Nên khuyến khích trẻ trở thành một “YouTuber”?

GD&TĐ - Trang chia sẻ video phổ biến nhất thế giới có sức hấp dẫn không tưởng, đến mức nhiều trẻ em hiện nay cũng muốn trở thành một YouTuber chuyên nghiệp (người thực hiện và đẩy video lên YouTube nhằm mục đích kiếm tiền). 

Nên khuyến khích trẻ trở thành một  “YouTuber”?

Nhưng trước khi bàn giao điện thoại hoặc các thiết bị có khả năng thiết lập tài khoản YouTube cho trẻ, các bậc cha mẹ hãy tham khảo những ý kiến dưới đây.

Bất kỳ trang web truyền thông xã hội nào cũng đều tiềm ẩn những rủi ro nhất định, đặc biệt, những rủi ro này càng lớn khi người sử dụng là trẻ em.

Bên cạnh đó, theo điều khoản dịch vụ của YouTube, trẻ em dưới 13 tuổi thậm chí còn được phép tải video lên trang web này. Nếu bạn quyết định thiết lập một tài khoản dưới tên của bạn và để trẻ thử khả năng của bản thân trên YouTube, hãy thực hiện theo các mẹo dưới đây.

Đặt tài khoản YouTube ở chế độ riêng tư

Khi bạn tạo kênh YouTube, hãy đặt nó ở chế độ riêng tư, chế độ này giúp bạn phê duyệt bất kỳ ai muốn đăng ký và xem nội dung video. Những đứa trẻ lớn hơn có thể không thích cha mẹ kiểm soát điều này vì bản thân các em luôn khao khát video của mình có nhiều lượt xem.

Trong trường hợp này, cha mẹ nên chuẩn bị tinh thần để giải thích cặn kẽ với trẻ, rằng đó là một sự thỏa hiệp mà trẻ sẽ phải chấp nhận.

Tắt tính năng “thích” và bình luận

Nếu bạn quyết định đặt tài khoản YouTube ở chế độ công khai, có nghĩa là bất cứ ai, bất cứ nơi nào cũng có thể xem video của con bạn. Tuy nhiên, bạn nên tắt tính năng để người xem nhận xét và nhấp vào như “thích” hoặc “không thích”. Tùy chọn này nằm trong phần cài đặt và rất dễ thao tác.

Paul Davis, một nhà giáo dục chuyên đào tạo về các vấn đề an toàn và quyền riêng tư trên phương tiện truyền thông xã hội, nói: “Đó chính là những gì tôi đã làm khi cô con gái 13 tuổi của mình muốn đăng một video làm chất dính. Những bình luận tiêu cực có thể là một tác động nghiêm trọng đến sự tự tin của một đứa trẻ và có thể dẫn đến những nguy cơ khác”.

Đặt tài khoản YouTube ẩn danh

Hãy thận trọng để đảm bảo con bạn có thể được theo dõi dựa trên những thông tin được cung cấp trong video. Khi bạn thiết lập tài khoản YouTube, đừng bao giờ để tên thật của bạn hoặc con bạn, cũng như tuyệt đối không bật tính năng liên kết với bất kỳ trang web nào.

Điều quan trọng nhất mà cha mẹ nên làm là luôn xem trước các video trước khi trẻ đăng chúng để đảm bảo chúng phù hợp và an toàn. Đặc biệt, không nên bật tính năng hiển thị khuôn mặt trẻ trên các video.

Trò chuyện về sự mong đợi của trẻ

Khi tham gia cộng đồng YouTube, trẻ có thể theo dõi các ngôi sao như EvanTubeHD, người có hơn 6 triệu lượt đăng ký, hơn 3,7 tỷ lượt xem video cùng lượng fan rất lớn. Trẻ có thể đưa ra thắc mắc tại sao lượt “view” của những ngôi sao này lớn đến thế.

Cha mẹ hãy luôn tỉnh táo và đúng mực để giải thích rằng, nội dung video được phép đăng lên YouTube nên hướng đến những mục đích lành mạnh, ví như chia sẻ sự sáng tạo, không nên cố gắng làm mọi cách để đạt được danh tiếng.

Theo các chuyên gia giáo dục, cha mẹ có thể khuyến khích con sử dụng YouTube, nhưng hãy nói rõ rằng khả năng trẻ trở nên nổi tiếng trên YouTube là rất nhỏ.

Cách kiếm tiền từ YouTube

Không phải video nào trên YouTube cũng đạt được lượt xem cao. Nhưng nếu các video của trẻ bất ngờ nổi tiếng, cha mẹ có thể xem xét cách kiếm tiền từ chúng.

Khi một kênh vượt qua 4.000 giờ đồng hồ tồn tại trên YouTube, trong khoảng thời gian 12 tháng và có ít nhất 1.000 người đăng ký, bạn có thể đăng ký tài khoản Google AdSense và chọn lọc loại quảng cáo nào bạn muốn hiển thị. Sau đó, chỉ cần chờ phê duyệt và bắt đầu kích hoạt tài khoản thu nhập tại đó.

Với sự tham gia của cha mẹ, YouTube có thể là một công cụ tuyệt vời để trẻ học về công nghệ và thể hiện cá tính của mình. Chỉ cần cha mẹ luôn theo dõi sát sao, không để trẻ tự ý mày mò. Có rất nhiều điều tích cực đối với YouTube, nhưng tất cả đều bắt đầu từ sự hướng dẫn của phụ huynh.

Theo Todaysparent

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ