Bản in

Gia đình

Thứ Sáu, 16/8/2019 10:55

Rằm tháng 7: Đồ cúng, vàng mã “thất thu”, thực phẩm chay đắt khách

Nhiều điểm bán đồ cúng, vàng mã khá vắng khách trong dịp Rằm tháng 7. Ảnh: Đại Việt.Nhiều điểm bán đồ cúng, vàng mã khá vắng khách trong dịp Rằm tháng 7. Ảnh: Đại Việt.

Tiểu thương kinh doanh vàng mã, đồ cúng tại TP.HCM đang có doanh thu giảm vào dịp Rằm tháng 7 năm nay. Trong khi giới kinh doanh thực phẩm phục vụ người ăn chay lại đang “hái ra tiền”. 

Trong 2 ngày 14 và 15/8 (tức 14 và 15/7 Âm lịch), các cửa hàng bán vàng mã, bánh kẹo cúng rằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 10) có khá ít người mua.

Bánh kẹo được tiểu thương đổ đầy các khay nhựa lớn hoặc để trong các thùng giấy. Giá bán bánh kẹo “thập cẩm” là 120.000 đồng/kg. Túi vàng mã loại lớn có giá 40.000 đồng/túi, túi nhỏ giá 10.000 – 20.000 đồng/túi.

Anh Trần Lực, một tiểu thương trên đường Cách Mạng Tháng Tám cho biết, Rằm tháng 7 năm nay, lượng vàng mã, bánh kẹo bán ra giảm mạnh. Doanh thu giảm khoảng 20 – 30% so với các năm trước.

“Mấy năm trước bán một ngày 9 – 10 triệu đồng tiền hàng là bình thường. Năm nay, bán từ sáng đến chiều mới chỉ được hơn 6 triệu đồng. Một năm được mấy ngày Rằm lớn nhưng bán kiểu này thì không ăn thua”, anh Lực nói.

Trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 10) bánh kẹo "thập cẩm" được bán với giá 120.000 đồng/kg. Ảnh: Đại Việt/ 

Nhiều tiểu thương khác cũng nhận định, doanh thu bán đồ cúng, vàng mã Rằm tháng 7 năm nay sụt giảm khá mạnh. Khách mua ít hơn và giá trị mua của mỗi đơn hàng cũng khá thấp.

Ngoài bánh kẹo, vàng mã thì những loại hàng hóa khác như mía, hoa tươi, trái cây phục vụ cho mâm cúng Rằm cũng bán khá chậm.

Chị Nga (ngụ quận 3) chia sẻ, dù biết Rằm tháng 7 là Rằm lớn trong năm nhưng gia đình chị đang có xu hướng cúng Rằm theo kiểu đơn giản hơn trước.

Người tiêu dùng đang có xu hướng cúng Rằm đơn giản hơn trước. Ảnh: Đại Việt.

“Năm ngoái thì gia đình còn mua heo quay, mía, trái cây cúng cô hồn nhưng năm nay chỉ mua hoa tươi và một ít bánh kẹo về thắp hương. Vàng mã cũng chỉ mua 10.000 đồng để đốt tượng trưng cho đúng phong tục”, chị Nga nói.

Trái ngược với việc “ảm đạm” của ngành hàng đồ cúng thì ngành hàng thực phẩm chay có không khí khá sôi động.

Tại một cửa hàng bán đồ chay trên đường An Dương Vương (quận 5), không khí mua đồ chay khá tấp nập. Cửa hàng bán hai dòng sản phẩm chay chủ đạo là đồ chay đông lạnh và đồ chay khô.

Giá các loại chả, mọc chay đông lạnh dao động từ 46.000 – 65.000 đồng/hộp (500-700g). Đùi gà sả chay 116.000 đồng/1kg, mắm Thái chay 45.000 đồng/hộp 500g, heo quay chay 104.000 đồng/kg, thịt dê chay 238.000 đồng/kg, đùi ếch chay 210.000 đồng/kg….

Theo đại diện cửa hàng, doanh thu bán đồ chay trong ngày 14 và 15/7 Âm lịch tăng gấp 4 – 5 lần so với ngày bình thường và doanh thu cao hơn Rằm tháng 7 năm ngoái khoảng 30%.

Nguyên nhân dẫn đến doanh thu tăng mạnh là do nhiều người tiêu dùng đã biết đến cửa hàng. Ngoài ra, việc người dân ngày càng quan tâm đến các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng là lý do dẫn đến sự tăng trưởng về doanh thu.

Người tiêu dùng đang khá ưa chuộng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như đồ chay. Ảnh: Z.N 

Không chỉ đông đúc tại các cửa hàng đồ chay, tại một siêu thị tiện lợi nằm trên đường Tô Hiến Thành (quận 10), khách hàng vào siêu thị cũng rất tấp nập. Người dân chủ yếu mua rau củ, nấm, đậu hũ, trái cây và một số loại thực phẩm dành cho người ăn chay.

Đối diện siêu thị tiện lợi nói trên là 2 cửa hàng tạp hóa. Người dân cũng đậu xe máy kín mít trước hai cửa hàng và mua bán khá sôi động. Bún tươi, đậu hũ, rau, nước tương vẫn là những mặt hàng đắt khách nhất trong những ngày này.

Chủ một tiệm tạp hóa cho biết, trong ngày 15/7 Âm lịch, cửa hàng này đã bán hết 300 miếng đậu hũ và hơn 130kg rau, củ, quả các loại. Tăng gấp 3 lần so với ngày bình thường.

Người dân mua rau, đậu hũ và đồ chay tại một cửa hàng tạp hóa trên đường Tô Hiến Thành chiều tối ngày 15/8. Ảnh: Đại Việt.

Theo ghi nhận của Dân Trí, xu hướng sử dụng các loại thực phẩm chay tại TPHCM đang có chiều hướng gia tăng mạnh. Trên kệ các siêu thị, cửa hàng thì thực phẩm chay của các doanh nghiệp Việt vẫn chiếm thế áp đảo. Các thương hiệu hàng đầu phải kể đến là: Vissan, Cầu Tre, Âu Lạc, Ngọc Liên, Song Hương…

“Trước đây, khi nói đến thực phẩm chay thì mọi người hay nghĩ đến góc nhìn tôn giáo nên thị trường thực phẩm chay vẫn khá hạn hẹp. Tuy nhiên, những năm gần đây thì thị trường thực phẩm chay đã được mở rộng và phát triển mạnh mẽ. Người tiêu dùng đã đặt sức khỏe của mình lên ưu tiên hàng đầu. Đây là cơ hội rất lớn cho thực phẩm chay phát triển”, đại diện một doanh nghiệp chia sẻ.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm