Những sai lầm về tiền bạc 99% người độ tuổi 20 đến 30 mắc phải

GD&TĐ - Rất nhiều thanh niên ở độ tuổi 20 mắc phải những sai lầm về tiền bạc vì sự thiếu hiểu biết của mình, điều đó dẫn đến nợ nần chồng chất và tình trạng tài chính khó khăn trong tương lai.

Những sai lầm về tiền bạc 99% người độ tuổi 20 đến 30 mắc phải

Lứa tuổi 20 – 30 quả là khoảng thời gian rất tuyệt vời, bạn bắt đầu tự lập, trưởng thành và kiếm được kha khá tiền. Với những người có mức lương ổn định, cuộc sống thật dễ dàng phải không. Nhưng nếu không lập kế hoạch chi tiêu và sa đà vào 5 sai lầm này, khi bước qua ngưỡng 30 tuổi, bạn sẽ thấy mình cứ nghèo dần đi.

Dưới đây là những sai lầm phổ biến về tiền bạc mà đa số người trẻ đều mắc phải được tổng hợp dựa trên nếp sống của giới trẻ Việt hiện nay, đọc thử xem, bạn sẽ thấy “bóng hình” của mình trong đó đấy.

1. Cứ nghĩ còn quá sớm để tiết kiệm hay đầu tư

Những người trẻ thường nghĩ rằng hiện tại là quá sớm để tiết kiệm hay đầu tư. Đó là sai lầm, không bao giờ là sớm khi tiết kiệm một phần thu nhập, dù bạn kiếm được nhiều hay ít. Các chuyên gia kinh tế khuyên rằng, bạn nên tiết kiệm trước khi chi tiêu. Với bất kỳ món tiền nào kiếm được, trước hết hãy tiết kiệm một phần, sau đó chi tiêu với phần còn lại. Muốn ngày càng giàu có hãy bắt đầu tiết kiệm từ hôm nay bạn nhé!

2. Bạn tiết kiệm chỉ để… tiết kiệm

Những sai lầm về tiền bạc 99% số người ở độ tuổi 20 - 30 mắc phải

Bạn đừng hiểu lầm khái niệm tiết kiệm của người giàu. Họ để dành tiền không đơn giản là giữ nó trong nhà và không bao giờ dám đụng đến. Người giàu tích lũy tiền trong một khoảng thời gian nhất định và đến một giai đoạn nào đó, họ sẽ dùng toàn bộ số tiền này để đầu tư, làm cho tiền tiếp tục đẻ ra tiền.

3. Cần cù, siêng năng nhưng làm việc không thông minh

Những sai lầm về tiền bạc 99% số người ở độ tuổi 20 - 30 mắc phải

Ric Edelman (chuyên gia tư vấn tài chính hàng đầu thế giới) đã từng chia sẻ rằng: "Ở trường học, chúng ta được dạy rằng chỉ cần làm việc chăm chỉ sẽ dễ dàng trở nên thành đạt. Nhưng đó mới chỉ là một nửa của câu chuyện thành công. Nếu cả đời bạn chỉ biết làm việc chăm chỉ thôi thì bạn sẽ chẳng thể nào giàu có được. Bởi số tiền bạn kiếm được sẽ không đủ để khiến bạn giàu có so với những khoản chi tiêu hàng ngày", ông chia sẻ thêm. Vì vậy, theo Edelman, để đảm bảo được sự giàu có cho tương lai, bạn cần phải làm việc một cách thông minh.

4. Vứt tiền bừa bãi trong nhà

Những sai lầm về tiền bạc 99% số người ở độ tuổi 20 - 30 mắc phải

Một số người có thói quen bạ đâu vứt đó, kể cả tiền bạc. Họ nhét tiền ở kẽ ghế sofa, trên nóc tủ lạnh, trên mặt bàn phòng khách, ngăn kéo bàn làm việc,... Nếu bạn thấy mình cũng có thói quen này thì nên thay đổi ngay lập tức vì nó tượng trưng cho sự phân tán tiền bạc. Bạn sẽ chẳng bao giờ tích tụ được nhiều tiền để làm việc lớn nếu cứ giữ thói quen này. 

5. Mua sắm vô tội vạ

Những sai lầm về tiền bạc 99% số người ở độ tuổi 20 - 30 mắc phải

Nhiều người thường có sở thích mua sắm, họ chỉ đơn giản là thích mua sắm nhưng lại không suy nghĩ về việc lập kế hoạch và hình thành cho bản thân thói quen chi tiêu. Điều này có thể gây nên hậu quả rất lớn vì chỉ cần một khoảnh khắc mua sắm vô độ, bạn sẽ trở nên sạch túi.

Lên kế hoạch tất cả chi phí và dự trù ngân sách hàng tháng là điều cần thiết bởi như thế bạn sẽ dễ dàng kiểm soát tài chính hơn.

6. Luôn hài lòng với mức lương ổn định

"Không thể phủ nhận rằng, cũng có một số người cực kì thành công với một công việc ổn định, nhận lương khi đến tháng. Tuy nhiên, cho dù là cách kiếm tiền an toàn nhất thì làm công ăn lương vẫn là cách thăng tiến và làm giàu chậm nhất. Còn những người thành công sẽ hiểu rằng tự thân lập nghiệp là con đường ngắn nhất dẫn đến sự giàu có", tỉ phú Steve Siebold cho biết.

Người bình thường sẽ chọn cách làm việc và nhận lương theo tháng, theo ngày hay cả theo giờ, trong khi đó, người giàu thường "nhận lương" khi có doanh thu tốt và thường tự làm chủ chính mình. "Trong khi giới thượng lưu luôn tìm cách xây dựng vốn liếng bằng những thương vụ kinh doanh thì số đông người lao động chỉ muốn đảm bảo cuộc sống bằng một mức lương tương đối và cần cù lao động để chờ đến khi được tăng lương", tỉ phú Steve Siebold nói thêm.

7. Sống không biết ngày mai: Sống bằng thẻ tín dụng

Những sai lầm về tiền bạc 99% số người ở độ tuổi 20 - 30 mắc phải

Thẻ tín dụng giúp bạn chi tiêu thuận lợi, nhưng cũng có nguy hiểm là đôi khi bạn sẽ tiêu quá số tiền bạn thực sự có.

Nợ thẻ tín dụng là một trong những vấn đề tài chính lớn nhất đối với những người trẻ, với lãi suất trung bình trên 10%. Nếu bạn chọn thanh toán tối thiểu hàng tháng, bạn có thể trả hết nợ của bạn khi vừa bước vào ba mươi, khi bạn sẽ có nhiều chi phí khác cần tới tiền.

Thật khó để tiết kiệm với thẻ nợ, và thậm chí còn khó hơn nếu có cả lợi nhuận, nên hãy cố gắng tập trung vào trả hết nợ thẻ tín dụng của bạn càng sớm càng tốt.

8. Sống bằng sĩ diện, ưa chuộng vẻ ngoài hào nhoáng

Đây là sai lầm rất nhiều bạn trẻ Việt mắc phải. Tốn rất nhiều tiền mua chiếc điện thoại thời thượng, tập thể thao tại các phòng tập siêu đắt tiền, hay lựa chọn các dịch vụ du lịch sang trọng…

Tin đi, mức sống sang hơn so với đồng lương bạn kiếm được sẽ khiến bạn cực kì mệt mỏi về lâu về dài. Và khi đã tự chủ được cuộc sống của mình bằng một khoản tiền tiết kiệm kha khá, thì thần thái của một người thực sự có tiền, vững chắc sẽ khác hơn nhiều so với nhiều người hào nhoáng, phù phiếm đấy.

9. Sống bếp bênh: Không có quỹ khẩn cấp

Những sai lầm về tiền bạc 99% số người ở độ tuổi 20 - 30 mắc phải

Mặc dù khó tưởng tượng rằng bạn cần quỹ khẩn cấp khi bạn còn trẻ và chỉ mới bắt đầu đi làm, nhưng không ai biết tương lai có thể mang lại điều gì. Điều đơn giản như xe bị hỏng, mất laptop, điện thoại cũng có thể là một thách thức lớn nếu bạn đang bí tiền.

Hãy xây dựng một quỹ khẩn cấp để giúp bạn có tiền tiêu, đề phòng cho những trường hợp bất ngờ xảy ra.

10. Không có bảo hiểm y tế

Khi bạn còn trẻ, bạn không bao giờ nghĩ tới việc mình sẽ già yếu, bệnh tật nên thực sự rất thờ ơ với bảo hiểm y tế. Nhưng tuổi trẻ không bảo vệ bạn khỏi những tai nạn bất ngờ. Hãy tham gia những bảo hiểm y tế tốt nhất mà bạn có khả năng, bạn sẽ ngạc nhiên vì những lợi ích mình nhận được.

Trong cuộc sống, chẳng ai là không mắc sai lầm. Có những sai lầm bạn sửa chữa được nhưng cũng có không ít điều chẳng thể sửa.Sau tất cả, bạn đã biết vì sao bạn làm ra tiền nhưng cứ gần cuối tháng là lại than vãn túng thiếu? Nếu chỉ thích sự an phận thì hãy chấp nhận cuộc sống “bình dị” ở hiện tại. Thành công không dành cho những người thiếu chí khí và không biết nỗ lực.

Theo thethaovanhoa.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.
Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.