Những món canh “cây nhà lá vườn” vừa mát, bổ vừa giúp giải nhiệt ngày hè

GD&TĐ - Thời tiết mùa hè khô hanh khiến ta ngột ngạt và biếng ăn. Vậy nên, các bà nội trợ hãy bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày cho gia đình những món canh giải nhiệt giàu dinh dưỡng để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Những món canh “cây nhà lá vườn” vừa mát, bổ vừa giúp giải nhiệt ngày hè

1. Canh rau muống luộc dầm chanh hoặc quả sấu

Theo Đông y, rau muống có tính hàn, tác dụng thanh nhiệt tốt. Mùa hè mà có một bát nước luộc rau muống dầm chanh hoặc quả sấu để ăn sẽ mang lại cảm giác ngon miệng hơn. Tuy là món canh rất phổ biến nhưng chưa chắc bạn đã biết nấu đúng kỹ thuật để có bát canh ngon.

Những món canh

Chọn rau muống có ngọn vừa phải, rau cuống xanh sẽ ngon hơn cuống tím. Khi đun cho nhiều nước, đun sôi nước thì bỏ thêm chút muối, sau đó sôi lại mới thả rau vào và nhớ đun trên lửa lớn. Khi rau chín tới  thì nhanh tay vớt ra. 

Nếu dầm chanh thì để nước nguội hãy vắt. Nếu dầm sấu, bạn nhớ cạo vỏ rồi cho vào nồi nước luộc (đã vớt rau), đun thêm vài phút nữa, để nguội rồi dầm sấu và nêm nếm lại cho vừa miệng là được.

2. Canh nghêu nấu khế và thì là

Món canh có vị chua từ khế, vị thanh mát nghêu tươi quyện cùng hương thơm của thì là giúp bữa cơm gia đình ngày hè thêm ngọt mát và ngon miệng.

Những món canh

Nguyên liệu:

- 1 kg nghêu, 50 gram thì là, 200 gram cà chua 100 gram khế, hành tím cùng các loại gia vị.

Cách làm:

- Thì là nhặt sạch, cắt khúc khoảng 4 cm. Cà chua bổ múi cau và khế xắt lát mỏng.

- Cho nghêu đã ngâm nước ít nhất 3 giờ và rửa sạch vào nồi, đổ nước ngập nghêu. Luộc đến khi thấy nghêu há miệng thì tắt bếp. Gạn lấy nước nghêu rồi tách lấy ruột nghêu.

- Phi thơm hành, xào ruột nghêu với ít tiêu, bột ngọt.

- Tiếp tục phi thơm hành, cho cà chua vào xào đều. Khi cà chua gần chín cho khế vào, đảo nhanh khế khoảng một phút thì cho nghêu đã xào và nước luộc nghêu vào. Khi nước sôi bùng lên thì tắt bếp, cho thì là và hành lá vào rồi nêm gia vị vừa ăn. 

3. Canh rau dền nấu tôm tươi

Rau dền có nhiều loại, nhưng loại nào cũng rất tốt cho sức khỏe. Theo Đông y, rau dền cơm vị ngọt tính hàn. Rau dền tía vị ngọt mát, có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, ích khí. Ngoài ra, những nghiên cứu mới đây cũng cho biết, rau dền còn có khả năng tăng thải trừ chất phóng xạ, thanh thải chất độc vì có nhiều sterol, các acid béo không no.

Tôm chứa nhiều protein và hemoglobin, có tác dụng chống thiếu máu. Cơ thể sẽ dễ hấp thụ hemoglobin trong tôm nên có tác dụng bổ sắt rất hiệu quả. Kết hợp tôm tươi với rau dền sẽ thành món canh có tác dụng mát, bổ, kích thích tiêu hóa rất tốt.

Những món canh

Nguyên liệu:

- 1 bó rau dền; 150 g tôm sú tươi; hạt nêm, đường, muối, hành lá.

Cách làm:

- Rau dền nhặt bỏ lá sâu, cọng già, rửa qua nước muối pha loãng, sau đó rửa lại bằng nước sạch rồi vớt ra để ráo. Tôm lột vỏ, rửa sạch, giã hơi dập với đầu hành.

- Phi thơm dầu, cho tôm vào xào sơ với ít hạt nêm, muối, đường cho thơm rồi thêm nước vào đun sôi, cuối cùng cho rau dền vào, nêm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp. Lưu ý khi cho rau vào thì không đậy nắp để rau không bị thâm đen.

4. Canh cua rau đay (hoặc rau mồng tơi, rau muống)

Canh cua rau đay là món ăn rất bổ dưỡng có công dụng giải nhiệt, kích thích ngon miệng, dễ tiêu hóa.

Những món canh

Nguyên liệu:

- 3 - 5 lạng cua đồng, rửa sạch, xé bỏ mai yếm, giã nhuyễn lọc lấy nước (khoảng 2 - 3 lít); nhớ ngoáy lấy gạch cua để riêng.

- Rau đay (hoặc rau mồng tơi, rau muống) rửa sạch thái nhỏ. Mướp (một quả) gọt vỏ, bổ dọc, thái miếng chéo. Hành, tiêu, hạt nêm cùng một chút muối và dầu ăn.

Cách làm:

- Phi dầu ăn với hành rồi trút phần gạch cua để riêng vào xào cho thơm. Sau đó đổ nước cua vào nấu xôi thì cho rau và mướp vào, sôi lên lần nữa thì tắt bếp và nêm nếm lại cho thật vừa miệng.

5. Canh hến nấu bầu

Theo Đông y, thịt hến vị ngọt mặn, tính hàn, không độc, có tác dụng hoạt tràng, thông khí, mát gan, thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu. Món canh này có tác dụng bồi bổ sức khỏe, thanh nhiệt, giải khát trong ngày hè rất tốt.

Những món canh

Nguyên liệu:

- 1- 2 kg hến sông, bầu sao hay bầu trắng 1 quả non, hành và các loại gia vị.

Cách làm:

- Hến ngâm nước sạch ít nhất 3 giờ, đãi sạch đất cát và cho hến vào luộc. Khi nước sôi, đảo đều đến khi hến mở miệng thì tắt bếp rồi gạn lấy nước luộc và đãi lấy thịt hết để riêng.

- Đun sôi nước luộc hến đã gạn bỏ tạp chất, thả bầu đã thái chỉ vào đến khi miếng bầu trong, hết đục (hơi sủi tăm) cho hành lá vào.

- Đun sôi dầu, phi hành rồi cho thịt hến vào xào thơm rồi trút hến vào nồi canh, nêm nếm gia vị lại cho vừa miệng là xong.

6. Canh cua nấu bông thiên lý

Theo Đông y, hoa thiên lý có vị ngọt tính bình, giải nhiệt, chống rôm sảy, là một vị thuốc an thần, giúpngủ ngon giấc, tư bổ tâm, thận, đỡ mệt mỏi đau lưng, có tác dụng chống viêm, thúc đẩy chóng lên da non. Vị ngọt của cua đồng kết hợp với vị thanh mát của hoa thiên lý sẽ giúp bạn có được một món canh ngọt, mát giải nhiệt ngày hè rất tốt.

Những món canh

Nguyên liệu:

- 300 g cua đồng, 200 g hoa thiên lý và các loại gia vị.

Cách làm:

- Bắc nồi nước cua lên bếp, để lửa to. Dùng đũa khuấy theo chiều kim đồng hồ để thịt cua không bị lắng xuống đáy nồi, nấu cho đến khi nước cua chuyển sang màu đục.

- Khi nước sôi, cho hoa thiên lý đã rửa sạch vào, thêm hành lá, tiêu và gia vị cho vừa miệng.

7. Canh bí đao nấu thịt hoặc nghêu

Bí đao có vị ngọt, tính lạnh, không độc, có tác dụng lợi tiểu tiện, tiêu phù thũng, thanh nhiệt, tiêu viêm. Ngoài nấu canh với thịt heo hoặc nghêu, bạn cũng có thể dùng bí đao luộc ăn cũng rất tốt cho sức khỏe.

Những món canh

Nguyên liệu:

- Thịt hay xương heo hoặc nghêu, bí đao, hành lá và các loại gia vị.

Cách làm:

- Nếu nấu với xương heo thì hầm xương heo nhừ rồi cho bí đao đã thái miếng vừa ăn vào, thêm hành lá, tiêu và nêm nếm thêm gia vị cho vừa ăn.

- Nếu nấu với nghêu thì cách thực hiện cũng tương tự với các loại canh nghêu như trên.

8. Canh khổ qua nhồi thịt

Khổ qua có hàm lượng vitamin C cao hàng đầu trong các loại rau, nó cũng có tính hàn, công dụng giải nhiệt, giải độc. Các món ăn từ khổ qua đều rất thích hợp cho những ngày hè trời oi nóng.

Những món canh

Nguyên liệu:

- Khổ qua, thịt heo xay, nấm hương, mộc nhĩ, hành lá và các loại gia vị.

Cách làm:

- Thịt heo xay trộn với nấm hương, mộc nhĩ, hành lá, hạt nêm, nước mắm ngon và hạt tiêu. Nên ướp trước vài tiếng rồi mới nhồi vào khổ qua để món ăn thấm gia vị.

- Nhồi nhân thịt xay vào khổ qua đã cắt khúc và móc bỏ ruột. Bắc nồi nước lên bếp, khi nước sôi thì thả khổ qua vào. Chờ sôi lại thì nấu thêm vài phút nữa rồi tắt bếp, cho thêm hành lá, tiêu và nêm gia vị vừa ăn.

- Để có màu xanh, khi nấu bạn nên đun nước thật sôi mới thả khổ qua vào. Đun trên lửa lớn và nhiều nước. Càng rút ngắn thời gian nấu thì khổ qua càng xanh. Nấu chín tới ăn sẽ giòn ngọt và đỡ đắng hơn khi hầm quá kĩ. 

Muốn cơ thể thanh nhiệt, da dẻ luôn mịn màng, tươi sáng thì hãy bắt tay thực hiện ngay những món canh "cây nhà lá vườn" vừa mát, bổ vừa giúp giải nhiệt ngày hè này cho cả gia đình mình mỗi ngày nha bạn!

Theo thethaovanhoa.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.