Nhà báo chia sẻ bí quyết nuôi 2 con đạt giải Toán học quốc tế

Cuộc thi Toán học trẻ Quốc tế IMC vừa xướng tên thí sinh nhỏ tuổi nhất: Em Hoàng Nguyễn Minh Phương (học sinh lớp 6B Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam) với giải vàng. 

Gia đình nhà báo Hoàng Thảo Minh. Ảnh: TL
Gia đình nhà báo Hoàng Thảo Minh. Ảnh: TL

Trước đó, anh trai của Phương- em Hoàng Minh Tuệ cũng lập 3 kỉ lục- trong đó có giải Bạch kim cuộc thi Toán khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2010, đoạt huy chương đồng Toán học trẻ quốc tế 2012.

Hai anh em đều đoạt giải quốc tế

Tối 29/7, Hoàng Nguyễn Minh Phương trở về Hà Nội sau khi hoàn thành xuất sắc cuộc thi Toán học trẻ Quốc tế IMC tại Hàn Quốc. Em là chủ nhân của một trong 3 HCV của đoàn Việt Nam tham dự năm nay và cũng là thí sinh nhỏ tuổi nhất. 

Phương cho biết, khí hậu ở nước bạn lạnh hơn nên sau buổi thi cuối, em bị ho và khản tiếng. Tuy vậy, em vẫn vui vẻ dành cho PV buổi trò chuyện thân thiện.

Được biết, Minh Phương và Minh Tuệ là con của nhà báo Hoàng Thảo Minh (công tác tại một kênh nội dung của VOV). Mặc dù mới 12 tuổi, Phương có thành tích rất đáng nể: Giải Nhì toán quốc gia năm 2013, giải Trạng nguyên nhỏ tuổi và học sinh giỏi Toán cấp trường. 

Còn anh trai của Phương- Hoàng Minh Tuệ cũng là một trong những học sinh xuất sắc của Trường Hà Nội - Amsterdam. Tuệ đang giữ 3 kỉ lục: Thủ khoa đầu vào Trường “Am” năm 2009; Giải Bạch kim cuộc thi Toán khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2010; Giải nhất cuộc thi Olympic Toán TP Hà Nội mở rộng năm 2012; 

Tuệ cũng là thí sinh nhỏ tuổi nhất của Việt Nam được học bổng toàn phần Trung học phổ thông Assist trị giá 50.000USD/năm tại Mỹ, năm học 2013-2014.

Về cơ duyên đến với Toán học, Minh Phương cho biết, năm lên lớp 3, trong một lần tình cờ được cô chủ nhiệm chọn vào đội tuyển Toán của Trường tiểu học Kim Liên (Hà Nội), em bất ngờ đoạt giải nhất. Đấy cũng là lúc gia đình phát hiện ra năng khiếu Toán của con gái. 

Cấp 2, Phương trúng tuyển vào Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam. Mỗi tuần, em học tại đội tuyển khoảng 4-5 buổi, mỗi buổi 3 tiếng. Còn ở nhà, Phương học Toán khoảng 2 tiếng. 

Phương pháp học của em hàng ngày là làm bài tập thật nhiều. Bài nào không hiểu thì hỏi anh trai hoặc hỏi cô giáo. Phương cũng tìm lại các đề thi của những năm trước để giải. Tất cả chủ yếu đều tự học là chính.

Coi con như bạn
Bí quyết dạy 2 con đoạt giải Toán quốc tế của một nhà báo 2

Minh Phương cùng cô giáo Trưởng đoàn sau khi kết thúc cuộc thi. Ảnh: T.L

Chia sẻ về việc bố mẹ có tạo áp lực cho con cái trong học hành, Minh Phương cho biết: “Bố mẹ em luôn tôn trọng sở thích và cá tính của các con. Bố mẹ không bao giờ ép phải học nhiều mà kết hợp hài hòa giữa học tập, làm việc nhà, chăm sóc cây cảnh, rèn luyên sức khỏe”.

Cũng như nhiều ông bố bà mẹ khác, Phương và Tuệ luôn được bố mẹ dành cho những gì tốt nhất trong học tập. Nhà cách trường 10km, mẹ và bố đưa đón Phương bằng xe máy để con còn dành thời gian cho học tập được nhiều hơn. 

“Trong những lần đón đưa, quãng đường trên xe máy, cháu và bố mẹ lại kể chuyện về trường, về học hành, công việc để đoạn đường gần hơn một chút”, Phương nói.

Nhà báo Hoàng Thảo Minh tâm sự: “Chúng tôi không hề ép buộc các con điều gì. Tất cả đều từ sở thích và khả năng của các cháu. Hồi các con còn bé, hai vợ chồng còm cõi đồng lương công chức và thuê nhà. 

Thế nhưng chúng tôi vẫn cố gắng sắp xếp cho các con mỗi tuần được đi mua sách và ăn kem một lần. Thi thoảng, lại cho các con đi xem xiếc, xem ca nhạc, đi công viên, thăm Văn miếu Quốc Tử Giám. 

Sau này có điều kiện hơn, chúng tôi thưởng cho các con vài chuyến du lịch xa thăm danh lam thắng cảnh của đất nước. Hè năm nào tôi cũng dành một ngày đưa các con đi siêu thị sách. Lúc đó, các con thoải mái chọn lựa những cuốn sách ưa thích. Đấy là những món quà nhỏ bé mà vợ chồng tôi có thể dành cho các con. 

Chúng tôi tạo sự gần gũi với các con để các con thấy, cho dù đường đời gập ghềnh thế nào, bố mẹ vẫn luôn quan tâm, ủng hộ các con hết mực”.

Nhân dịp đoạt giải Toán quốc tế danh giá này, Minh Phương khoe, mình sẽ được bố tặng thưởng cho chuyến về quê khoảng 1 tuần thăm bà nội và bà con họ hàng. 

“Năm nào tôi cũng cho các con đi tàu hỏa về quê đôi ba lần. Tôi muốn các con tự hào và gắn bó với quê hương, dù còn nghèo, vất vả nhưng giàu truyền thống văn hóa và hiếu học để phấn đấu”, nhà báo Thảo Minh nói.

Chia tay gia đình họ, tôi vẫn nhớ điều đặc biệt: Bé Minh Phương có sinh nhật đúng vào Ngày Gia đình Việt Nam (28/6). Tôi nhớ mãi hình ảnh ông bố pha nước mời khách và không quên pha cho con gái một ly nhỏ. 

Ông bảo: “Các con tôi ở nhà với bố mẹ cũng thân thiết như bạn. Chúng tôi không muốn các con chịu áp lực, luôn định hướng cho con phát triển tự nhiên, hài hòa, rèn luyện năng lực xử lý tình huống trong cuộc sống”.

Cuộc thi Toán học trẻ quốc tế IMC dành cho khối THCS với 2 độ tuổi Junior dành cho khối 6, 7 và Senior dành cho khối 8, 9. Do Việt Nam chỉ có kỳ thi quốc gia dành cho học sinh THPT, không có thi quốc gia cho THCS, nên ban tổ chức mời đích danh Trường THPT Hà Nội - Amsterdam cử đội tuyển thay mặt cho học sinh Việt Nam dự thi.
Theo giadinh.net

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ