Những mẹo vặt giúp tài xế tỉnh táo khi lái xe vào ban đêm

Không giống như ban ngày, lái xe trong đêm căng thẳng hơn ban ngày do cần sự tỉnh táo, phản ứng nhanh nhạy. Và để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người xung quanh, trước mỗi chuyến đi tài xế nên nắm rõ những mẹo nhỏ dưới đây để duy trì sự tỉnh táo, chống buồn ngủ khi lái xe ô tô.

Những mẹo vặt giúp tài xế tỉnh táo khi lái xe vào ban đêm

Khi lái xe đường dài, đặc biệt là vào ban đêm là thử thách không chỉ với “tài mới” mà ngay cả “lái già” đã có nhiều năm kinh nghiệm do cơ thể dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ... làm tăng nguy cơ xảy tai nạn.

lái xe ban đêm, tỉnh táo khi lái xe, lái xe, buồn ngủ khi lái xe

Những mẹo vặt giúp tài xế tỉnh táo khi lái xe vào ban đêm.

Các dấu hiệu cơn buồn ngủ khi lái xe đang ập tới:

- Khi bạn ngáp liên tục.

- Khi bạn suýt đâm vào cái gì đó.

- Khi bạn lái lệch ra khỏi làn đường của mình.

- Khi bạn cảm thấy suy nghĩ không còn thật tập trung.

- Khi bạn không thể nhớ được những km cuối cùng bạn vừa đi qua.

- Khi bạn cảm thấy khó tập trung hoặc mở mắt một cách tỉnh táo.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và những người xuy quanh, trước mỗi chuyến đi tài xế nên nắm rõ những mẹo nhỏ dưới đây để duy trì sự tỉnh táo, chống buồn ngủ khi ngồi sau vô lăng ô tô.

Ăn nhẹ

Lái xe ban đêm dễ khiến cơ thể mệt mỏi, mất nhiều năng lượng dẫn tới những cơn buồn ngủ. Vì vậy, trước khi lên đường, bạn nên chuẩn bị sẵn một chút thức ăn nhẹ để cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể, cũng như giúp bạn tỉnh táo trong nhiều giờ lái xe.

Bạn có thể bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt hay thức ăn giàu protein như thịt gà, tránh ăn đồ ăn nhanh và các thực phẩm chứa nhiều chất béo, muối, đường… vì chúng sẽ dễ làm lái xe đầy bụng mệt mỏi. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại thức ăn nhẹ dưới 100calo sẽ cung cấp vừa đủ chất dinh dưỡng để lái xe tỉnh táo hơn.

Uống vitamin

Vitamin B và C sẽ góp phần cung cấp cho bạn năng lượng. Vì vây, sau bữa ăn nhẹ hãy uống một viên vitamin B hoặc C. Điều này có thể sẽ giúp bạn tỉnh táo để lái xe trong suốt hành trình. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi uống vitamin để biết liều lượng phù hợp và an toàn cho bạn.

Ngoài ra, đảm bảo các vitamin bạn uống không can thiệp vào loại thuốc bạn đang sử dụng và tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích, có cồn trước khi lái xe.

lái xe ban đêm, tỉnh táo khi lái xe, lái xe, buồn ngủ khi lái xe

Chợp mắt trước khi lên đường

Một giấc ngủ ngắn khoảng hai mươi phút có thể giúp bạn nạp năng lượng trước khi lái xe. Vì vậy nếu phải lái xe đường dài vào ban đêm thì bạn nên tranh thủ ngủ sớm hoặc chợp mắt trước khi khởi hành.

Uống cà phê

Một tách cà phê chứa khoảng 75 miligam caffeine – hợp chất có trong cafe sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và tỉnh táo hơn cho một chuyến đi dài. Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều vì nếu bạn “say" café thì mọi chuyện lại tệ hơn nhiều khi cơ thể bạn thì mệt mỏi trong khi mắt lại phải căng ra để lái xe.

Ngay khi xuất hiện tình trạng buồn ngủ, lơ mơ, nên dừng xe ngay lập tức và uống một cốc cà phê. Trong lúc đó, đỗ xe vào một nơi an toàn, khóa cửa và có thể tranh thủ chợp mắt.

lái xe ban đêm, tỉnh táo khi lái xe, lái xe, buồn ngủ khi lái xe

Nhai kẹo cao su

Đây là một trong những phương pháp giữ tỉnh táo được nhiều người lựa chọn nhất trong lúc lái xe bởi tính hiệu quả và cũng không phải bỏ ra quá nhiều tiền cho một chiếc kẹo cao su. Lý giải cho điều này, khi nhai kẹo cao su, sự vận động của cơ hàm sẽ giúp bạn rất ít khi thấy mệt mỏi từ đó tránh được trạng thái ngáp và đưa bạn về trạng thái tỉnh táo.

lái xe ban đêm, tỉnh táo khi lái xe, lái xe, buồn ngủ khi lái xe

Nghe nhạc, các kênh radio…

Hầu hết các loại ô tô hiện nay đều được trang bị hệ thống giải trí kết nối USB, Radio… Để tránh những cơn buồn ngủ khi lái xe, tài xế nên sử dụng những tính năng này.

Âm nhạc ảnh hưởng đến tâm trạng và ảnh hưởng đến mức độ mệt mỏi của bạn. Nếu bạn đang cảm thấy buồn ngủ, nghe một số bản nhạc sôi động mà bạn có thể hát theo, sẽ giúp bạn cuốn theo bài hát và không còn mệt mỏi.

lái xe ban đêm, tỉnh táo khi lái xe, lái xe, buồn ngủ khi lái xe

Thỉnh thoảng hạ cửa sổ

Cảm giác mát lạnh có thể giúp bạn tỉnh táo, tránh cơn buồn ngủ. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy mở cửa kính để luồng không khí bên ngoài thổi vào xe trong vài phút thay vì cứ để xe kín bưng với điều hòa bên trong.

Ngoài việc tạo cảm giác làm mát, nó sẽ tạo ra rất tiếng ồn xung quanh giúp bạn tỉnh táo hơn. Đừng bật máy sưởi bởi không khí nóng ấm là cách ru ngủ tuyệt vời.

Bên cạnh đó, nên chạy chậm và giữ khoảng cách với xe đằng trước ít nhất là 3 lần chiều dài xe. Điều này khiến bạn có thể dễ xử lí nếu không may ngủ gật một vài giây.

lái xe ban đêm, tỉnh táo khi lái xe, lái xe, buồn ngủ khi lái xe

Dừng xe nghỉ ngơi khi cảm thấy buồn ngủ

Trong quá trình lái xe nếu cảm thấy cơ thể quá mệt mỏi, luôn trong trạng thái buồn ngủ tài xế không nên cố gắng tiếp tục điều khiển xe. Thay vào đó, nên đỗ xe vào nơi an toàn, chợp mắt một lát cho tỉnh táo.

5 phút là thời gian tối thiểu của một giấc ngủ trưa. Chỉ cần chợp mắt thoáng qua 15 phút, não bộ sẽ được nghỉ ngơi, và sau khi tỉnh dậy bạn sẽ thấy cơ thể đã được “sạc” lại ít nhất 50% pin, tiếp tục cuộc hành trình.

Ngoài ra, khi đỗ xe bên đường, bạn nên mang theo bảng báo hiệu có phản quang và trước khi tiếp tục lên đường nên mở cửa bước ra bên ngoài, thực hiện một vài động tác giúp lưu thông máu và tâm trí trở nên tỉnh táo rồi mới lái xe tiếp.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Theo Ngôi sao.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ