phải là tấm gương cho trẻ noi theo. Việc dạy trẻ tính trung thực là điều các bậc phụ huynh nên chú tâm, cân nhắc khi chỉ bảo cho trẻ, có nhiều trẻ ngang bướng rất khó bảo, phụ huynh cần kiên nhẫn.

Dạy trẻ trung thực cũng chính là dạy trẻ biết tôn trọng sự thật, tôn trọng bản thân, biết sống chân thành không chỉ vì bản thân mà còn vì người khác. Đức tính trung thực chính là chìa khóa cho trẻ bước vào cuộc đời trong tâm thế của con người biết sống chân thành, tôn trọng bản thân, tôn trọng mọi người và là chìa khóa bước đến thành công bằng chính sức lực và tâm huyết của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ