Quy tắc đồ lót và 4 vòng tròn bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ xâm hại

GD&TĐ - Đây được xem là những quy tắc cơ bản và vô cùng quan trọng, giúp trẻ có thể tự bảo vệ mình và tránh được các nguy cơ bị xâm hại.

Hãy dạy trẻ về "vùng cấm" cần được bảo vệ trên cơ thể
Hãy dạy trẻ về "vùng cấm" cần được bảo vệ trên cơ thể

TS. Vũ Thu Hương - người có hàng chục năm kinh nghiệm và dành tâm huyết cho các nghiên cứu và đấu tranh cho vấn đề bảo vệ mọi trẻ em khỏi các nguy cơ bạo lực và xâm hại, lưu ý cha mẹ cần sớm trang bị cho con những kiến thức cần thiết để trẻ có thể chủ động tự bảo vệ mình.

Quy tắc đồ lót

Các bậc cha mẹ nên cho con mặc đồ lót từ sớm, tốt nhất từ khoảng 3 tuổi, rồi dặn con khu vực bên trong đồ lót là bất khả xâm phạm.

Bất kể ai động vào khu vực đó mà chưa có sự đồng ý của con thì đều là người xấu, dù có là người thân thiết. Trẻ biết được quy tắc đồ lót có thể giữ gìn bản thân tránh khỏi phần lớn các nguy cơ bị xâm hại.

NSPCC - một tổ chức chuyên bảo vệ trẻ em tại Anh cũng kêu gọi các phụ huynh nên dạy cho con của mình ngay về quy tắc PANTS Rules (quy tắc đồ lót) để phòng ngừa các nguy cơ xâm hại.

P – Privates are private (Riêng tư là riêng tư)

Bạn hãy nói với bé rằng không một ai có thể được nhìn hay chạm vào vùng kín của bé, trừ một số người như bác sĩ, y tá hay bố mẹ.

Tuy nhiên, bác sĩ y tá cần phải mặc đồng phục và đang trong giờ khám chữa bệnh, phải giải thích cho con là họ cần chạm vào để làm gì và cần có sự đồng ý của con.

A – Always remember your body belongs to you (Luôn nhớ cơ thể con thuộc về con)

Hãy nói cho bé biết rằng cơ thể bé là thuộc về chính bé. Không ai có quyền làm bất cứ điều gì với cơ thể bé mà khiến bé khó chịu. Nếu ai cố tình, trẻ cần biết nói "Không".

N – No means no (Không là không)

Giúp trẻ nhận thức được rằng trẻ có quyền nói "không" với những động chạm bé không thích từ bất cứ ai, kể cả các thành viên trong gia đình.

T – Talk (Nói về những điều bí mật khiến con buồn)

Hãy thủ thỉ, tâm sự với bé để bé hiểu bí mật nào là "tốt" và "xấu".

Cha mẹ giải thích cho con về sự khác biệt giữa những bí mật "tốt" và "xấu". Những câu như "đây là bí mật của riêng hai chú cháu mình" thường của những kẻ lạm dụng khiến trẻ con cảm thấy lo lắng và sợ không dám kể cho ai khác nghe.

Những bí mật "tốt" có thể là món quà hay bữa tiệc. Những bí mật "xấu" là cái khiến con cảm thấy buồn, lo lắng, sợ hãi. Vì thế, con cần nói ra.

S – Speak up (Lên tiếng)

Hãy nói với con khi nào bé cảm thấy buồn, lo lắng, sợ hãi, bé nên lên tiếng với người bé tin tưởng, có thể nói với bố mẹ, hay chị gái, cô giáo...

Quy tắc 4 vòng tròn

Quy tắc này nêu rõ các mức hành vi và mức quan hệ nào được làm với trẻ và hành vi nào không nên làm.

Cha mẹ cần dạy con biết ứng xử lịch sự và có khoảng cách. Bên trong vòng màu xanh ở chính giữa có bố mẹ đẻ. Đó là những người sinh ra, chăm sóc dạy dỗ con, nên được phép động vào một số bộ phận trên cơ thể của con, trừ khu vực đồ lót.

Phần giữa vòng màu xanh và vàng là khu vực của người nhà, đó là ông bà, anh chị em… Những người đó chỉ được cầm tay con, hạn chế tối đa động vào khu vực khác.

Giữa vòng vàng và đỏ là những người quen (hàng xóm, bạn bố mẹ…) con chỉ nên bắt tay nếu họ yêu cầu. Còn tuyệt đối không cho họ động vào các phần khác của cơ thể.

Bên ngoài vòng mầu đỏ là người lạ. Tuyệt đối xua tay nếu họ đến quá gần, nếu cần thì chạy trốn.

Để bớt đi phần lo lắng về sự an toàn của con khi ở ngoài tâm mắt của người thân, cha mẹ nên dạy cho con cách chủ động bảo vệ bản thân theo các quy tắc đơn giản trên, để mỗi ngày đều yên tâm thấy con tươi vui, hồn nhiên với tuổi thơ không có những kỷ niệm buồn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ